Ơn Chúa và sự cộng tác của con người

Thứ bảy - 30/04/2022 04:17  859
Chúa Nhật III Phục Sinh Năm C
Cv 5,27b-32.40b-41; Kh 5,11-14; Ga 21,1-19

images 4Cha ông chúng ta thường nói: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên” để diễn tả sự giới hạn, bất toàn của con người. Người ta dù có khôn ngoan tài giỏi đến mấy thì cũng không thể làm tất cả mọi việc cách hoàn hảo được. Ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân, con người vẫn phải trông cậy vào ơn trên, tức là Thiên Chúa trợ giúp thì mọi công việc mới thành toàn tốt đẹp. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy các Tông Đồ đã ra khơi bắt được mẻ cá lạ, chính là nhờ vâng theo sự hướng dẫn của Đấng Phục sinh.

Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với bà Maria Macđala và trao cho bà sứ mạng là: “Về báo tin cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được gặp Thầy ở đó” (Mt, 28,10). Sau khi quy tụ tại nhà Tiệc Ly, các Tông đồ đã trở về Galilê để chờ đợi Chúa. Trong thời gian chờ đợi, các ông đã đi đánh cá, nhưng vất vả suốt đêm mà kết quả chẳng bắt được gì. Chỉ khi bình minh ló rạng, Chúa Giêsu phục sinh xuất hiện và bảo họ: “Cứ thả lưới xuống bên cạnh mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá”. Dù chưa biết người trên bờ chỉ vẽ là ai, nhưng các môn đệ vẫn vui lòng thả lưới. Chắc hẳn các ông đã nghĩ thầm: mình đã vất vả suốt đêm mà chẳng được gì, thôi thì cứ thử một lần nữa xem sao; thà đốt lên một bó đuốc hơn là ngồi nguyền rủa bóng đêm, cứ thả lưới, cứ hy vọng, rồi trời sẽ không phụ lòng người. Ai ngờ khi lưới vừa quăng, thì cá đã đầy đến nỗi không kéo lên được. Mẻ cá quá lạ lùng! Các ông đã nhận ra ngay là người trên bờ đó chính là Thầy Giêsu Phục Sinh. Khi các ông kéo cá vào bờ, thầy Giêsu đã chuẩn bị sẵn cá nướng và bánh thơm cho họ. Ngài mời gọi các ông đóng góp thành quả mới đạt được là đem ít cá mới đến để Thầy trò dùng bữa thân tình bên nhau.

 Tin Mừng hôm nay không đơn thuần thuật lại việc đánh cá thường ngày tại biển hồ Galilê, nhưng mang một ý nghĩa sâu sắc diễn tả sứ vụ ra khơi loan báo Tin Mừng cho các dân tộc. Hôm nay, các Tông đồ cùng nhau lên thuyền bước vào hành trình mới, sứ mạng mới mà Chúa Giêsu Phục Sinh ủy thác là “ra khơi” loan báo Tin Mừng, đưa các linh hồn về với Chúa. Tuy nhiên, nếu chỉ có cố gắng của các ông thôi thì chưa đủ, mà cần nhờ quyền năng của Chúa Phục Sinh, cùng với sự cộng tác vâng phục của các Tông đồ thì mới đạt được thành quả mĩ mãn là mẻ lưới đầy ắp cá với 153 con đại diện cho muôn dân trên khắp hoàn cầu.

Ngay từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta đã lãnh nhận sứ mạng là sống và loan báo Tin Mừng của Chúa. Nhưng tự sức chúng ta không thể làm được gì như lời Chúa Giêsu khẳng định: “Không có thầy anh em không thể làm gì được”(Ga 15,5). Vì thế, để chu toàn sứ mạng Chúa Kitô trao phó, cần phải có ơn Chúa và sức mạnh của Ngài. Chúa vẫn đồng hành, hướng dẫn chúng ta qua Lời Chúa, và bổ sức nâng đỡ chúng ta qua Thánh Thể, để nuôi sống và thêm sức cho chúng ta trên bước đường theo Chúa và loan báo Tin Mừng của Ngài.

Chúng ta được mời gọi chạy đến với Chúa như thánh Phêrô và các Tông đồ, không chỉ vâng lời Thầy con xin thả lưới, nhưng khi gặt hái được thành quả, ngay cả khi thất bại trắng tay, cũng biết mau mắn tiến vào bờ, tiến về phía Thầy, nơi Chúa Phục Sinh đang chờ đợi mỗi người, để được Ngài bổ sức và trợ lực cho chúng ta.

Chúa Phục Sinh thấu biết sự vất vả mệt mỏi của các Tông Đồ sau hành trình ra khơi vật lộn với biển cả, nên đã chuẩn bị sẵn than hồng lửa đỏ với cá và bánh nướng sẵn cho các ông. Chúa có thể làm được mọi sự, nhưng vẫn trân trọng và mời gọi các ông đóng góp phần nhỏ bé của mình: “Đem cá mới bắt được tới đây” để thầy trò dùng bữa trong tình hiệp thông. Cũng thế, mỗi ngày sống, đặc biệt trong Thánh Lễ, Chúa cũng mời gọi chúng ta dâng những nỗ lực cố gắng, những gian lao vất vả, dâng cả những thử thách đau thương lên Chúa, thì nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần như than hồng lửa đỏ sẽ thanh tẩy biến đổi của lễ nhỏ bé chẳng đáng là gì của mỗi người, kết hợp với của Lễ của Đức Kitô trên Bàn Thờ, thành của lễ tinh tuyền thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa. Nơi bàn Tiệc Thánh Thể, Chúa vẫn đang mời gọi ta đến chia sẻ tình hiệp thông với Chúa và với anh chị em.

Chính trong bữa tiệc hiệp thông, Chúa Giêsu đã trắc nghiệm lòng mến của Phêrô “anh có thương mến Thầy hơn các anh em này không?”. Ông đã khiêm tốn đáp lại: “Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự, Thầy biết con thương mến Thầy”. Sau khi tuyên xưng lòng mến, Chúa đã trao cho Phêrô sứ mạng là: “hãy chăn sóc chiên của Thầy”. Hôm nay, Chúa cũng hỏi mỗi người chúng ta: con có yêu mến Chúa trên hết mọi sự không? Và Chúa cũng trao cho chúng ta sứ mạng: Hãy chăn sóc đoàn chiên của Chúa. Hãy sống hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ; hãy yêu thương chung thủy và sống có trách nhiệm với vợ với chồng; hãy quan tâm lo lắng cho các con bằng tình yêu thương hy sinh tận tụy, không chỉ giúp chúng lớn lên về thể xác, thăng tiến về tri thức, nhưng quan trọng hơn cả là chăm lo cho đời sống đức tin của con cái luôn được tăng trưởng, qua việc nhắc nhở khích lệ con cháu chuyên chăm học Giáo lý, yêu mến việc cầu nguyện, và siêng năng tham dự Thánh lễ.

Hôm nay là khởi đầu của tháng 5 – tháng dâng hoa kính Đức Mẹ, và kính thánh Giuse thợ, xin Mẹ Maria và thánh cả Giuse là những người đã cộng tác tích cực với Chúa trong công trình cứu độ, cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta cũng biết noi gương các ngài mở lòng đón nhận và cộng tác với ơn Chúa. Nhờ đó, đời sống mỗi người sẽ trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện dâng lên Chúa qua Mẹ Maria và thánh cả Giuse, để bình an, niềm vui của Chúa Phục sinh tuôn trào trên từng người, từng gia đình của chúng ta. Amen.

Tác giả: Antôn Đinh Văn Đông

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại589,791
  • Tổng lượt truy cập70,617,548
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây