Con đường theo Chúa

Thứ sáu - 11/08/2023 05:22  413
Thứ Sáu tuần XVIII thường niên
Mt 16, 24-28

free photo good friday background with jesus christ cross 1340 28396 jpgTrong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện căn bản cho các môn đệ của Ngài: “Nếu ai muốn theo Ta, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Ta”. Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi này khi Ngài đang trong hành trình đi lên Giêrusalem, và ở đó Ngài sẽ “phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết và ngày thứ ba sẽ sống lại” (x. Mt 16,21).

Rõ ràng là Chúa Giêsu loan báo về hành trình qua đau khổ thập giá để tiến tới vinh quang phục sinh, và Ngài đã tuyệt đối trung thành với sứ mạng Chúa Cha trao phó, cương quyết đi trọn con đường đau khổ thập giá. Bởi lẽ Ngài biết rằng cuộc khổ nạn là thật sự cần thiết để mang lại ơn cứu độ là sự sống vĩnh cửu cho thế gian. Vì yêu thương loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Chúa Giêsu đã hoàn toàn yêu mến vâng phục thánh ý Chúa Cha, cho đến nỗi bằng lòng chịu chết nhục nhã trên thập giá. Trong hành trình Vượt Qua này, Ngài phải đối diện với sự dữ, tội lỗi và cái chết, để rồi cuối cùng, Ngài tiến bước vào cuộc phục sinh vinh quang.   

Chúa Giêsu cũng mời gọi tất cả những ai muốn theo Ngài, muốn trở nên môn đệ đích thực của Ngài, cũng phải chấp nhận điều kiện: “từ bỏ mình”, tức là từ bỏ những đam mê, dục vọng, tự ái, ích kỷ, ý riêng của mình; và “vác thập giá mình” mà theo Chúa, nghĩa là chấp nhận những hi sinh gian khổ trong đời sống thường ngày để noi gương Chúa. Rồi Chúa Giêsu giải thích: “Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ được sự sống.” Đây là một nguyên lý căn bản mà chính Chúa Giêsu đã nêu ra, mặc dù nó có vẻ như nghịch lý, nhưng lại là một đòi hỏi cấp thiết: để cứu mạng sống mình, cần phải mất; để đến vinh quang, cần phải qua đau khổ. Bởi vì, như lời Chúa nói: “Nếu được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?”, nghĩa là người ta phải sẵn sàng từ bỏ tất cả để được sự sống đời đời.

Mỗi Kitô hữu đều là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta cần phải liên lỉ từ bỏ và hi sinh trong cuộc sống hằng ngày. Trung thành đi lễ hằng tuần cũng là một hy sinh. Đến nhà thờ và cố gắng cầm trí không nói chuyện hay ngủ gật cũng là một sự bỏ mình. Tắt tivi để đọc kinh cầu nguyện trước khi đi ngủ cũng là một sự bỏ mình. Hi sinh tiền bạc để đóng góp vào việc chung và giúp đỡ cho những việc từ thiện bác ái cũng là một sự bỏ mình; không chiều theo những thói hư tật xấu; nhưng cố gắng chu toàn bổn phận trong ơn gọi và bậc sống của mình… Tất cả những hình thức hi sinh như thế đều là những hành động từ bỏ mình để vác thánh giá theo Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con biết từ bỏ chính mình và vác thánh giá mình mà theo Chúa trên con đường Ngài đã đi qua. Vì đây là con đường chắc chắn nhất dẫn chúng con đến cuộc sống phục sinh vinh quang. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,171,645
  • Tổng lượt truy cập71,199,402
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây