Ngày Mẹ sinh ra là ngày vui mừng cho nhân loại

Thứ sáu - 08/09/2023 07:53  345
Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria

2 1Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria xuất phát từ Giáo Hội Đông Phương, có lẽ từ thánh lễ cung hiến thánh đường dâng kính thánh Anna tại Giêrusalem, tại nơi truyền thống vẫn xem là nhà địa điểm ông Gioakim và bà Anna, và được các tín hữu tin rằng đó là nơi sinh Đức Mẹ. Giáo Hội Tây Phương mừng kính sinh nhật Đức Maria từ thế kỷ VI. Sở dĩ lễ sinh nhật Đức Maria được chọn trong tháng chín, vì Giáo Hội Đông Phương mở đầu cho năm phụng vụ Byzantin từ đầu tháng chín. Phụng vụ Rôma mừng lễ sinh nhật Đức Maria vào ngày 8 tháng 9, tức là chín tháng sau lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày 8 tháng 12.

Ngày Ðức Maria sinh ra, mặc dù nghèo khó tầm thường trước mắt người đời, nhưng dưới ánh sáng đức tin đó là một ngày trọng đại trong lịch sử cứu rỗi. Chính Giáo Hội đã hân hoan thưa lên với Mẹ: “Lạy Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, nhờ việc Mẹ sinh ra mà thế gian được tràn ngập hoan lạc và khích lệ, vì nơi lòng Mẹ, mặt trời công chính là Ðức Giêsu đã đến trong thế gian, chính Người đã kéo chúng con ra khỏi sự chết và đưa vào đời sống vĩnh cửu”. Thực vậy, ngày lễ này phải là một niềm vui mừng cho toàn thế giới chứ không riêng cho một dân tộc hay một nhóm người nào. Và nhân loại sẽ không ngớt lời ngợi khen Mẹ.

Thánh Augustinô nối kết việc sinh hạ của Đức Maria với công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu. Thánh nhân nói: “Trái đất hãy vui mừng và bừng sáng vì việc sinh hạ Đức Maria. Ngài là bông hoa trong cánh đồng mà từ đó đã nẩy sinh hoa huệ quý nhất vùng châu thổ. Qua sự sinh hạ của ngài, bản chất mà chúng ta thừa hưởng từ cha mẹ đã thay đổi”. Chúng ta có thể xem việc sinh hạ của mỗi một người là lời mời gọi đem hy vọng đến cho thế gian. Qua tình yêu, hai cha mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong công việc sáng tạo. Vì thế, mỗi một đứa con đều có thể trở nên máng chuyển tình yêu và bình an của Thiên Chúa đến cho thế giới. Điều này thật đúng với Đức Maria. Nếu Đức Giêsu là sự biểu lộ tuyệt đối của tình yêu Thiên Chúa, thì Đức Maria là điềm báo của tình yêu ấy. Nếu Đức Giêsu đã hoàn tất công trình cứu chuộc, thì Đức Maria là bình minh hé mở của công trình ấy.

Hôm nay toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng ngày chào đời của công trình tuyệt hảo của Thiên Chúa. Hân hoan vì với tiếng khóc và nụ cười của em bé mang tên Maria này, vầng đông của lịch sử và công trình cứu rỗi của toàn thể nhân loại đã ló dạng. Vì thế, ngoài việc giáng trần của Đức Giêsu, việc sinh hạ Đức Maria đã đem lại niềm vui lớn lao nhất cho nhân trần. Mỗi khi chúng ta cử mừng sinh nhật của Mẹ, chúng ta có thể hy vọng chắc chắn là sự bình an trong tâm hồn chúng ta và trong thế giới sẽ gia tăng. “Ngày hôm nay bà Anna hiếm muộn vỗ tay reo mừng, trái đất bừng sáng, các vua hát mừng, các tư tế hân hoan chúc lành, toàn thể vũ trụ vui mừng, vì ngài là hoàng hậu và là nàng dâu tinh khiết của Chúa Cha đã nẩy sinh từ gốc Jesse” (phỏng theo Kinh Nhật Tụng của Đông Phương).

Mừng sinh nhật Mẹ Maria là mừng ngày Mẹ đã góp mặt vào đại hội trần thế này trong vai trò làm Mẹ của Con Thiên Chúa làm người. Mẹ Maria đã đi qua kiếp người trong tình yêu tận hiến của trái tim người Mẹ. Mừng Mẹ đã có những năm tháng thật tuyệt vời nơi dương gian. Mừng cho tình yêu của Mẹ luôn vĩnh cửu, vượt qua mọi thời gian và không gian. Mẹ vẫn mãi mãi ở với đàn con. Tình yêu của Mẹ vẫn trẻ trung, vẫn luôn đong đầy trong cuộc đời đoàn con nơi trần thế.

Vâng, Mẹ Maria đã đi qua kiếp người, nhưng dấu ấn tình thương của Mẹ, ân phúc của Mẹ vẫn còn đó trên hành trình của tất cả những người con đang còn ở dương thế. Chính Chúa Giêsu đã trao ban Mẹ cho nhân loại chúng ta. Ngài muốn Mẹ Maria tiếp tục lấy tình mẫu tử để che chở, nâng đỡ cho đoàn con. Chính Ngài đã cảm nhận rất rõ về vai trò của Mẹ Maria khi nói với môn đệ Gioan: “Đây là Mẹ con”. Chúa Giêsu muốn nói rằng: không có gì trên trần đời này cao quý hơn tình yêu của một người mẹ. Và càng không có tình mẫu tử nào cao quý hơn tình yêu của Mẹ Maria, là Mẹ Thiên Chúa, là Nữ vương trời đất, vẫn dành cho chúng ta. Mẹ Maria chính là bảo ngọc châu báu mà Chúa Giêsu đã trao ban cho nhân loại trước khi Ngài hoàn tất sứ vụ ở trần gian.

Lạy Mẹ Maria, mừng sinh nhật của Mẹ cũng là dịp để chúng con cảm ơn Mẹ đã nhận chúng con làm con của Mẹ. Cảm ơn Mẹ đã luôn chăm sóc lo lắng cho từng người trong chúng con, để tình Mẹ luôn đong đầy trên hành trình cuộc đời chúng con. Xin Mẹ hãy lấy tình mẫu tử mà che chở, gìn giữ hồn xác chúng con trong tình thương của Mẹ. Xin cho chúng con được nép mình trong vòng tay từ ái của Mẹ. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay44,468
  • Tháng hiện tại1,207,239
  • Tổng lượt truy cập71,234,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây