Đức Giêsu hiện diện và chia sẻ

Thứ sáu - 17/06/2022 22:48  558
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô Năm C
St 14,18-20; 1Cr 11,23-26; Lc 9,11b-17

images 7Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, cách riêng đây là Lễ Quan Thầy của chính các em, vì thế các em được gọi là thiếu nhi Thánh Thể, là những người em của Chúa Giêsu Thánh Thể. Mừng Lễ hôm nay là cơ hội cho chúng ta đi sâu vào tìm hiểu kỹ hơn về Bí tích Thánh Thể qua hai chiều kích hiện diện và chia sẻ. Đây là hai trong rất nhiều thuộc tính của Đức Giêsu.

1. Đức Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể

Trước khi về Trời, Đức Giêsu đã từng nói với các môn đệ: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Đây không phải là lời nói cho qua, nói rồi để đó, nhưng Đức Giêsu đã thực hiện và hiện diện thật sự trong Bí tích Thánh Thể. Bao lâu còn Linh mục, còn Thánh
lễ bấy lâu Đức Giêsu tiếp tục hiện diện với nhân loại cách đặc biệt trong Bí tích Thánh Thể. Hỏi Bí tích Thánh Thể là gì? Thưa: “Là Bí tích Chúa Giêsu đã lập để tiếp tục lễ hy sinh trên thánh giá và để ban Mình Máu Người dưới hình bánh rượu làm của nuôi linh hồn ta” (SGLCG 221). Bí tích Thánh Thể là bí tích ban ơn cứu độ cao cả nhất mà Chúa Kitô đã trao cho Giáo Hội cử hành để tiếp tục công trình cứu độ nhân loại của Người cho đến ngày tận thế. Dưới quyền năng của Chúa Thánh Thần, bánh rượu trở nên Mình Máu Thánh Chúa Kitô.

Thật vậy, Đức Giêsu Kitô đã hiện diện trong Bí tích Thánh Thể một cách độc nhất vô nhị và không thể so sánh được. Ngài hiện diện cách đích thực với cả nhân tính và thần tính của Ngài. Trong Bí tích Thánh Thể, Đức Giêsu hiện diện cách thật sự, không chỉ như một phần của Ngài và cũng không chỉ là một biểu tượng, nhưng chính Ngài đã thực sự hiện diện. Bánh và rượu cũng không phải là nơi chốn, phương tiện hay công cụ để Ngài ở trong đó. Vậy tại sao chúng ta lại không nhìn thấy Ngài qua máu thịt như chúng ta nghĩ? Thưa, bởi vì sau khi sống lại, thân xác Ngài trở nên vinh hiển. Ngài là Đấng vô hạn đầy Vinh quang, còn chúng ta thì hữu hạn hèn kém nên không nhìn thấy Ngài bằng mắt thường được. Chúng ta thấy Ngài qua dấu chỉ khả giác dưới hình bánh và rượu. Sự hiện diện đặc biệt này đòi hỏi những ai có Đức Tin mới nếm cảm được tình yêu vô hạn của Đức Giêsu đối với nhân loại. Hơn nữa, chính nhờ hiệu quả của Bí tích Thánh Thể, nhờ sự hiện diện thật sự của Chúa Giêsu đã có rất nhiều ân sủng được trao ban, Tin Mừng được loan báo, Nước Chúa được mở rộng và rất nhiều mảnh đời sầu khổ được chia sẻ, đỡ nâng, an ủi, cộng đoàn được quy tụ, hiệp nhất, cùng tham dự vào Tiệc Thánh Tình Yêu.

2. Đức Giêsu chia sẻ

Nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu biến Ngài thành tấm bánh bị bẻ ra, chia sẻ cho chúng ta. Ngài đổ trên chúng ta tất cả lòng thương xót và tình yêu, để đổi mới tâm hồn chúng ta, cuộc sống chúng ta và cách thức chúng ta liên hệ với Ngài và với tha nhân. Sự chia sẻ bánh và rượu đã xuất hiện từ thời Cựu Ước qua việc ông Menkixêđê, vua thành Salem, mang bánh và rượu ra chia sẻ cho ông Ápram với lời chúc phúc và chúc tụng Thiên Chúa Tối Cao (x.St 14,18-19). Đặc biệt việc chia sẻ bánh của Đức Giêsu càng thể hiện rõ hơn khi Ngài làm phép lạ hoá bánh ra nhiều để cho toàn dân được ăn no nê (x.Lc 9,16). Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta theo gương Chúa Giêsu chia sẻ cho anh em mình, chúng ta phải làm cái gì đó để giúp họ. Rất nhiều anh chị em cần sự giúp đỡ của chúng ta. Nhiều bạn thiếu nhi rất cần những lời hỏi thăm, động viên, khích lệ, sự chung tay góp sức của mỗi người tuỳ theo khả năng của mình. Chúng ta có rất nhiều thứ để chia sẻ: lời cầu nguyện, nụ cười, hành động yêu thương, hỏi thăm, khích lệ, sống chan hoà…

Sự chia sẻ cho đến tận cùng của Chúa Giêsu chính là chia sẻ chính mạng sống của Ngài cho nhân loại. Ngài yêu nhân loại đến nỗi chấp nhận trở nên của ăn, làm thần lương nuôi sống linh hồn chúng ta. Sự việc này được Thánh Phaolô nhắc lại rất rõ cho chúng ta qua bà đọc 2: Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em”… cũng thế, sau bữa ăn Người cầm lấy chén rượu và nói: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy, mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”(1Cr 11,24-25).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu Chúa đã hiện diện với chúng con, Chúa đã chia sẻ chính bản thân Chúa cho chúng con, nhưng chúng con chưa biết chia sẻ hoặc chia rất ít cho người khác. Xin Chúa ban thêm sức mạnh và tình yêu thương để chúng con thực hành sự chia sẻ hằng ngày, biết hiện diện với anh chị em mình qua những lần viếng thăm, động viên, an ủi…  Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại944,698
  • Tổng lượt truy cập70,972,455
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây