Trung tín và quảng đại

Thứ ba - 24/10/2023 19:34  958
Thứ Sáu Tuần XXIX – Năm lẻ
 
image 3Lời Tổng Nguyện mà các nhà phụng vụ muốn chúng ta cầu xin trong suốt Tuần 29 Thường Niên này là: xin ơn trung tín và quảng đại. Trung tín và quảng đại để nhiệt thành phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Người quản lý trung tín canh thức sẵn sàng chờ đợi chủ về, và quảng đại phân phối thóc gạo cho gia nhân.
 
Bà Étte đã trung tín phụng sự Chúa bằng chạy tịnh, cầu nguyện, và đã quảng đại liều mất mạng sống mình khi vào chầu vua Asêrô để cứu dân mình. Bà Étte là hình ảnh tiên trưng cho Đức Maria, nữ tỳ trung tín luôn thực thi ý Chúa, và quảng đại liều mình: không sợ bị ném đá, bởi vì, “chưa chồng mà có con”, sẵn sàng chấp nhận trao hiến cung lòng trinh trong để cho Đấng Cứu Độ nhập thể làm người.
 
Đức Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên Chúa, đã trung tín uống cạn chén đắng Cha trao, và đã quảng đại trao hiến giọt máu giọt nước cuối cùng trên Thập Giá, để giải thoát chúng ta khỏi thân xác phải chết này, như lời thánh Phaolô đã thú nhận trong bài đọc một của ngày lễ hôm nay: Sự thiện tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng, sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!
 
Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia cũng ý thức được sự yếu đuối của mình trong việc trung thành phụng sự Thiên Chúa, cho nên, ông đã tha thiết nài xin: Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con. Xin Chúa lấy tình thương mà an ủi, theo lời đã hứa với tôi tớ Ngài đây. Xin chạnh lòng thương cho con được sống, vì luật Ngài làm con vui sướng thỏa thuê.
 
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu trách cứ dân chúng: Cảnh sắc đất trời thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao lại không biết nhận xét? Thời đại nào? Thời đại mà muôn loài muôn vật được đặt dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô; Thời đại mà Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Thật vậy, từ con vi khuẩn bé nhỏ đến các hành tinh khổng lồ, đều đồng hiện hữu với nhau, tất cả đều có mối tương quan chặt chịt với nhau. Hiệu ứng cánh bướm của nhà toán học Edward Lorenz, với câu nói nổi tiếng của ông: Một con bướm đập cánh ở Brazil cũng có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở tiểu bang Texas của Mỹ… Tất cả đều đồng hiện hữu. Không ai, không gì có thể tồn tại một mình, cho nên, một sự cố nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến toàn thể. Chúng ta làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, hủy hoại trái đất, thì chúng ta cũng làm ô nhiễm, hủy hoại chính chúng ta.
 
Cảnh sắc đất trời thì biết, nhưng thời đại Thiên Chúa thì không biết, hoặc chỉ biết ở cái đầu, mà chưa xuống được con tim: Vẫn biết mình không thể tồn tại một mình, nhưng, chúng ta vẫn sống như thể chỉ có một mình mình: bất cần Chúa và không cần những người xung quanh; Vẫn biết hủy hoại môi trường là hủy hoại chính mình, nhưng, chúng ta vẫn cứ tàn phá thiên nhiên; Vẫn biết đau khổ bất an của người khác cũng là đau khổ bất an của chính mình, nhưng, chúng ta vẫn làm hại, gây đau khổ cho người khác.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Muốn hiểu được mầu nhiệm Nước Trời, hiểu được thời đại của Thiên Chúa, chúng ta phải trở nên đơn sơ bé nhỏ, và chỉ khi nào có được tâm tình của những người bé mọn, chúng ta mới có thể trung tín tuân giữ những gì Chúa truyền dạy, và quảng đại dấn thân, làm hơn cả những gì luật đòi hỏi để đền đáp lại tình yêu cứu độ của Người.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại83,831
  • Tổng lượt truy cập71,450,177
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây