Suy niệm Chúa Nhật IV Mùa Phục Sinh C

Thứ sáu - 06/05/2022 10:31  798
Ga 10,27-30

chua nhat 4Chúa nhật hôm nay theo truyền thống được gọi là “Chúa nhật Chúa chiên lành”. Tuy nhiên, các bài đọc lại tập trung vào đàn chiên hơn là người mục tử. Chủ đề bao trùm trong Chúa nhật hôm nay dường như là sự hợp nhất trong sự đa dạng. Đặt chủ đề này trong bối cảnh của mùa Phục sinh, hôm nay chúng ta có thể tái tập trung vào sự hiện diện của Chúa Phục Sinh và đề xuất rằng chúng ta có mừng kỷ niệm sự hiện diện của Chúa Phục Sinh trong các cộng đoàn khác nhau.

Sự hiệp nhất Ba Ngôi

Hiệp nhất trong sự đa dạng là điều đầu tiên được tìm thấy nơi sự hiệp nhất thần linh của Ba Ngôi ngay từ lúc khởi đầu, là tương quan giữa Chúa Giêsu và Đấng mà Ngài gọi là “Cha”. Hiệp nhất trong thần tính, nhưng vẫn riêng biệt. Đây là sự hiệp nhất căn bản. Tất cả mọi kiểu mẫu hiệp nhất khác đều bắt nguồn từ đó. Thật khó để nói về sự hiệp nhất của Ba Ngôi. Chúng ta có thể thoáng biết về điều đó nơi những lời của Chúa Giêsu và nơi niềm tin của những Kitô hữu tiên khởi. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu diễn tả mối tương quan thân mật của Ngài với đoàn chiên, một tương quan bền vững không thể bị giảm sút bởi một ai khác. Không ai có thể cướp đi đàn chiên khỏi tay Ngài. Ngài cũng nói về mối tương quan với Chúa Cha như vậy. Từ đó, người ta có thể kết luận rằng: Chúa Giêsu và Chúa Cha thể hiện cùng một hành động như nhau, vì thế làm cho mối tương quan giữa đàn chiên với Chúa Cha nên giống sự hiệp nhất mà đàn chiên gắn bó với Chúa Giêsu.

Sự hiệp nhất cộng đoàn

Cả bài đọc thứ nhất và thứ hai đều mô tả các cộng đoàn gồm những người thuộc mọi quốc gia, sắc tộc, dân tộc và ngôn ngữ, người Do Thái cũng như dân ngoại. Đây chính là diện mạo của hầu hết các cộng đoàn ngày nay. Các giáo xứ và các đoàn hội tôn giáo được sinh ra với sự thông dự của các thành phần trong nền văn hoá đồng nhất thì có sự thay đổi chậm, hoặc đôi khi không thay đổi yếu tố nào. Các nhóm trẻ lớn mạnh đã nhường chỗ cho các cộng đồng hưu trí; giờ đây, các giáo xứ truyền thống có sự đa dạng hơn về văn hoá. Trước nay, nếp nghĩ hội nhập thường có nơi những người mới gia nhập cộng đoàn, thì nay đã được thay thế bằng hình ảnh của bức tranh nhiều màu sắc, nơi mà sự đa dạng được xem như là yếu tố sống còn đối với toàn bộ cộng đoàn. Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu xin cho tất cả hãy trở nên một dường như đã được đón nhận.

Mặc dù có những khác biệt rõ ràng, tất cả chúng ta đều là con của một Thiên Chúa, tất cả đều được tham gia vào lời tuyên xưng đức tin chung, tất cả đều chia sẻ khát vọng về hòa bình và viên mãn cuối cùng. Chỉ khi chúng ta học cách nhìn vượt lên trên những điều quen thuộc để khám phá ra sự hiện diện của Chúa Phục Sinh, thì chúng ta mới có thể có cái nhìn vượt lên trên những điều không quen thuộc để nhận ra anh chị em của chúng ta trong Đức Kitô.

Cái giá của sự đa dạng

Không phải ai cũng hài lòng với sự đa dạng. Một số người trong cộng đoàn tiên khởi đã khó chịu về sự thành công của Phaolô và Banab,a và tìm cách xách động dân chúng chống lại các ngài. Những người chống đối này có thể đã bực bội về sự nổi tiếng hoặc họ có thể tranh cãi về những lời giảng dạy của các ngài. Xung đột có thể dễ dàng nảy sinh từ những gì người ta cho là mối đe dọa của sự thay đổi có thể diễn ra. Nói chung, con người muốn mọi thứ diễn ra theo cách của mình và không cần phải thích nghi với những người khác, với những phong tục hay ý tưởng khác. Cho dẫu là trường hợp nào đi nữa, một số người đã xúi giục những người đang lắng nghe trong hội đường để gây chia rẽ và họ đã đuổi ông Phaolô và Banaba ra ngoài.

Điều này nghe quen thuộc với chúng ta cách lạ kỳ. Các đoàn hội tôn giáo được sinh ra bởi sự vất vả tranh đấu, được nuôi dưỡng và lớn lên cách mạnh mẽ trong tình yêu thương. Các đoàn hội này thường chống lại những gì mà họ nghĩ là bắt nguồn từ bên ngoài đoàn hội của họ. Thay vì xem những đoàn hội mới như những đoàn hội cùng song hành với những ân huệ có thể làm phong phú cộng đoàn mình thì họ thường xem những đoàn hội mới như những kẻ cướp, như những con người không được tôn trọng trong cuộc sống, trong cách biểu lộ hay ý muốn của Thiên Chúa. Nếu họ có thể bắt chước khuôn mẫu của cộng đoàn được chúc phúc như trong thị kiến của thánh Gioan, họ sẽ nhận ra rằng những người trong những đoàn hội mới kia đã được giặt sạch áo trong máu Con Chiên, họ đã được mặc chiếc áo trắng tinh tuyền, họ đến từ muôn dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ, tay mang những cành cọ chiến thắng. Họ sẽ thấy rằng, sau cùng sự hiệp nhất trong đa dạng sẽ chiến thắng. Sau cùng, tất cả sẽ được hiệp nhất dẫu có khác biệt như Chúa Giêsu và Cha của Người.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, Fourth Sunday of Easter, Year C, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,112,192
  • Tổng lượt truy cập71,139,949
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây