Những bằng chứng Chúa Giêsu sống lại

Thứ bảy - 23/04/2022 00:22  1132
Chúa Nhật II Phục Sinh năm C
Cv 5,12-16; Kh 1,9-11a.12-13.17-19; Ga 20,19-31

a78988af938f016e1f7525c4bf91128dChúa Giêsu đã Phục Sinh, một biến cố trọng đại trong lịch sử, một sự kiện nền tảng của đức tin Kitô giáo. Thế nhưng, trước sự kiện ấy không phải ai cũng có thể dễ dàng tin và đón nhận, kể cả các Tông đồ, những người đã theo Chúa. Trong suốt tuần bát nhật Phục Sinh, chúng ta được nghe các bài Tin Mừng ghi lại những bằng chứng cụ thể về việc Chúa sống lại: đó là việc ngôi mộ trống và nhiều lần Chúa đã hiện ra với một số phụ nữ và một vài môn đệ.

Tuy nhiên, dù được nghe lời kể của các phụ nữ, khi các bà ra thăm mộ, và nhất là lời chứng của Maria Mác-đa-la về sự hiện ra của Chúa Giêsu với bà ( Mt 28,1-10; Mc 16,1-8; Lc 24,1-12; Ga 20,1-9; Ga 20,11-18); hay khi được nghe hai người trong nhóm môn đệ trên đường Em-mau trở về kể lại việc họ đã nhận ra Chúa thế nào khi Ngài bẻ bánh ( Lc 24,13-35 ), các Tông đồ vẫn hoài nghi, thậm chí còn cho đó là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin ( Lc 24,11). Vì thế, trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã thân hành hiện đến với các ông, để củng cố niềm tin cho các ông. Chúng ta cùng theo dõi những chi tiết nổi bật trong lần hiện ra này của Chúa, qua ngòi bút miêu tả của thánh Gioan.

Giữa lúc các Tông đồ đang hoang mang sợ hãi, trước cái chết của Thầy mình, các ông đóng kín cửa vì sợ người Do Thái, Đức Giêsu đã dành cho các ông một bất ngờ lớn: Ngài hiện ra, đứng giữa họ và nói : “Bình an cho anh em” (Ga 20,19). Qủa thực, có Chúa Phục Sinh là có sự bình an. Có bình an là có tất cả. Sự bình an này là món quà quý giá, giúp các ông thắp sáng niềm tin yêu hy vọng và vững vàng trước mọi gian nan thử thách. Không những vậy, Chúa còn cho các ông xem tay và cạnh sườn của Ngài, để các ông tin Ngài không phải là một bóng ma, nhưng Ngài đã Phục sinh, thân xác Ngài không còn lệ thuộc vào không gian và thời gian. Điều này đem lại cho các tông đồ một niềm vui mừng khôn tả ( Ga 20,20 ). Hơn thế nữa, Chúa còn trao ban Chúa Thánh Thần cho các ông, qua việc Ngài thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22). Hành động này của Chúa diễn tả một cuộc sáng tạo mới. Như khi xưa dựng nên con người, Thiên Chúa đã thổi hơi vào Ađam, nhờ đó, ông có sự sống. Cũng vậy, giờ đây Đấng Phục Sinh thổi hơi và ban Thánh Thần cho các Tông Đồ, là ban cho các ông, cho Giáo Hội sự sống mới và sức mạnh mới. Để rồi, Chúa sai các ông ra đi truyền giáo cùng với quyền tha tội: “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,23).

Có thể nói, giây phút Chúa hiện ra này, các Tông đồ đã được tận mắt thấy Chúa tỏ tường, nhờ vậy, các ông sẽ chẳng còn bán tín, bán nghi về sự Phục sinh của Đức Giêsu nữa. Nhưng thật trớ trêu thay, lần đó lại không có mặt vị Tông đồ có tên là Tôma. Dù được các Tông đồ khác thuật lại, việc các ông đã được thấy Chúa, nhưng Tôma cứ khăng khăng không tin và còn khẳng định: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” ( Ga 20,25). Khi nói ra những điều ấy, không phải Tôma là người cố chấp, cứng lòng, nhưng đúng hơn ông là người thận trọng, không vội tin. Ông là người có tính thực tế của khoa học, phải qua kiểm chứng, kiểm nghiệm bằng mắt thấy, tai nghe, tay chân đụng chạm thì ông mới tin. Khi tuyên bố hùng hồn những lời thách thức này, có lẽ Tôma không ngờ Chúa lại chấp nhận những thách thức của ông. Cho nên, tám ngày sau, Chúa đã hiện ra một lần nữa như chỉ để dành riêng cho Tôma. Chúa đề nghị ông hãy nhìn xem và đụng chạm đến những vết thương nơi tay cùng cạnh sườn Ngài. Ngài còn mời gọi ông: “Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin ” ( Ga 20,27). Ông quá bất ngờ khi thấy Chúa, ông không đủ can đảm để làm những điều trước đây ông ao ước, hay thách thức nữa. Ông đã tin và thốt lên : “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20,28). Niềm tin của ông không chỉ dừng lại ở việc Chúa đã Phục Sinh, mà ông còn tin Thầy của mình là Chúa và là Thiên Chúa nữa.

Lời tuyên xưng của Tôma, xuất phát từ một tâm hồn thực sự có được bình an của Chúa. Cũng chính từ lời tuyên xưng ấy, Đức Giêsu đã mời gọi ông, cũng như các môn đệ tiến thêm một bước cao hơn của niềm tin, mà Ngài công bố như mối phúc thứ chín :  “Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20,29). Như thế, với câu nói này của Chúa, thì hơn hai ngàn năm qua, biết bao thế hệ người Kitô hữu và cả chúng ta nữa, đều là những người được Chúa chúc phúc. Dù chúng ta chưa một lần nhìn thấy Chúa, chưa được nghe Ngài giảng dạy, cũng không được chứng kiến sự Phục sinh của Chúa, nhưng qua lời chứng của các Tông đồ, qua Thánh Kinh và những gì Chúa đã truyền lại cho Hội Thánh, chúng ta tin vào sự hiện diện của Chúa, Đấng yêu thương và cứu độ con người. Niềm hân hoan được gặp gỡ Đấng Phục Sinh, không chỉ có và kết thúc nơi các Tông đồ, mà còn lan tỏa mãi cho chúng ta và muôn thế hệ mai sau, như lời thánh Phêrô diễn tả: “Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người” (1Pr 1,8-9).

Hôm nay cũng là Chúa Nhật kính lòng thương xót của Chúa. Qua việc sùng kính này, Giáo hội giúp chúng ta nhận ra khuôn mặt của một Thiên Chúa tình yêu và hay thương xót, luôn luôn tha thứ những lỗi lầm của con người. Tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện và minh chứng qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu để cứu độ nhân loại. Tin tưởng vào lòng Chúa thương xót, không phải để chúng ta cứ mãi ngủ yên trong quá khứ tội lỗi; hoặc an tâm chần chừ không hoán cải, nhưng là để biết cậy trông nơi Chúa, không thất vọng hay mặc cảm về bản thân và quyết tâm thay đổi đời sống. Đồng thời, chính mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trở nên những chứng nhân của lòng thương xót Chúa đối với tha nhân. Khi thực hành như vậy, thì đây sẽ là một bằng chứng sống động cho niềm tin và sự hiện diện của Đức Kitô Phục Sinh trong cuộc sống của chúng ta. Amnen.

Tác giả: Phaolô Nguyễn Văn Hiền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay16,862
  • Tháng hiện tại844,639
  • Tổng lượt truy cập69,904,513
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây