Đức Giêsu ban Thánh Thần & bình an

Thứ sáu - 20/05/2022 23:30  397
Tuần VI Mùa Phục Sinh C
Cv 15,1-2.22-29; Kh 21,10-14.22-23; Ga 14,23-29

images 3Bất cứ người mẹ nào trước khi rời xa con cái cũng đều an ủi vỗ về con của mình, thậm chí còn hứa làm cho con những điều này điều kia… Chứng kiến cảnh chia ly như thế, không ai lại không bùi ngùi xúc động. Lời Chúa hôm nay cũng cho chúng ta chứng kiến cảnh Đức Giêsu sắp rời xa các môn đệ. Ngài dặn dò, nhắc nhở, khuyên nhủ các môn đệ hãy giữ chữ YÊU qua việc tuân giữ Lời Ngài và phần thưởng cho các ông là: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”. Không những thế, Đức Giêsu còn hứa ban Thánh Thần cho các môn đệ: “Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26).

Chúng ta thấy, dù Đức Giêsu sắp đi về cùng Chúa Cha, nhưng Ngài không để cho các Tông đồ mồ côi qua việc hứa ban Thánh Thần cho với các ông để hướng dẫn các ông. Bằng chứng là bài đọc một đã đề cập việc các tông đồ thừa lệnh Chúa Giêsu đi truyền giáo cho dân ngoại, thì gặp những người Do Thái từ Giêrusalem bắt dân ngoại tòng giáo phải cắt bì và tuân giữ lề luật Môsê. Vấn đề này gây tranh luận sôi nổi giữa hai ông và những người Do Thái, đến nỗi ông Phaolô và Banaba về Giêrusalem tham khảo ý giới lãnh đạo để giải quyết vấn đề này. Sau khi nghe hai ông trình bày ý kiến, các Tông đồ họp lại và thảo luận vấn đề này trong bầu khí cầu nguyện và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Sau đó, các Tông đồ đã đưa ra quyết định: “Thánh Thần và chúng tôi quyết định không chất lên vai anh chị em một gánh nặng nào khác, ngoài những điều cần thiết này: là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loại vật không cắt tiết, và tránh gian dâm” (Cv 15,28-29).

Qua đó, các môn đệ đã tái lập sự bình an và sự hợp nhất của cộng đoàn những người tin vào Chúa Kitô. Cũng chính nhờ quyết định này mà Hội Thánh từ ban đầu và mãi mãi mở cửa đón nhận mọi người muốn tin theo Chúa Kitô. Như vậy, bài đọc thứ nhất đã làm nổi bật niềm tin của các Tông đồ và vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc giúp Giáo Hội sơ khai giải quyết những vấn đề quan trọng, nhất là các sinh hoạt của Giáo Hội, việc củng cố và phát triển đức tin.

Trong bối cảnh của bài Tin Mừng hôn nay, Đức Giêsu củng cố niềm tin của các Tông đồ vào Lời của Ngài. Do đó, trước khi Ngài về cùng Chúa Cha, Ngài đã giáo huấn các môn đệ về sống niềm tin vào Ngài: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến nguời ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14,23). Từ đó, Chúa Giêsu muốn các Tông đồ giữ những gì Ngài muốn nhấn mạnh khi lặp đi lặp lại: “anh em hãy yêu thương nhau”, có nghĩa là yêu thương ở mức độ cao nhất là dám cho đi tất cả, hy sinh hoàn toàn cho người khác. Tình yêu của Ngài sẽ dành cho những ai trung tín thực hành và tuân giữ Lời Chúa, mặc dầu tình yêu của Ngài không hiện diện theo khía cạnh thể lý, nhưng Ngài hiện diện cách nhiệm mầu với người ấy. Ngài hiện diện không chỉ đơn độc một mình, nhưng hiện diện cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần nơi anh em. Nhờ lời hứa này, các Tông đồ sẽ nhận được Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần đến để thông truyền sự sống cho các ông, soi sáng cho các ông dần dần hiểu Lời Chúa, “vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi” (Kh 21,23).

Vì quan tâm, Chúa Giêsu nhận thấy rõ đau buồn và xao xuyến của các Tông đồ. Người an ủi các ông bằng cách hứa ban bình an cho các ông: “Thầy để lại bình an cho anh em. Thầy ban bình an cho anh em không theo kiểu thế gian. Lòng anh em đừng xao xuyến, cũng đừng sợ hãi” (Ga 14,27). Thật vậy, chỉ sau thời gian ngắn Chúa về Trời, các Tông đồ không còn xao xuyến và sợ hãi nữa. Bằng chứng là các ông trở thành chứng nhân Tin Mừng cứu độ cho mọi người đến tận cùng trái đất (x. Cv1,8). Như vậy, sau khi Đức Giêsu đi về cùng Chúa Cha, công trình cứu độ sẽ lan rộng và phát triển theo chiều sâu trong Hội Thánh, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần (x. Ga10,16). Thần khí của Đức Kitô làm cho lời rao giảng của các Tông đồ nên hữu hiệu (x.Ga 6,45).

Nhờ Thánh Thần mà Giáo Hội được hiệp nhất, sống động, chúng ta càng gắn bó với nhau hơn. Từ đó, Thần Khí của giao ước mới ngự trong chúng ta, và làm cho chúng ta trở thành con Thiên Chúa. Như vậy, Chúa Thánh Thần đã kéo dài cách thiêng liêng sự hiện diện, lời nói và hành động của Chúa Giêsu và Chúa Cha cho chúng ta. Nhờ Chúa Thánh Thần hằng hiện diện dạy dỗ và hướng dẫn, chúng ta tiến dần tới thành Giêrusalem trên Trời nơi Thiên Chúa toàn năng và Con Chiên là Đền Thờ của thành (x.Kh 21,22), cho những ai tin và làm theo lời Đức Giêsu đã dạy, đã khuyên nhủ, đã hứa ban.

Tin tưởng vào lời hứa của Chúa Giêsu: “Thầy để lại bình an cho các con. Thầy ban bình an cho các con không theo kiểu thế gian” (Ga 14,27). Bình an ở đây là bình an của những tâm hồn đang tương quan tốt với Thiên Chúa và với tha nhân. Vậy muốn có được bình an, hạnh phúc thật, chúng ta cần có tâm hồn trong sạch, sống trong ơn nghĩa Chúa, sống yêu thương. Tâm hồn trong sạch là tâm hồn biết hối cải, biết sống nhân từ, biết yêu thương và tha thứ, như chính Chúa Giêsu đã làm gương và dạy chúng ta noi theo bắt chước.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin cho chúng con nhận ra sự hiện của Chúa trong lòng chúng con, trong lòng Giáo Hội và trong thế giới, để chúng con luôn yêu mến và tuân giữ Lời Chúa. Nhờ đó, chúng con nhận được Thánh Thần và Bình an của Chúa, rồi mang Bình an đó đến với muôn người - Amen.                                                       

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại886,122
  • Tổng lượt truy cập69,945,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây