Tìm đâu ra bình an đích thực?

Thứ bảy - 21/05/2022 05:23  594
Chúa Nhật VI Mùa Phục Sinh C
(Cv 15,1-2.22-29; Kh 21,10-14.22-23; Ga 14,23-29)

112652488 jesus helping hand concept world peace day and help hand on sunset backgroundAi trong chúng ta cũng mong ước được sống bình an, hạnh phúc, gia đình mạnh khỏe, công việc thuận lợi, con cái chăm ngoan, vợ chồng yêu thương thuận hòa. Đó là những mong ước thật chính đáng của con người, thế nhưng có một thực tế là con người thường mải mê kiếm tìm hạnh phúc và bình an từ vật chất mà quên đi sự bình an trong tâm hồn. Dù tiền bạc có thể tạo dựng được phòng ngủ sang trọng, nhưng không mua được giấc ngủ ngon; tiền bạc có thể xây được ngôi nhà lộng lẫy, nhưng chưa chắc đã tạo được mái ấm gia đình. Sống trong một thế giới văn minh, phát triển, chúng ta cứ ngỡ rằng con người sẽ ngày càng có thêm sự bình an, nhưng không, con người đang phải đối diện với bao nỗi lo âu, sợ sệt khiến họ bất an như: chiến tranh, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, thực phẩm độc hại và tệ hại hơn cả là thái độ sống dửng dưng vô cảm của con người. Vậy con người sẽ tìm nơi đâu để có được sự bình an đích thực, câu trả lời chúng ta sẽ có được qua bài Tin Mừng hôm nay.

Bài Tin Mừng là những lời nhắn nhủ đầy yêu thương của Chúa Giêsu với các môn đệ, trước khi Ngài bước vào cuộc khổ nạn; khi Ngài sắp lìa bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha (Ga 13,1). Việc Ngài sắp rời xa các ông, làm cho các ông cảm thấy bối rối, sợ hãi. Chính lúc đó, Chúa Giêsu đã củng cố niềm tin và động viên để các ông không sờn lòng nản chí mà vững bước theo Người. Dù sau này Ngài không hiện diện một cách hữu hình với các ông nữa, nhưng Ngài hứa sẽ mãi ở cùng các ông, như chính Ngài đã nói: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,20). Từ đây, Ngài sẽ hiện diện một cách mầu nhiệm giữa các ông, trong các ông, cách riêng Ngài hiện diện trong tâm hồn những ai trung tín với lời Ngài: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14,23).

Câu nói của Chúa cho ta thấy có một sự liên hệ chặt chẽ giữa việc yêu mến Chúa và tuân giữ lời Ngài. Yêu mến Chúa sẽ thúc đẩy ta tuân giữ lời Chúa; và tuân giữ lời Chúa là bằng chứng ta yêu mến Ngài. Yêu mến Chúa là tình cảm tích cực ở bên trong, và cái bên trong được bộc lộ ra bên ngoài qua việc tuân giữ lời Ngài. Khi ta yêu mến và tuân giữ lời Chúa, ta sẽ được Chúa Giêsu, Chúa Cha yêu mến và ở lại trong ta. Hay nói cách khác, dấu hiệu để chúng ta biết người khác, hoặc người khác biết chúng ta yêu mến Chúa, là chúng ta tuân giữ lời của Ngài. Thước đo lòng yêu mến của chúng ta đối với Chúa nhiều hay ít, phụ thuộc vào việc chúng ta tuân giữ lời Chúa ít hay nhiều. Như thế, khi các môn đệ, cũng như mỗi người chúng ta tuân giữ lời Chúa, là chúng ta đang thực sự yêu mến Ngài và được ở trong tình yêu của Ngài.

Hơn thế nữa, Chúa yêu thương các môn đệ, Ngài không bỏ mặc các ông bơ vơ trước những gian khổ, bắt bớ, hiểm nguy mà các ông sẽ gặp phải trong tương lai, Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần để nâng đỡ và dạy dỗ các ông: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26). Nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng, các môn đệ thêm hiểu những lời Chúa Giêsu đã nói, đã rao giảng và những việc Chúa làm. Chúa Thánh Thần còn ban thêm sức mạnh, ơn khôn ngoan, sự can đảm để giúp các ông hăng say rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Đức Kitô. Chúa Thánh Thần vẫn không ngừng xây dựng, ban sức sống và thánh hóa Hội Thánh cho đến ngày Đức Kitô trở lại trong vinh quang.

Không chỉ hứa ban Chúa Thánh Thần, Đức Giêsu còn hứa ban cho các môn đệ sự bình an. Chúa biết các ông đang hoang mang xao xuyến trước cuộc ra đi của Ngài, nên Ngài bảo các ông: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14,27). Thật vậy, thông thường trong một cuộc chia ly người ở lại sẽ chúc bình an cho người ra đi, nhưng ở đây Đức Giêsu lại là người gửi trao bình an cho người ở lại. Bên cạnh đó, đối với chúng ta, bình an vẫn là một sự cầu mong, một lời chúc, nhưng với Đức Kitô, bình an ấy là một thực tại, một quà tặng được Ngài trao cho chúng ta, động từ “để lại” và “ban cho” đã nói rõ điều ấy. Nếu như sự bình an theo cách nhìn của thế gian có nghĩa là ổn định, không gặp khó khăn, trắc trở; tuy nhiên, đó là những gì ở bên ngoài, chúng mau qua, tạm bợ, không bền vững. Thì sự bình an Chúa ban, giúp ta không phải là không bao giờ gặp khó khăn, thử thách, mà là dù khó khăn có xảy đến chúng ta vẫn đón nhận trong sự bình an, cậy trông vào Chúa. Nhờ sự bình an Chúa ban, chúng ta luôn tin tưởng mọi sự xảy ra không ngoài ý Chúa, từ đó ta biết phó thác vào sự quan phòng của Chúa và để Ngài dẫn dắt chúng ta đến sự sống muôn đời.

“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”. Lời của Chúa vẫn còn vang vọng mãi cho đến muôn đời, lời ấy đánh thức trái tim và tâm hồn mỗi người chúng ta. Chúng ta có yêu mến Chúa hay không? Điều đó tùy thuộc vào việc ta có tuân giữ và thực hành lời Chúa hay không. Chúng ta tuân giữ lời Chúa khi trung thành với các bổn phận thờ phượng Chúa; khi ta sống bao dung, quảng đại, biết biết chia sẻ và sẵn sàng phục vụ anh chị em. Trái lại, khi ta sống vô tâm, ích kỉ, oán ghét, hận thù; khi ta chưa nhìn nhận Chúa là nguồn bình an, hạnh phúc của cuộc đời ta, chính là lúc ta không tuân giữ lời Ngài, chưa yêu mến Ngài.

Lạy Chúa, Chúa là nguồn bình an, xin ban bình an của Chúa xuống trên chúng con như xưa kia Chúa đã trao ban cho các môn đệ. Xin cho chúng con cảm nhận một cách sâu sắc niềm vui vì có được sự bình an của Chúa, nhờ vậy đời sống chúng con sẽ an vui hạnh phúc vì có bình an của Chúa ở cùng. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại672,803
  • Tổng lượt truy cập70,700,560
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây