Tin tưởng phó thác đời mình cho Chúa

Chủ nhật - 01/05/2022 04:41  752
Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh C
Cv 5,27b-32.40b-41; Kh 5,11-14; Ga 21,1-14

images 4Trong đời sống đức tin, người Kitô hữu luôn phải đối diện với nhiều thử thách. Có những lúc đã rất vất vả nhưng vẫn không tiến bước trong đức tin, chưa thể phó thác trọn vẹn vận mệnh đời sống của mình cho Thiên Chúa, chưa cảm nghiệm được Chúa hiện diện và đồng hành với chúng ta trong các biến cố cuộc đời. Các bài đọc Lời Chúa Chúa Nhật III Phục Sinh năm C hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta cần sống đời Kitô hữu trong niềm tin tưởng yêu mến Thiên Chúa, phó thác đời mình cho tình yêu quan phòng của Ngài.

Bài đọc I trích sách Tông đồ Công vụ thuật lại việc các Tông đồ bị những người cầm quyền Dothái cấm cản khi các ngài rao giảng tại Giêrusalem. Họ cấm các ngài không được rao giảng Danh Chúa Giêsu trong khi các tông đồ đã làm cho khắp cả Giêrusalem ngập đầy giáo lý và Tin mừng Phục Sinh (x. Cv 4,18-20). Dù bị cấm cản, bị đánh đòn, bị bỏ tù, các Tông đồ vẫn can đảm và hăng say thi hành sứ mạng vì các ngài xét thấy “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm” (Cv 5,29). Vì thế, các Tông đồ cảm thấy hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu (x. Cv 5,41).

Chúng ta nhận thấy điều lạ lùng nơi các tông đồ là các ngài đã biến thành những người khác. Mới đây các ngài còn nhát đảm, sợ sệt, nhưng giờ các lại đầy can đảm đứng trước Thượng Hội Đồng Do Thái để làm chứng về Đức Giêsu, Đấng đã chết và sống lại (x. Cv 5,30-31). Niềm tin vững vàng cùng với lòng ngoan cường của các Tông đồ đã khiến Thượng Hội Đồng không biết phải làm gì hơn mà chỉ cấm đoán và tha bổng các Tông đồ.

Sở dĩ các Tông đồ không còn sợ hãi trước quyền lực thế gian, vì chính Đức Kitô, dù đã bị các thượng tế và kinh sư treo lên cây gỗ mà giết đi, nhưng quyền năng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy,được nâng lên làm thủ lãnh và là Đấng Cứu Độ (x. Cv 5,30-31). Các Tông đồ thấy được kết quả tuyệt vời của Kế hoạch Cứu Độ và Đức Kitô là người chiến thắng mọi quyền lực thế gian. Ngài xứng đáng lãnh nhận mọi danh dự, vinh quang, và muôn lời chúc tụng như sách Khải Huyền đã viết.

Bài Tin mừng mời gọi ta đặt niềm hy vọng vào tình thương và quyền năng của Chúa Phục sinh bởiThiên Chúa là cha luôn yêu thương con cái, luôn lo lắng cho con người. Chứng kiến cảnh các môn đệ vất vả suốt đêm chài lưới mà không bắt được gì (x. Ga 21,3), Chúa Giêsu đã đến, chuẩn bị sẵn than lửa, cá và bánh (x. Ga 21,9) cho các ông.

Mẻ cá lạ, cùng với những cử chỉ quen thuộc của Chúa đã giúp các ông nhận ra Chúa. Không ai còn nghi ngờ, còn dám hỏi ông là ai vì tất cả các ông có măt đều biết rằng đó là Chúa (x. Ga 21,12). Lần thứ ba Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra với các Tông đồ phá tan mọi ngờ vực về biến cố Chúa Phục Sinh. Một khi nềm tin được củng cố, các ông phải ra đi thực hiện mệnh “thả lưới” để thu phục nhiều linh hồn về cho Chúa.

Bằng những cử chỉ quen thuộc, các tông đồ đã nhận ra Chúa. Còn chúng ta, chúng ta có nhận ra Chúa trong cuộc đời của mình không? Xuyên qua những thử thách, những gian nan vất vả, chúng ta còn đủ tỉnh táo nhận ra Chúa vẫn đồng hành và đang trợ giúp chúng ta không? Chúng ta có dám sẵn sàng ra khơi để thả lưới, thực hiện lệnh truyền của Chúa Phục sinh như các Tông đồ năm xưa không? Chúa Giêsu thể hiện tình yêu, sự quan tâm, chăm sóc dành cho các Tông đồ ngay khi còn ở với các ông; và sau khi phục sinh từ cõi chết, Chúa vẫn dành cho các ông một tình yêu không thay đổi. Cũng vậy,Chúa luôn ở bên chúng ta, để nâng đỡ, an ủi và bảo vệ chúng ta, nhưng làm thế nào để nhận ra Chúatrong cuộc đời của mình?

Trước hết, để có thể nhận ra, Chúa chúng ta phải cậy nhờ đến Đức tin. Sở dĩ các Tông đồ không nhận ra Chúa Phục sinh vì các ông chưa đón nhận biến cố Phục Sinh trong đức tin. Các ông chưa hiểu Kinh Thánh, chưa hiểu những gì Chúa Giêsu đã nói, chưa vượt qua giới hạn của bản thân để đón nhận lời kể của những chứng nhân. Chính việc gặp gỡ Chúa Phục Sinh đã giúp đức tin nơi các ngài được kiện toàn.

Kế đến, cần phải có lòng yêu mến thực sự. Sở dĩ Gioan đã nhận ra Chúa, và nói với Phêrô: “chính Chúa đó” là vì Gioan đã yêu mến Chúa nhiều và chính Gioan cũng được Chúa thương mến.

Niềm tin và lòng yêu mến Chúa đã biến đổi các tông đồ từ những người lưới cá thành kẻ lưới người, từ những con người kém cỏi, nhát đảm nên những người mạnh mẽ, để làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh. Điều ấy khiến nhiều người tin và gia nhập Hội Thánh. Họ một lòng một ý với các Tông đồ, và đời sống họ không còn sợ phải thiếu thốn vì họ được chăm sóc. Hãy lạc quan, tin tưỏng, yêu thương và phục vụ để trở nên  ánh sáng và bình an của Chúa cho người đau khổ, vất vả, âu lo, và chưa tìm được lẽ sống.

Tác giả: Vinhsơn Trần Văn Huy

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay39,961
  • Tháng hiện tại901,496
  • Tổng lượt truy cập69,961,370
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây