Chứng nhân cho Chúa Phục Sinh

Chủ nhật - 01/05/2022 04:06  588
Chúa Nhật III Phục Sinh C
Cv 5,27b-32.40b-41; Kh 5,11-14; Ga 21,1-19

images 5Trong các Chúa Nhật mùa Phục sinh, phụng vụ Lời Chúa giúp các tín hữu nhìn lại Giáo hội thuở sơ khai, nhất là học hỏi cảm thức đức tin nơi các Tông đồ sau khi đã gặp gỡ Đấng Phục sinh. Đức tin của các Tông đồ có một nền tảng chắc chắn, dựa vào kinh nghiệm được gặp gỡ Chúa, Đấng đã từ cõi chết chỗi dậy, và đức tin đó được thông truyền cho chúng ta ngày hôm nay.

Bài Tin mừng theo Thánh Gioan (Ga 21,1-19) thuật lại việc Chúa Giêsu hiện đến với các Tông đồ trên bờ biển hồ Tibêria sau khi Ngài từ cõi chết sống lại. Chúa Giêsu đến vào lúc các Tông đồ đang trong tâm trạng chán nản vì suốt đêm khó nhọc thả lưới mà chẳng bắt được con cá nào. Vì mệt mỏi và thất vọng nên chẳng ai để ý đến sự xuất hiện của một người khách lạ mặt. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải lên tiếng trước: “Này các chú, không có gì ăn ư?” Các ông trả lời “thưa không”. Chúa Giêsu liền bảo: “Cứ thả lưới xuống bên phản mạn thuyền đi, thì sẽ bắt đựơc cá”.

Ở đây, nếu xét về kinh nghiệm trong nghề, các Tông đồ là những ngư phủ lành nghề sẽ phải biết đi lúc nào, thả lưới ở đâu và thả như thế nào thì sẽ bắt được cá. Do vậy, có nên tin lời người kia mà chèo thuyền ra để thả lưới bắt cá không? Ông Phêrô và các môn đệ đã không ngần ngại vâng lời mà thả lưới xuống. Quả nhiên là sự lạ đã xảy đến khi các ông bắt được nhiều cá đến nỗi “không sao kéo lên nổi vì lưới đầy cá”.

Để có được mẻ cá lạ lùng như thế thì Phêrô và các tông đồ khác đã không còn dựa trên kinh nghiệm cá nhân, ý riêng và tài sức của mình nhưng dựa vào Lời Chúa, tin vào quyền năng của Đức Giêsu. Đây là thái độ đức tin giúp các ông vượt lên giới hạn của bản thân, đi xa hơn những kinh nghiệm và hiểu biết cá nhân để tiến tới sự vâng phục, tín thác hoàn toàn và thi hành thánh ý của Chúa. Như thế mẻ cá lạ lùng là kết quả của ơn Chúa là phần thưởng cho những ai tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa.

Từ mẻ cá lạ lùng vừa thu được, cũng như được tận mắt thấy Thầy vẫn đang sống, các tông đồ đã hiểu ẩn ý của Chúa Giêsu. Hẳn Ngài đang muốn mời gọi các ông hãy ra đi lưới người như lưới cá, để đem về cho Chúa những tâm hồn tín hữu từ khắp mọi nơi. Chính niềm vui Phục sinh của Chúa Giêsu đã tăng thêm sức mạnh, giúp các tông đồ can đảm ra đi làm chứng cho Chúa với tất cả con tim của lửa nhiệt thành hăng say.

Bài đọc 1 trích sách Công vụ Tông đồ (Cv 5,27b-32.40b-41) cho chúng ta thấy các tông đồ đã hiên ngang rao giảng Tin mừng phục sinh tại Giêrusalem và nhiều người đã tin vào Chúa Giêsu. Mặc dù bị thượng hội đồng Do Thái cấm cách, bắt bớ, song điều đó không hề làm họ sờn lòng nản chí. Các tông đồ vẫn can đảm tuyên xưng: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta”. Đó là những lời tuyên bố đầy can đảm, thái độ sống đức tin làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh rõ ràng, mà thái độ đó đã trở nên nền tảng, để xây dựng Giáo Hội cho đến ngày hôm nay. Các ngài không tự phụ cho là sức riêng mình, nghĩa là không phải tự riêng các ông mà làm nổi được, nhưng phải có sự cộng tác và ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần: “cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người”.Và các tông đồ còn lấy làm vui mừng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu.

Mỗi người chúng ta là những Kitô hữu được thừa hưởng kho tàng đức tin do các tông đồ truyền lại. Chúng ta cũng được mời gọi tiếp nối truyền thống các tông đồ trong sứ vụ ra rao giảng Tin mừng Phục Sinh của Chúa cho mọi người. Tuy nhiên, giữa thế giới với nhiều trào lưu tục hoá như ngày nay, sứ vụ loan báo Tin mừng Phục sinh quả thật không dễ dàng chút nào, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi gặp những chống đối, khinh thị, lên án, cười chê. Chắc hẳn sẽ có lúc chúng ta sẽ phải đối diện với những thất bại ê chề, tựa như các tông đồ đã phải vất vả suốt đêm mà chẳng bắt được con cá nào. Trong những hoàn cảnh như thế, chúng ta sẽ dễ dàng nản chí và sẽ đi tới chỗ thất bại nếu chỉ cậy dựa vào sức lực và tài năng riêng của mình. Trái lại, nếu biết cậy dựa vào tình thương và ân sủng của Chúa, chúng ta sẽ luôn có được một lòng hăng say và nhiệt thành đi tới thành công, bởi vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.

Chúng ta hãy sống niềm tin vào Chúa Phục Sinh, để trở nên một dấu hiệu về sự sống của Chúa Kitô, trở nên ánh sáng, đem bình an và niềm vui của Chúa phục sinh đến cho tất cả những ai đang đau khổ, vất vả, âu lo, thất vọng và đang tìm nguồn sống mới của Đấng đã từ cõi chết sống lại, là chính Đức Kitô Phục Sinh. Amen.

Tác giả: Tôma Trần Mạnh Phán

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập351
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại882,604
  • Tổng lượt truy cập69,942,478
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây