Vai trò của mục tử và trách nhiệm của con chiên

Thứ bảy - 07/05/2022 22:38  558
Lễ Chúa Chiên Lành
(Ga 10,27-30)

 
the good shepherd mosaic mausoleum of galla placidiaTrong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Thánh Gioan đã ghi lại những lời tâm tình của Đức Giêsu với người Do thái. Người đã tự ví mình là Mục tử nhân lành. Ngài đã được Chúa Cha sai đến để chăm sóc, nuôi dưỡng và hướng dẫn đoàn chiên mà Chúa Cha đã trao cho Ngài. Sứ điệp Lời Chúa hôm nay cho ta biết vai trò của người Mục tử trong đoàn chiên và thái độ cần có của một đoàn chiên ngoan với người Mục tử.

Trước hết, vai trò của người Mục tử trong đoàn chiên. Trong Thánh Kinh, con chiên mang một ý nghĩa tốt đẹp. Có lẽ, hình ảnh người chăn chiên và đàn chiên khá mới mẻ và xa lạ với văn hóa của chúng ta. Tuy nhiên, đó lại là hình ảnh rất gần gũi và quen thuộc với dân Ítraen thời Chúa Giêsu. Với hiệu lệnh riêng, người mục tử chăn giữ đàn chiên của mình rất cẩn thận và chu đáo. Vào lúc chiều tối, các mục tử thường đưa chiên về chuồng nghỉ ngơi để tránh gặp những mối nguy hại đến từ các loài thú dữ. Sáng ra, người mục tử đứng ở cửa chuồng gọi chiên của mình ra. Chiên sẽ nhận ra tiếng của ông và đi theo ông ra đồng. Thực sự là chủ của đoàn chiên, họ trở nên người mục tử tốt lành qua việc quan tâm chăm sóc chiên của mình, biết rõ tính nết của mỗi con để săn sóc và bảo vệ chúng cách hữu hiệu.

Thời Cựu Ước, Ítraen chính là một đoàn chiên của Chúa. Thiên Chúa đã trao đoàn chiên ấy cho các mục tử chăn dắt như: Môsê, Aharon (x. Tv 77,21), Giôsuê (x. Ds 27,18-21)... Các ngài đã thực thi vai trò của người Mục tử dẫn dắt đoàn chiên Ítraen trên hành trình trở về Đất hứa. Trong vai trò Mục tử, các ngài đã hoàn thành sứ vụ Thiên Chúa trao phó.

Đến thời Tân Ước, Chúa Giêsu đã tự xưng mình là Mục tử nhân lành và duy nhất của Thiên Chúa (x.Ga 10,11.16). Ngài đã trao quyền Mục tử ấy cho các Tông đồ và các đấng kế vị họ (x.Ga 21,15.17) để các vị ấy thay Ngài tiếp tục chăn dắt dân Ítraen mới đó chính là Hội thánh.

Và như vậy, để thực sự trở nên người Mục tử trong đoàn chiên của Đức Kitô, người Mục tử phải thực sự là người chủ chiên. Mục tử phải có tình yêu thương đoàn chiên như Chúa Giêsu. Để chu toàn vai trò chăm sóc, nuôi dưỡng và hướng dẫn đoàn chiên, người Mục tử cần: Hiểu biết và cảm thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu, hiến thân phục vụ như Đức Giêsu Vị Mục Tử Tối Cao.

Thứ đến, thái độ của đoàn chiên đối với người Mục tử. Để trở thành đoàn chiên ngoan, trong Tin Mừng, Đức Giêsu cho chúng ta thấy ba thái độ cần phải có của con chiên đối với người chăn chiên là: NGHE, BIẾTTHEO.

NGHE: Lắng nghe là bước khởi đầu của đức tin. Chính Chúa Cha đã xác quyết điều này khi nhắn nhủ các môn đệ của Đức Giêsu trong biển cố hiển dung rằng: “Các ngươi hãy vâng nghe Lời Người” (Mt 17,5). Điều này được khẳng định lại nơi thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma: “có đức tin là nhờ nghe giảng” (Rm 10,17). Thái độ lắng nghe ở đây của đoàn chiên không chỉ dừng lại ở chiều kích thể lý mà còn bao hàm cả chiều kích tâm linh. Đoàn chiên phải có thái độ lắng nghe từ bên trong. Đó chính là sự lắng nghe của một tâm hồn luôn mở rộng. Như vậy, có nghe được tiếng của người Mục tử thì đoàn chiên mới có thể đi đúng đường, được an toàn và được bảo vệ.

BIẾT: Biết ở đây không phải chỉ là cái biết ở khía cạnh tri thức, nhưng còn là cái biết về khía cạnh đời sống. Khi biết điều gì thì cũng có nghĩa là có kinh nghiệm cụ thể về điều ấy. Biết một người nào đó cũng có nghĩa là có liên hệ thân tình với người đó. Ví như liên hệ giữa hai vợ chồng. Cũng vậy, Đức Giêsu biết rõ từng con chiên của Người. Người dẫn chúng đi và không ai cướp được chúng khỏi tay Ngài (x.Ga 10,28). Như thế, thái độ cần có của đoàn chiên là phải biết và đến với chủ chiên, để chủ chiên ở cùng chiên và biết từng con trong đoàn chiên của mình.

THEO: Chiên đã nghe, đã biết chủ mình là dấu hiệu tốt của một đoàn chiên ngoan, nhưng chưa đủ. Chiên ngoan phải là chiên biết cộng tác với chủ mình. Theo hiệu lệnh, đoàn chiên sẽ trình tự ngay ngắn tiến bước bên cạnh người chủ chiên. Là hành động đáp trả dứt khoát của lòng tin tưởng nơi người Mục tử của mình. Cũng vậy, chiên của Đức Giêsu có nhiệm vụ và bổn phận đáp trả lời mời gọi của Người bằng việc dứt khoát bước theo. Nó là dấu chứng cho sự quyết tâm vâng nghe lời dạy, sẵn sàng theo bước người Mục tử nhân lành tiến tới trên con đường tâm linh.

Tóm lại, sứ điệp Lời Chúa hôm nay không những cho chúng ta thấy vai trò của người Mục tử trong Giáo hội, mà còn cho chúng ta thấy ba thái độ cần thiết của đoàn chiên đối với Mục tử của mình. Là người Mục tử được Chúa chọn canh giữ đoàn chiên. Để có thể làm tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng chăn dắt đoàn chiên, thì ngoài: Hiểu biết và cảm thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu, hiến thân phục vụ như Đức Giêsu Vị Mục Tử Tối Cao, người Mục tử cần biết kết hiệp với Ngài bằng sự chuyên cần cầu nguyện “Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Là những con chiên thuộc đoàn chiên, chúng ta cần Nghe - Biết - Theo người chủ chiên. Lắng nghe rất quan trọng, vì nó là bước khởi đầu của đức tin. Như người Mục tử phải biết chiên, đoàn chiên cũng phải biết chủ chiên để được chăm sóc, bảo vệ và được thăng tiến vững mạnh. Nếu chỉ dừng lại ở nghe và biết thôi thì chưa đủ. Chiên còn phải biết theo chủ chiên. Theo là hành động dứt khoát của chiên bước theo người Mục tử. Nó minh chứng cho sự quyết tâm sống vâng nghe lời dạy của đoàn chiên.

Lạy Chúa Giêsu là Mục tử tối cao, xin sai thêm những thợ gặt nhiệt thành đến thu hoạch đồng lúa của Chúa. Ước chi, họ đến với đoàn chiên bằng một con tim rộng mở của Chúa Giêsu để họ có thể nghe được tiếng của từng con chiên, và nhất là tiếng của những con đang trong cảnh hoang mang và sợ hãi. Amen.

Tác giả: Đaminh Đinh Văn Vi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay34,760
  • Tháng hiện tại621,642
  • Tổng lượt truy cập70,649,399
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây