Hạnh phúc nhất là được ở cùng Chúa

Thứ tư - 16/08/2023 22:08  427
Thứ Năm tuần XIX

unknown 2Anh chị em thân mến,

Nếu có ai hỏi chúng ta khi nào anh chị em hạnh phúc và hạnh phúc của anh chị em lâu bền vĩnh viễn? Thưa, là kitô hữu, ta chỉ có thể trả lời tôi hạnh phúc thật, hạnh phúc của tôi lâu bền, có thể đát tới vĩnh cửu khi tâm hồn tôi có Chúa, khi tôi cảm nghiệm được Chúa ở trong tôi, bên tôi, cùng tôi bước đi giữa cuộc đời này. Tôi cũng chỉ có thể chu toàn tốt sứ mạng và hơn nữa có thể làm nên những điều kỳ diệu nếu tôi hành động trong ơn nghĩa Chúa và trước sự hiện diện đầy sống động, quyền năng và yêu thương.

Thật thế, ông Môsê đã thực sự hạnh phúc, đủ sức mạnh, và làm được những việc lớn lao cả thể vì có Chúa ở với ông và ông ở với Chúa. Bài trích sách Giôsuê nói với chúng ta rằng Thiên Chúa làm những điều lớn lao để cho dân nhận ra rằng Thiên Chúa ở với ông và Thiên Chúa cũng ở với dân Israel. Kể từ khi Chúa gọi và tuyển chọn làm người giải phóng Israel ra khỏi Ai cập cho tới suốt 40 năm dẫn dắt dân đi trong sa mạc về đất hứa, cuộc đời của Môsê tràn ngập khó khăn thử thách nhưng cũng tràn đầy những việc lớn lao cả thể ông đã thực hiện: xin vua Pharaôn cho dân ra khỏi Ai cập và sa mạc để thờ phụng Đức Chúa, đưa dân qua sông Giodan khô chân giữa mùa gặt nước tràn sang hai bờ, cho dân uống nước từ tảng đá, ký kết giao ước với Thiên Chúa trên núi Sinai, xin Chúa ban manna và thịt chim cút nuôi dân… Chúa cũng ở với Giôsuê như ở với Môsê như vậy để nhờ đó mà ông làm được nhiều điều lớn lao: đưa dân vào đất hứa, phân chia đất đai cho các chi tộc...

Ông vượt qua mọi khó khăn, thức thách, và làm được những việc lớn lao vì có Chúa ở với ông, ban cho ông sức mạnh, nghị lực và quyền năng. Cuộc đời của mọi tín hữu cũng thế! Người ta chỉ có thể làm tốt những công việc được trao phó bằng sự nỗ lực chân thành và bằng sự nâng đỡ của ơn thánh. Bất cứ ai có Chúa trong tâm hồn, trong cuộc đời, hay cảm nghiệm sâu sắc tình thương Chúa dành cho, người ấy mới có thể làm được những điều lớn lao hay những việc nhỏ bé bình thường với trái tim phi thường. Tại sao Thiên Chúa làm được điều lớn lao như ông chủ trong bài Tin mừng hoặc lớn lao hơn là tha thứ luôn luôn, tha thứ cho người đầy tớ mắc nợ tới 10 ngàn yến vàng? Thưa, Thiên Chúa làm được điều phi thường bởi vì Thiên Chúa đầy quyền năng và giàu tình thương. Tại sao người đầy tớ không thể tha thứ cho người bạn chỉ mắc nợ anh 100 quan tiền? Thưa, người này không làm được vì đã không thấy, không cảm nghiệm được lòng thương xót của ông chủ dành co mình. Vì không thấy, không cảm, không nghiệm được tình thương của người khác nên anh cũng đối xử với người khác bằng hận thù, nghiêm khắc, và khắt khe. Kết quả của sự ích kỉ, hẹp hòi, khắt khe là anh bị ông chủ đòi quay lại để chịu phạt cho đến khi trả nợ xong.

Câu hỏi đặt ra cho mỗi người là tại sao ta không làm được việc lớn, không thể tha thứ luôn, tha thứ mãi mãi cho tha nhân nếu họ cứ xúc phạm đến ta? Thưa, ta chưa làm được hay không thể làm được bởi ta thiếu kinh nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa, về sự Thiên Chúa ở cùng, đồng thời bản thân ta cũng đang thiếu sự nghiệm cảm về tình yêu, về lòng thương xót Chúa dành cho. Các thánh tử đạo Việt Nam không những đủ sức để chịu roi vọt, từ đầy, xiềng xích và cái chết đau thương bởi vì các ngài cảm được sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa, cảm nhận được lòng xót thương của Ngài. Các vị còn sẵn sàng tha thứ cho các quan, những kẻ bắt bớ, bách hại, giết chết các ngài vì trên hết các ngài nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa và muốn bày tỏ lòng thương xót ấy cho tha nhân mà cụ thể là cho chính những người đang làm hại mình.

Vì nhận ra Chúa ở cùng, Chúa luôn đồng hành là chìa khoá cho mọi thành công trong đời sứ mạng nên những giờ cầu nguyện, những lần lắng nghe, suy gẫm và thực hành lời Chúa, và các thánh lễ giá trị biết bao! Đó là những cơ hội để các tín hữu cảm nhận được việc mình được ở với Chúa, có Chúa ở cùng, mối liên hệ cha con, thầy trò được củng cố. Nguyện xin Chúa cho mọi tín hữu luôn cảm nghiệm được sự hiện diện sống động, đầy yêu thương và quyền năng của Thiên Chúa trong tim, và sự đồng hành của Ngài trong mọi biến cố cuộc đời, để họ bền tâm đi theo Chúa và làm những việc bình thường nhỏ bé với trái tim phi thường, nhất là tha thứ cho nhau mãi mãi.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,169,693
  • Tổng lượt truy cập71,197,450
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây