Khuôn mặt vị Mục Tử Nhân Lành

Thứ bảy - 07/05/2022 05:58  785
Chúa Nhật IV Phục Sinh C
Cv 13,14.43-52; Kh 7,9.14b-17; Ga 10,27-30

images public domain illustration emperor nicholas paris jesus christ good shepherd 100836914Chúa Nhật IV Phục Sinh được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Trong Chúa Nhật này, Giáo hội mời gọi các tín hữu chiêm ngắm hình ảnh của Đức Kitô, vị Mục Tử tối cao và đầy lòng nhân hậu. Ngài là vị mục tử luôn yêu thương, chăm sóc đoàn chiên, đến nỗi sẵn sàng hiến thân mình để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào (Ga 10,10). Giờ đây, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài Tin Mừng theo thánh Gioan, để thấy được rõ nét hơn khuôn mặt của Chúa Kitô, Người Mục Tử nhân lành.

Với văn hóa du mục, người Do Thái đã quá quen thuộc với hình ảnh con chiên và người mục tử. Con chiên có đôi tai thính để phân biệt tiếng của đồng loại và tiếng của người chăn. Nhưng chiên là loài vật hiền lành, chân không chạy nhanh nên thường bị các thú dữ tấn công. Vì vậy, vài trò của người chăn chiên, người mục tử thật quan trọng, họ phải rất vất vả để chăm sóc cho đàn chiên của mình. Đức Giêsu đã tự ví mình như người mục tử, để biểu lộ tình yêu thương của Ngài đối với mỗi người: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành” (Ga 10,11). Ngài còn cho thấy mối tương quan giữa Ngài và đoàn chiên: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27).

Người mục tử tốt là người biết chiên của mình, biết rõ từng con một, để chăm lo cho chúng. Người mục tử tốt cũng là người biết dẫn chiên của mình đến những vùng cỏ non, nước nhiều, để cho chiên thỏa thuê ăn uống hầu được to béo khỏe mạnh. Vị Mục Tử Giêsu, còn hơn thế nữa, tình yêu của Ngài dành cho đoàn chiên, đẹp tựa như những lời các ngôn sứ đã loan báo: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,11). “Con nào bị mất, Ngài sẽ đi tìm, con nào đi lạc, Ngài sẽ đưa về, con nào bị thương, Ngài sẽ băng bó, con nào béo mập, con nào mạnh khoẻ, Ngài sẽ canh chừng” ( Ed 34,16).

Không chỉ có vậy, khi Chúa Giêsu dùng động từ “biết” trong cụm từ “tôi biết chúng”, càng nói lên sự thân thiết giữa chủ chiên và đàn chiên. Bởi vì “biết” theo nghĩa Kinh Thánh không chỉ là một sự thấu hiểu bề ngoài, mang tính lý thuyết hay tri thức, mà “biết” ở đây còn là sự gắn bó, yêu thương. Vì yêu thương, Vị Mục Tử Giêsu đã từ bỏ trời cao xuống đất thấp, để ở cùng, ở với chiên của mình. Ngài hòa nhập vào đoàn người nơi dòng sông Giođan, để xin ông Gioan làm phép rửa tỏ lòng sám hối (Mt 3,13-15). Ngài đồng bàn ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi (Mc 2,15-17). Ngài khóc thương La-da-rô bạc mệnh (Ga 11,32-36). Ngài cứu chữa những kẻ bệnh tật (Mt 15,30), Ngài chúc lành cho các trẻ thơ (Mc 10,13-16). Ngài đã hiến mạng sống mình trên thập giá để cứu độ nhân loại, để chứng minh tình yêu của Ngài với con người.

Tất cả những điều kể trên, chứng tỏ Chúa Giêsu biết từng con chiên, Ngài yêu thương từng con chiên một. Ngài yêu thương mỗi người chúng ta bằng một tình yêu trọn vẹn: cho dù chúng ta có ra sao, có khiếm khuyết thế nào, có xấu xa tồi tệ đến đâu, mỗi người chúng ta đều có chỗ đứng độc nhất vô nhị trong tình yêu bao bọc của Chúa; mỗi người chúng ta đều có vị trí đặc biệt trong trái tim yêu thương của Ngài.  Vì vậy, Ngài luôn coi trọng từng con chiên là mỗi người chúng ta, đến nỗi Ngài nói: “Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một” ( Ga 10,28-30).

Cho nên, có thể nói Đức Giêsu đã ràng buộc đời mình vào sinh mạng của đoàn chiên. Từ nay đoàn chiên và chủ chiên sống chết có nhau, kết hợp với nhau trong một tình yêu thương không có gì có thể tách lìa được. Đức Giêsu còn trao ban chính mình làm lương thực nuôi sống đàn chiên đang lầm than đói khát, như Ngài tuyên bố: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, sẽ không phải đói; ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ!” (Ga 6,35). Qủa là một niềm vui lớn lao cho chúng ta vì được trở thành con chiên trong đàn chiên của Chúa. Thật hạnh phúc cho chúng ta khi có một vị Mục Tử tuyệt vời là chính Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, để có thể xứng đáng được gọi là chiên của Chúa, thuộc về đàn chiên của Ngài, mỗi người chúng ta cần ý thức về trách nhiệm và bổn phận của mình, bổn phận “nghe” tiếng chủ chiên. Với tư cách là con chiên của Chúa Giêsu Kitô trong đàn chiên là Hội Thánh, chúng ta cần yêu mến, xây dựng và bảo vệ Hội Thánh. Bên cạnh đó, chúng ta cần học “biết” về Đức Giêsu bằng việc tìm hiểu giáo lý của Ngài; sống gắn bó thân mật với Ngài qua đời sống cầu nguyện, trong niềm tin tưởng, cậy trông. Thêm nữa, chúng ta cần chăm chỉ đọc, lắng nghe, suy gẫm và đem lời Chúa ra thực hành, để qua đó lời Chúa sẽ soi sáng và sửa dạy chúng ta, chữa lành những vết thương nơi tâm hồn ta và dẫn chúng ta đến nguồn suối là sự sống đời đời.

Chúa Nhật thứ IV mùa Phục Sinh cũng là Chúa Nhật Giáo Hội cầu nguyện đặc biệt cho ơn thiên triệu, ơn gọi linh mục và tu sĩ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho Giáo Hội những mục tử như lòng Chúa mong ước, để dấn thân phục vụ trong cánh đồng truyền giáo bao la, bởi chính Chúa đã nói: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37-38). Chúng ta cũng cầu xin Chúa cho có thêm nhiều bạn trẻ biết quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi, hiến dâng đời sống trong ơn gọi linh mục, tu sĩ để trở thành những cộng tác viên đem tình yêu Chúa cho tha nhân. Đồng thời, chúng ta cũng xin Chúa cho những bậc cha mẹ biết giáo dục và hướng dẫn con cái sống tinh thần Tin Mừng, biết hy sinh dâng cho Chúa những người con tốt lành để làm việc trong vườn nho Giáo Hội. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay32,237
  • Tháng hiện tại619,119
  • Tổng lượt truy cập70,646,876
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây