Nhận ra mình qua cuộc thương khó của Đức Giêsu

Thứ bảy - 09/04/2022 04:23  1080
Chúa Nhật Lễ Lá năm C
(Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22,14-23,56)

istockphoto 1300964681 612x612Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội bước vào Tuần Thánh, tuần lễ quan trọng nhất của năm phụng vụ. Trong suốt Tuần Thánh, Giáo hội mời gọi con cái mình chiêm ngắm những giờ phút cuối cùng trong cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu, từ khi Ngài vào thành Giêrusalem cho tới khi được an táng trong mộ đá. Cách riêng, với Chúa Nhật Lễ Lá Năm C, chúng ta được nghe lại trình thuật về cuộc thương khó của Đức Kitô theo thánh Luca. Có thể nói, với trình thuật này, thánh sử Luca như nhà họa sĩ, đã vẽ lên bức tranh toàn cảnh về một phiên tòa bất công, dẫn đến cái chết của một người vô tội là Đức Giêsu. Giờ đây, dưới ánh sáng của Lời Chúa, và dõi theo ngòi bút của Luca, chúng ta cùng điểm qua một vài gương mặt tiêu biểu đã tham gia vào việc kết án Chúa Giêsu. Nhờ vậy, chúng ta sẽ nhận ra hình ảnh của chính mình qua các nhân vật, để biết thay đổi đời sống và kiên tâm bước đi theo Chúa trên con đường thập giá.
        
Trước hết, chúng ta đến với hình ảnh các môn đệ, những người đã đi theo và gắn bó với Chúa, được Chúa dạy dỗ, được chứng kiến các dấu lạ Chúa làm. Nơi vườn cây dầu, trong lúc Đức Giêsu lo âu, sợ hãi về những gì sắp xảy đến, Ngài cần một lời an ủi, động viên, một lời cầu nguyện, các môn đệ lại bỏ mặc Thầy qua việc ngủ và xem như chẳng có chuyện gì (x. Lc 22,45-46). Điều đáng buồn nhất là trong số họ có người chỉ vì tiền mà bán đứng Thầy. Chính Giuđa đã dùng cái hôn để chỉ điểm, để nộp Đức Giêsu (x. Lc 22,47-48). Ngoài ra, trong số còn có Phêrô, một người đã mạnh mẽ nói với Thầy:“Lạy Chúa, dầu có phải vào tù hay phải chết với Chúa đi nữa, con cũng sẵn sàng” (Lc 22,33), nhưng vì bạc nhược, sợ liên lụy, sợ chết, ông đã chối Thầy đến ba lần. Không những vậy, ngay khi Chúa Giêsu bị bắt, các môn đệ đã bỏ Người mà chạy trốn hết (x. Mt 26,56).
        
Tiếp theo, chúng ta nhìn đến gương mặt của các thượng tế, kinh sư và biệt phái. Chỉ vì lòng ghen tị, sợ mất vị thế, lợi lộc mà họ đã tìm cách giết Đức Giêsu. Họ đã tố cáo và vu khống cho Đức Giêsu đủ điều, nào là chống lại Lề Luật, chống lại Đền thờ, rồi phạm thượng tự tuyên bố mình là Con Thiên Chúa. Họ còn tố cáo Người rằng: Chúng tôi đã phát giác ra tên này sách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Xê-da, lại còn xưng mình là Mê-si-a, là Vua nữa” (Lc 23,2).

Bên cạnh đó, hình ảnh mà ta không thể không nhắc đến là đám đông dân chúng. Mới ngày nào, dân chúng tung hô đón rước Chúa vào thành Giêrusalem như một vị vua (x. Mt 21,9). Thế mà nay, bị kích động bởi những người biệt phái, kinh sư và thượng tế, họ lại đồng thanh hô vang: “Đóng đinh! Đóng đinh nó vào thập giá!” (Lc 23,21). Tồi tệ hơn, họ còn la ó xin tha cho Baraba, một tên cướp khét tiếng và nhất định đòi phải đóng đinh Đức Giêsu, một người vô tội.
        
Cuối cùng, chúng ta cùng nhìn đến hai gương mặt đại diện cho “công lý” đó là Hêrôđê và Philatô. Hêrôđê chính là người đã tống ngục và chém đầu ông Gioan Tẩy Giả. Trước đây, ông đã được nghe nói nhiều về Chúa Giêsu và ông mong muốn được gặp Ngài (x. Lc 9,7-9). Ông muốn gặp Chúa Giêsu không phải để tìm hiểu Ngài thật sự là ai, nhưng là vì hiếu kì, muốn giải trí: “Mong được xem Người làm một hai phép lạ” (Lc 23,8). Đáp lại sự mong đợi của Hêrôđê, Chúa Giêsu chỉ lặng thinh, không trả lời gì cả. Hêrôđê bực tức, chế nhạo, đánh đòn và trao Chúa Giêsu lại cho Philatô. Philatô, nhận ra sự vô tội của Chúa. Ông có đầy đủ thẩm quyền để tuyên bố Ngài vô tội. Nhưng vì sợ mất lòng dân, sợ chiếc ghế quyền lực của ông bị đe dọa nên ông đã làm ngơ để người vô tội bị giết.
        
Trong cuộc đời công khai rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu đã mời gọi “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23). Lời mời gọi ấy quả là một thách đố cho chúng ta, bởi vì trong cuộc sống đã không ít lần chúng ta khước từ và kết án Ngài. Chúng ta có thể là một Giuđa, khi chỉ vì chút lợi nhuận vật chất mà đánh mất lương tâm của mình. Chúng ta có thể là một Phêrô, khi không dám nhận mình là người Công Giáo, không dám lên tiếng làm chứng cho sự thật. Chúng ta có thể là đám đông dân chúng năm xưa dễ thay lòng đổi dạ. Chúng ta tôn nhận Đức Giêsu là Vua, là Chúa cuộc đời mình, khi chúng ta ở trong hoàn cảnh thuận lợi: gia đình hạnh phúc, tiền bạc đầy đủ, sức khỏe dồi dào. Thế nhưng, khi gặp thử thách, bệnh tật, nghèo khổ, chúng ta dễ dàng từ bỏ Ngài để chạy theo bói toán, bùa ngải, tìm thầy lên đồng, giải hạn. Chúng ta có thể là những thượng tế, biệt phái, khi chỉ vì lòng ghen ghét, đố kị mà chúng ta nói xấu, vu khống và làm mất thanh danh của người khác.
        
Để trung thành bước đi theo Chúa, chúng ta cần hy sinh hy sinh thời giờ, sức khỏe, của cải trong việc phụng sự Chúa, phục vụ cộng đoàn và tha nhân. Hy sinh từ bỏ một thói quen, một sở thích xấu để sống theo đòi hỏi của Tin mừng hoặc tiết kiệm chi tiêu, để chia sẻ cho người khác. Thử hỏi, nếu trong một gia đình vợ chồng không biết hy sinh cho nhau, cha mẹ không biết hy sinh cho con cái, thì làm sao gia đình đó có được hạnh phúc? Nếu trong một cộng đoàn không có sự hiệp nhất, mỗi người không biết hy sinh cái tôi ích kỉ để dấn thân cho lợi ích chung, thì làm sao cộng đoàn đó thăng tiến được? Để có thể sẵn sàng hy sinh, chúng ta cần phải có một sự can đảm và sức mạnh nội tâm vô cùng lớn: một sức mạnh của tình yêu. Chỉ khi nào được thúc đẩy bởi tình yêu Chúa, yêu người, chúng ta mới có thể theo Chúa cách trọn vẹn. Chúng ta hãy tin tưởng phó thác đời mình cho Đức Kitô, Đấng là nguồn mạch của tình yêu, và để tình yêu của Ngài bao phủ cuộc đời ta. Đồng thời, chúng ta cũng biết học nơi Chúa, để biết yêu như Ngài, một tình yêu cho đến cùng ( Ga 13,1), sẵn sàng chết vì người mình yêu (Ga 10,15).

Cầu chúc cộng đoàn có những ngày Tuần Thánh thật sốt sắng và đón nhận được nhiều ơn Chúa, ngõ hầu cuộc sống của mỗi người chúng ta trở thành dấu chỉ tình yêu của Đức Kitô giữa lòng thế giới hôm nay. Amen.

Tác giả: Phó tế Phaolô Nguyễn Văn Hiền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay71,135
  • Tháng hiện tại1,013,352
  • Tổng lượt truy cập71,041,109
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây