Sự "hỗn hào" của Maria Madalena

Thứ sáu - 21/07/2023 21:14  1138
z4535965058639 ad0fd39ed6091cba7022dd9355d788eaVới Têrêsa, thánh nữ Maria Mađalêna là một biểu trưng cho thái độ táo bạo, “hỗn hào” và thậm chí là “bất kính” mà Thiên Chúa cho phép các tội nhân được quyền có để đến trước mặt Người. Chị thánh hoàn toàn bị lôi cuốn bởi sự can đảm của chị Maria Mađalêna khi nàng bước vào căn nhà trước sự chứng kiến của toàn thể mọi người nơi Chúa Giêsu đang dùng bữa, mà hầu hết bọn họ đều khinh thường nàng ra mặt. Nơi hành vi ngoại thường này, Têrêsa nhìn thấy hành vi của một tội nhân hoàn toàn tin tưởng mình sẽ được đón nhận. Thánh nữ phá vỡ những cánh cửa của Lề luật, nơi xem nàng như một kẻ bị ruồng bỏ, ô uế, ngăn cản nàng sà vào vòng tay thương xót của Thiên Chúa.

Hành vi của Maria Mađalêna chứng tỏ cho chúng ta rằng, chúng ta hoàn toàn có thể mạnh dạn đến với Chúa. Những tai tiếng mà nàng có không đủ sức để cản ngăn hay làm cho Maria Mađalêna chùn bước. Có thể nói, sự mạnh mẽ và can đảm lạ lùng của Maria Mađalêna khi đến với Chúa Giêsu đã làm tan chảy trái tim của Người. Và có lẽ nguyên nhân lớn nhất khiến những người theo Chúa Giêsu thiếu can đảm chính là sự nhận thức về tội lỗi của mình. Trong khi đó, chân phước Julian thành Norwich hàng thế kỉ trước cho chúng ta biết được rằng, “khi chúng ta quy phục Thiên Chúa tình thương, kể cả những tội lỗi của ta cũng trở nên niềm vinh dự vì đối với những người Chúa yêu, Ngài xem tội lỗi như một nỗi thống khổ mà ta phải chịu, và vì tình yêu quá đỗi lớn lao của mình, Ngài chẳng vì thế mà trách tội bao giờ.

Thánh nữ Maria Mađalêna đã tiến thẳng đến với Chúa Giêsu và ngồi phía sau Người, bất chấp những ánh nhìn khinh miệt từ những khách dự tiệc, “Ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần” (Dt 4,16). Thánh nữ Maria Mađalêna ý thức một cách rõ ràng sự khước từ và không chấp nhận của những người có mặt, nhưng nàng quả là can đảm. Chính điều này khiến người chủ nhà ông Simôn, người Pharisêu và những người khác tức giận. Tất cả cảm thấy bị xúc phạm, ngoại trừ một người. Chỉ riêng Chúa Giêsu là không khiến chị Maria Mađalêna phải nản lòng. Chính “sự táo bạo đáng kinh ngạc” này chính là điều làm tan chảy trái tim Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu là chủ thể trung tâm mà thánh Maria Mađalêna hướng về, nàng chẳng những không màng đến sự khinh miệt của những thực khách mà thậm chí nàng cũng chẳng bận tâm đến tình trạng tội lỗi của mình. Bản năng của Maria Mađalêna giúp nàng nhận biết rằng Trái Tim Tình Yêu này sẽ đón nhận nàng. Đây chính là điều làm cho lòng nàng không còn sợ hãi.

Tội lỗi của Maria Mađalêna gọi là “Felix Culpa – Tội hồng phúc”[1]. Bởi vì Maria Mađalêna – khi dũng cảm bước vào trước mặt quan khách, cúi xuống rửa chân cho vị thầy mà chị ngưỡng mộ, vị thầy mà lần đầu tiên chị được chạm vào – cảm nghiệm một cách rõ ràng tình yêu sâu thẳm và lòng thương xót vô bờ phát xuất từ thánh tâm của Chúa Giêsu. Và dù cho chị có tội lỗi thế nào đi chăng nữa, trái tim đầy ắp yêu thương ấy luôn sẵn sàng, không chỉ để tha thứ mà thôi, nhưng còn để đổ tràn vào lòng chị ân sủng dạt dào của Người.

“Sống Tình Yêu là xóa tan sợ hãi
Xóa tan đi mọi vương vấn lỗi lầm
Tích tắc thôi tình yêu đốt sạch lâng
Tội lỗi con, chẳng còn hơi tì vết.”[2]

Lạy Thánh nữ Maria Mađalêna, xin cầu cho chúng con!
 

[1] Bài ca Exultet, bài ca Tin Mừng Phục sinh.
[2] Bài thơ số 17, Sống Tình Yêu, của Têrêsa HĐG viết về thánh Maria Mađalêna.
 

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,185,049
  • Tổng lượt truy cập71,212,806
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây