Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền

Thứ bảy - 30/04/2022 04:29  750
Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh C
Cv 5,27b-32.40b-4; Kh 5,11-14; Ga 21,1-14

images 2 3Kết thúc bài Tin Mừng, Đức Giêsu hiện ra cho các môn đệ biết Ngài đã sống lại thật, đây là một sự thật không còn nghi ngờ gì nữa. Lần thứ 1, Đức Giêsu xuất hiện khi các môn đệ ở trong phòng, cửa đóng kín. Hôm đó không có ông Tôma, các môn đệ khác đã kể lại cho Tôma, nhưng ông không tin. Tám ngày sau, các môn đệ cũng họp trong nhà kín có cả ông Tôma và Chúa Giêsu cũng hiện ra tiếp. Ông Tôma đã tuyên xưng cách xác tín: “Lạy Thiên Chúa của con” và Đức Giêsu còn nói: “Phúc cho những ai không thấy mà tin”. Hôm nay, Đức Giêsu hiện ra trong lúc các môn đệ đang đánh cá với tâm trạng chán nản, vì các ông đánh cá suốt đêm mà chẳng bắt được gì cả.

Thánh sử Gioan thuật lại, với câu nói của Đức Giêsu thật bình dị nhưng lại thấu tâm can: “Này các chú, không có gì ăn ư?” Khi còn ở với các môn đệ, Đức Giêsu rất quan tâm, an ủi, vỗ về, tiếp tục củng cố đức tin cho các ông, để chứng tỏ Ngài đã sống lại thật. Các môn đệ đã nhận ra và đã tin. Điểm đặc biệt của bài Tin Mừng hôm nay là câu nói của Đức Giêsu: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá”. Vâng lời, các môn đệ đã thả lưới xuống và kéo lên được mẻ cá rất nhiều, đếm được 153 con. Con số 153 là con số ẩn dụ, vì thời đó người ta quan niệm có tất cả 153 loại cá dưới nước. Qua đó Thánh Gioan nói với chúng ta rằng: đây là con số rất nhiều. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách. Từ đây, chúng ta liên hệ đến công việc nhà Chúa, chúng ta cứ quảng đại, hy sinh và kiên trì… sẽ có kết quả lạ lùng, vượt sức của con người. Với con người thì khó khăn, nhưng với Thiên Chúa thì không. Với con người là không thể, nhưng đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể. Con số 153 muốn nói rằng Hội Thánh là nơi tập hợp tất cả mọi người.

Như thế, lời mời gọi mỗi người hãy ra đi để muôn dân được đón nhận Tin Mừng về Đức Giêsu Con Thiên Chúa, để tất cả mọi người đều nhận biết Thiên Chúa là Cha và mọi người đều là anh chị em với nhau. Ở phần kết thúc sách Tin Mừng Thánh Matthêu, chính Ngài cũng nói rõ: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Điều này đồng nghĩa với việc: “Anh em hãy thả lưới bên phải mạn thuyền thì sẽ bắt được cá”, nghĩa là muôn dân sẽ được hưởng Lòng Thương xót vô bờ của Thiên Chúa. Đây chính là bổn phận và cũng là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta tham dự vào 3 chức năng của Đức Giêsu: Tư tế, ngôn sứ và vương đế. Khi tham dự vào chức năng ngôn sứ, chúng ta có bổn phận loan báo Tin Mừng Đức Giêsu Phục Sinh cho người khác. Để loan báo Tin Mừng Đức Giêsu cách xác tín và có sức thuyết phục thì chính chúng ta phải cảm nếm được tin vui Phục Sinh. Dẫu biết rằng: “Gió muốn thổi đâu thì thổi”, nhưng với sự tự do mà Thiên Chúa ban cho con người, chúng ta phải ước muốn, phải chủ động và cầu nguyện với Chúa Phục Sinh. Đồng thời, phải để Lời Chúa thấm nhập vào trong mỗi người chúng ta, qua việc lắng nghe Lời Chúa, tìm ra ý Chúa trong cuộc sống thường ngày. Đúng như Lời Chúa đã nói trong bài đọc 1: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”.

Do đó, “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá”. Đây chính là sự chỉ đạo của Chúa Giêsu. Ngài chính là Đấng chỉ cho chúng ta biết phải làm thế nào để được thành công là được hưởng hạnh phúc viên mãn. Trong cuộc sống, nhất là trong đời sống thiêng liêng, rất nhiều lần, chúng ta cố gắng hết sức mình nhưng chẳng mang lại thành công. Hãy chạy đến với Chúa Giêsu để Ngài chỉ cho chúng ta phương cách. Chắc chắn, với sự cố gắng của chúng ta cộng với Ơn Chúa giúp, việc làm của chúng ta sẽ đạt được kết quả bất ngờ. Cũng vậy, trong sứ mệnh truyền giáo, có lẽ chúng ta cũng sử dụng nhiều phương cách nhưng cũng không mang đến kết quả. Chúa Giêsu là Đấng chỉ cho chúng ta biết phải “thả lưới ở đâu và khi nào”. Điều quan trọng là chúng ta noi gương Thánh Phêrô luôn thưa với Ngài: “Vâng lời Thầy con sẽ thả lưới”. Đó chính là hành động vâng phục Đức Tin.

Đức Tin là một Hồng ân Thiên Chúa ban cách nhưng không, nên đòi hỏi sự vâng phục tuyệt đối. Cộng đoàn Giáo xứ phải là nơi nương tựa và là sự nâng đỡ của mỗi thành viên. Chúng ta luôn tuyên xưng “tôi tin” và “chúng tôi tin”. Đời sống đức tin là sự quyết tâm của mỗi cá nhân nhưng cần có sự nâng đỡ của cộng đoàn. Vì vậy, Cộng đoàn Giáo xứ chúng ta hãy quây quần bên nhau, cùng hiệp hành, cùng nhau cầu nguyện cho nhau, nhất là khi gặp khó khăn trong cuộc sống. “Xin kính dâng Đấng ngự trên ngai và Con Chiên lời chúc tụng cùng danh dự, vinh quang và quyền năng đến muôn thuở muôn đời!” Amen.

Tác giả: Giuse Trần Duy Chúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay25,645
  • Tháng hiện tại853,422
  • Tổng lượt truy cập69,913,296
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây