Niềm Vui Phục Sinh

Thứ sáu - 15/04/2022 23:11  1245
Chúa Nhật Phục Sinh
Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

342595Chúa Nhật Phục Sinh là Chúa Nhật của niềm vui vì đây là ngày, là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng, hỷ hoan vui mừng. Chúng ta vui mừng hoan hỷ vì Chúa đã phục sinh, Chúa đã sống lại. Chúa đã mở ra cho chúng ta một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên cứu độ.

“Nếu hạt lúa gieo xuống đất không chết đi ,thì nó trơ trọi một mình;nhưng nếu nó chết đi, nó mới sai hoa kết trái” (Ga 12,24). Cũng thế, nếu Chúa Giêsu không sống lại, và chỉ dừng lại ở buổi chiều ảm đạm của thứ Sáu Tuần Thánh với cái chết đau thương trên thập giá như dấu chấm hết, thì thật là bất hạnh cho mỗi người chúng ta khi đi theo Chúa như thánh Phaolô nói: “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Ki-tô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1Cr 15,17.19).

Nhưng Chúa đã vượt qua cái chết, và Ngài đã sống lại khải hoàn vinh thắng để mở đường cho chúng ta bước vào sự sống mới - sự sống của Đức Kitô Phục Sinh ban cho chúng ta. Đức Kitô đã chết và đã sống lại, cho chúng ta thấy Ngài là Thiên Chúa hằng sống, như lời Ngài đã nói: “Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại” (Ga 10,18); “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Ga 10,25).

Chúa Giêsu Phục Sinh trao gửi cho chúng ta rất nhiều sứ điệp quan trọng:

Trước nhất, Ngài mang lại cho chúng ta niềm vui. Niềm vui đầu tiên cho các Tông Đồ, “các ông vui mừng vì xem thấy Chúa” (Ga 20, 20), và cũng là niềm vui cho toàn thể dân thánh. Vui vì Chúa đã chiến thắng tử thần và đã phục sinh vinh hiển, “Ngài không bao giờ chết nữa” (Rm 6, 9). Vui vì nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa, chúng ta được thông phần vào đời sống mới, với tư cách là con cái Thiên Chúa, được đồng thừa tự với Đức Kitô.

Chúa sống lại ban cho chúng ta niềm hy vọng. Hy vọng sau khi nhắm mắt lìa đời, chúng ta cũng được sống lại với Chúa. Chúng ta sẽ được gặp lại những người thân đi trước chúng ta. Chúa sống lại, Ngài minh chứng cho chúng ta biết rằng Sự sống này thay đổi chứ không mất đi; chết không phải là tiếng nói cuối cùng, nhưng là cửa ngõ dẫn vào cuộc sống mới.

Chúa sống lại ban cho chúng ta nguồn an ủi, vì Chúa đã vượt qua cái chết, với bao đau khổ, đắng cay của kiếp người, nhất là cái chết đớn đau trên thập giá, rồi Ngài mới tiến đến vinh quang Phục Sinh. Cũng thế, nếu chúng ta biết đón nhận và kết hợp những hy sinh đau khổ của mình với Chúa và vì lòng mến Chúa, thì giữa những khó khăn vất vả, đau khổ ở đời, chúng ta vẫn có niềm vui và hy vọng lớn lao là được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô và được hưởng niềm vui phục sinh với Ngài. Niềm vui này không phải phút chốc chóng qua một năm, mấy chục năm, hay trăm năm, mà là niềm vui mãi mãi.

Hôm nay chúng ta long trọng mừng lễ phục sinh, chúng ta đã trải qua mùa chay, mùa hồng ân với bao phúc lành được đón nhận từ Thiên Chúa Tình yêu. Con được biết, có nhiều anh chị em, vì công việc làm ăn xa nhà, xa giáo xứ đã tận dụng Mùa Chay Thánh để trở về, để thông hiệp với cuộc khổ nạn của Chúa, để được đụng chạm và đón nhận tình thương tha thứ của Thiên Chúa qua bí tích Giao Hòa. Đó là niềm vui bình an của tâm hồn mà Chúa ban cho chúng ta qua sự chết và phục sinh của Ngài.

Và hôm nay con cũng thấy, niềm vui trong tâm hồn của chúng ta khi trải qua Mùa Chay Thánh, đã được diễn tả ra bên ngoài qua cuộc rước tôn vinh Chúa Phục Sinh thật long trọng. Niềm vui phục sinh không chỉ diễn tả bằng hình thức bên ngoài, nhưng tiến tới đỉnh cao của niềm vui ngập tràn trong Thánh Lễ hôm nay. Chúa Giêsu Phục Sinh mời gọi chúng ta tham dự bữa tiệc mà Ngài đã dọn sẵn. Đó là bữa Tiệc Lời Chúa với niềm vui phấn khởi đầy khích lệ vào niềm tin vào Chúa Phục Sinh, và bữa tiệc Thánh Thể diễn tả sự hiệp thông sâu xa của chúng ta với Chúa Giêsu Phục Sinh và với nhau.

Mừng lễ phục sinh hôm nay, chúng ta không được diễm phúc như Phêrô, như Gioan và Maria Mađalêna trực tiếp thấy tảng đá được lăn ra khỏi mộ, thấy các khăn liệm được xếp ngay ngắn và thấy mồ trống dẫn các ngài đến đức tin. Tuy nhiên, dựa trên niềm tin của các Tông đồ và Lời Chúa nói về những lần Chúa hiện ra, chúng ta tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại, và Người đã “đi trước các môn đệ tới Galilêa”(Mc 16,7), và hẹn gặp các ông ở đó, thì Chúa Phục Sinh vẫn đợi mọi người chúng ta ở mọi thời, mọi nơi đến với Ngài.

Chúa Giêsu đã Phục Sinh, Ngài đang sống thật sự và đang ở với những ai tin vào Ngài, trong đó có chúng ta. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã được chia sẻ niềm vui với Chúa, cảm nhận được tình Chúa yêu thương. Chúng ta cũng được mời gọi sống xứng với hồng ân đã lãnh nhận, để niềm vui Phục sinh được kéo dài và chiếu tỏa trong đời sống, qua việc sống yêu thương hiệp nhất, giúp nhau thăng tiến về mọi mặt, để cuộc đời chúng ta luôn là một bài ca Allêluia loan báo Tin Mừng Phục Sinh của Chúa. Amen.

Tác giả: Phó tế Antôn Đinh Văn Đông

 Tags: phục sinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay31,323
  • Tháng hiện tại859,100
  • Tổng lượt truy cập69,918,974
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây