Vai trò của đau khổ

Thứ năm - 14/09/2023 05:52  721
LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI
Dt 5, 7-9; Ga 19, 25-37

me sau biTrong ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi, chúng ta suy gẫm đôi chút về vai trò của đau khổ nơi Chúa Giêsu, nơi Đức Mẹ, nơi mỗi người chúng ta là môn đệ của Chúa Giêsu, như là một hiến lễ tình yêu dâng lên Chúa Cha, để mang lại ơn cứu độ cho chúng ta và cho những ai đang cần tới lòng Chúa thương xót.

1. Vai trò của đau khổ nơi Chúa Giêsu
Cuộc đời Chúa Giêsu đã chịu nhiều đau khổ, từ khi sinh ra nghèo khó ở Belem cho đến lúc chết nhục nhã trên thánh giá, để hiến dâng thân mình cho Chúa Cha làm của lễ tình yêu. Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái đã nối kết sự vâng phục, đau khổ, và ơn cứu độ trong cuộc đời của Chúa Giêsu như sau: “Dầu là con Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu. Và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những ai tùng phục Người” (Dt 5,8-9). Đau khổ như dấu chỉ của sự vâng phục, để mang lại ơn cứu độ cho nhân loại. Chúa Giêsu đã chấp nhận tất cả mọi đau khổ và cái chết trên thập giá để bày tỏ lòng yêu mến vâng phục thánh ý Chúa Cha, vì yêu thương cứu độ loài người chúng ta. Ngài đã cứu chúng ta khỏi tội, nhưng Ngài không cất đi hình phạt của tội là đau khổ. Hơn nữa, Ngài còn dùng đau khổ làm giá chuộc tội chúng ta. Cho nên, hơn ai hết, Chúa Giêsu hiểu rõ điều này là: không có đau khổ thì không có ơn cứu độ.

2. Vai trò của đau khổ nơi Mẹ Maria
 
Chúa Giêsu cũng muốn rằng người Mẹ mà Ngài thương yêu hơn cả cũng thông phần đau khổ, trở nên người Mẹ sầu bi, để đồng công cứu chuộc. Tin Mừng theo thánh Gioan đã ghi lại hình ảnh Mẹ Maria là người được nhắc đến đầu tiên đứng gần thánh giá Chúa: “Đứng gần thập giá Chúa Giêsu, có Thân mẫu Người”. Mẹ đứng đó, vững vàng biết bao trong thử thách lớn lao nhất này. Lời thưa “fiat” năm nào nay được nhắc lại thành lời “Stabat” trong máu và nước mắt, vì Chúa Giêsu- Con yêu dấu của Mẹ đang trở thành hy lễ hiến tế. Rồi trên đỉnh cao thập giá nhìn xuống trần gian, trong cái nhìn sau hết ấy, Chúa Giêsu “thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến”, đó là hình ảnh cuối cùng còn đọng lại trong ánh mắt của Người khi lìa bỏ thế gian mà trở về cùng Chúa Cha: “Người yêu thương những kẻ thuộc về Người còn ở trần gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Niềm thương cảm trong tim Chúa Giêsu dành cho Mẹ trong giây phút này thật là khôn tả: từ nay vắng bóng Chúa Giêsu trên cõi đời, Mẹ sẽ cô đơn biết chừng nào! Ôi cuộc đời người thôn nữ Maria, hiến dâng trọn vẹn cho kế hoạch của Thiên Chúa, hy sinh đến cùng cho nhân loại mà nào ai hay biết?

Mẹ Maria đã có mặt trong suốt cuộc đời Chúa Giêsu một cách khiêm tốn, dịu hiền, nhưng can đảm và hào hùng biết bao, vì trái tim Mẹ chan chứa tình yêu. Giờ đây, Mẹ đứng dưới chân Thập giá tiếp tục dâng lên Chúa Cha hiến tế tình yêu của đời Mẹ, là chính Chúa Giêsu-Con Mẹ. Cũng như trong ngày truyền tin, Đấng Toàn Năng trong cõi thinh lặng cửu trùng đã chờ đợi Mẹ thưa tiếng “xin vâng” để đón lấy Chúa Giêsu vào cõi đời. Giờ đây, cũng trong thinh lặng cửu trùng, Đấng Toàn Năng đưa Con của Mẹ vào vĩnh cửu, chỉ khác là lần này Người không hỏi ý kiến Mẹ, mà người nữ tỳ trung tín chỉ biết cúi đầu “xin vâng”, dâng lại Chúa Giêsu là nguồn sống của Mẹ cho Đấng Toàn Năng. 

3. Vai trò của đau khổ nơi người môn đệ
 
Hiến lễ tình yêu chỉ có thể hoàn tất ngang qua thập giá, đau khổ và cái chết. Điều này đã xảy ra cho Chúa Giêsu cũng như cho Mẹ Maria. Chúa Giêsu đã dâng hy lễ đời mình trong nỗi run sợ hãi hùng, trong đau đớn tột cùng, trong máu và nước mắt. Mẹ Maria cũng vậy, Mẹ hiến tế tình yêu trong đau đớn, tan nát cõi lòng. Ơn gọi của Mẹ đã được hoàn thành khi sứ mạng của Chúa Giêsu hoàn tất trong hy tế thập giá. Cuộc đời của chúng ta cũng thế, làm sao có thể trở thành hiến tế, nếu vắng bóng dấu ấn của tình yêu và thập giá? Như người môn đệ được Chúa yêu, dù yếu đuối và nghi ngại, chúng ta cũng ao ước được cùng Mẹ Maria đứng kề bên thánh giá Chúa. Chúng ta nhìn lại cuộc đời mình và canh tân điều chỉnh sao cho đầy ắp tình yêu đối với Chúa Giêsu và mầu nhiệm thập giá của Ngài.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sức mạnh và tình yêu của Chúa, để chúng con đi trọn con đường thập giá đời mình. Xin Mẹ luôn đồng hành và nâng đỡ chúng con trên mọi nẻo đường cuộc sống trần gian. Và giờ sau hết, xin mẹ dẫn đưa chúng con vào thiên đàng, được cùng Mẹ hưởng phúc vinh quang. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập796
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm743
  • Hôm nay114,947
  • Tháng hiện tại234,434
  • Tổng lượt truy cập71,600,780
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây