Thánh Thể, bí tích Tình yêu

Thứ bảy - 18/06/2022 00:09  1469
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô Năm C
(St 14,18-20; 1Cr 11,23-26; Lc 9,11b-17)

jxoaqmatj3zwlb4sv1xlnxh471lHôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội mừng kính trọng thể lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Nói đến Mình Máu Thánh Chúa Kitô, có lẽ nhiều người trong chúng ta thầm nghĩ: mỗi ngày trong Thánh lễ chúng ta đều cử hành và suy tôn Bí tích Thánh Thể rồi, vậy tại sao Giáo Hội lại đặt thêm một ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa để làm gì? Thưa, vì muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của Thánh Thể trong đời sống của mỗi tín hữu, nên Giáo Hội đã chọn riêng một ngày để chúng ta dành thời giờ nhiều hơn trong việc tôn thờ, chiêm ngắm và tạ ơn tình yêu Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Qua Bí tích Thánh Thể, chúng ta được đón nhận chính Đức Giêsu là nguồn mạch của mọi ân phúc. Vì vậy, những bài đọc trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay đều xoay quanh chủ đề: Bí tích Thánh Thể diễn tả tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.

Thật vậy, bài đọc một, tác giả sách Sáng thế đề cập đến một nhân vật tên là Men-ki-xê-đê. Ông vừa là vua, vừa là tư tế thành Salem, ông ra đón Abraham thắng trận trở về. Điều đặc biệt là ông đã đem bánh rượu làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa, một điều hiếm thấy, vì thời đó người ta thường dâng các con vật làm của lễ hiến tế. Hơn nữa, ông Men-ki-xê-đê còn chúc phúc cho Abraham, những lời chúc phúc đến từ Thiên Chúa qua vị trung gian là tư tế của Ngài. Trong truyền thống Thánh Kinh, Men-ki-xê-đê được coi như khuôn mẫu cho các vị tư tế. Giáo hội ngày nay vẫn dùng kiểu nói: “con là tư tế theo phẩm hàm Men-ki-xê-đê”, bởi Giáo hội muốn chứng tỏ với cộng đoàn tín hữu và các thế hệ tương lai, chính nhờ của lễ là bánh và rượu do tay một tư tế tiến dâng mà có lễ tạ ơn Thiên Chúa. Nhờ đó, cộng đoàn đón nhận được phúc lành của Ngài.

Hình ảnh của tư tế Men-ki-xê-đê, khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh của Đức Giêsu trong bữa tiệc ly với các môn đệ. Nơi bàn tiệc ly, Ngài trao cho các ông tấm bánh, chén rượu cùng với những lời trăng trối: này là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; này là Máu Thầy, sẽ đổ ra và nhiều người được tha tội (Mt 26,26-28; Lc 22,19-20). Rồi từ đây, Ngài mời gọi các môn đệ hãy hiện tại hoá nghi thức đó cùng với hy tế trên đồi Can-vê, để đem ơn cứu độ cho muôn người: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19). Như thế, Đức Giêsu, vị tư tế, Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và con người, không chỉ dâng bánh rượu lên Thiên Chúa, Ngài còn tự hiến chính Thịt Máu Mình qua hình bánh rượu để trao ban cho mọi người. Tấm bánh, chén rượu đó là phúc lành của Thiên Chúa, là thứ lương thực thần linh, giúp con người không còn phải “đói”, phải “khát” nữa. Đức Giêsu đã trao ban chính sự sống mình, để làm lương thực nuôi sống tâm hồn con người.

Ngoài ra, một điều chúng ta cần thấy rằng, dù Đức Kitô chỉ chính thức thiết lập Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức trong Bữa Tiệc Ly; nhưng với câu chuyện hóa bánh ra nhiều trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã muốn tiên báo trước về việc Người sẽ thiết lập Bí tích Thánh Thể sau này. Phép lạ bánh hoá nhiều được thánh Luca kể lại như là biểu tượng của tình thương Thiên Chúa với con người, qua Con Một của Ngài là Đức Giêsu. Cụ thể, bài Tin Mừng đã cho thấy Đức Giêsu yêu thương, quan tâm và chăm sóc dân chúng, không chỉ riêng đời sống tinh thần, mà còn chăm sóc cho họ cả đời sống thể chất, vì họ đang “bơ vơ như đàn chiên không người chăn dắt” (Mc 6,34). Một chi tiết thật đáng để chúng ta chú ý trong trình thuật Tin Mừng, đó là hành động của Đức Giêsu: “Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông” (Lc 9,16). Đức Giêsu, Ngài có thể làm được mọi sự, nhưng Ngài vẫn đề nghị các Tông đồ cộng tác với Ngài, và cũng từ năm chiếc bánh và hai con cá do các Tông đồ mang đến, phép lạ đã xảy ra. Đức Giêsu, Ngài có thể trao tận tay mỗi người số bánh và cá họ cần, nhưng Ngài đã không làm, vì Ngài muốn các môn đệ cộng tác, góp một phần nhỏ của mình, để giúp anh chị em được no nê, được chăm sóc và được yêu thương như nhau.

Tuy nhiên, không dừng lại ở việc thỏa mãn cơn đói cơm bánh, Chúa Giêsu còn hướng con người đến thứ lương thực trường sinh, như có lần Ngài đã khiển trách dân chúng: “Tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông” (Ga 6,26-27). Thứ lương thực mà Chúa sẽ tặng ban đó chính là Mình Máu Ngài để cho nhân loại được sống. Vì yêu thương, Ngài trao ban tất cả cho chúng ta, trao ban đến cả mạng sống, Ngài chấp nhận trở nên của ăn, của uống để có thể ở lại với con người, đi vào trong tâm hồn và nên một với con người. Bởi vậy, có thể nói Bí Tích Thánh Thể là bí tích Tình Yêu của Đức Giêsu. Cho nên, mỗi khi tham dự Thánh lễ và tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể, là chúng ta được cảm nếm trước bàn tiệc Nước Trời, nơi đó, Đức Giêsu mời gọi mọi tín hữu đến rước lấy Người để nuôi dưỡng đời sống đức tin, để có sự sống đời đời.

Bên cạnh đó, cùng với việc lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, chúng ta còn phải ý thức hơn về sứ mạng của mình, như lời thánh Phaolô đã nhắn nhủ các tín hữu Cô-rin-tô trong bài đọc hai:mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến” (1 Cr 11,26). Chúng ta không chỉ đón nhận lương thực thần linh, nhưng còn có sứ mạng đem Chúa đến cho mọi người, tức là loan truyền cho mọi người biết rằng vì yêu thương con người, Đức Giêsu đã chịu chết và đã sống lại, và Ngài ở lại với con người luôn mãi.

Mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa hôm nay, là dịp thuận tiện để chúng ta duyệt xét lại đời sống, nhìn nhận lại tình yêu của chúng ta với Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng ta có dành thời gian để đến viếng Chúa, để đi tham dự thánh lễ, chúng ta có khao khát và chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Chúa ngự vào tâm hồn hay không? Đồng thời, chúng ta cũng hãy tự vấn lương tâm xem, mình đã sống mầu nhiệm Thánh Thể thế nào trong tương quan với tha nhân: chúng ta đã biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ và phục vụ anh chị em của mình hay chưa?

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho con biết yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn; xin dạy con biết sống yêu thương mọi người như Chúa đã yêu chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,107,300
  • Tổng lượt truy cập71,135,057
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây