Các thánh đã từng sống như thế!

Thứ tư - 01/11/2023 00:34  630
all saintsTrong mầu nhiệm các thánh cùng thông công, hôm nay Giáo hội lữ hành trần thế hướng về Giáo hội khải hoàn thiên quốc, cùng đích và quê hương vĩnh cửu của mỗi ki-tô hữu, để mừng kính tất cả các vị thánh, những người đã biết chắc mình được cứu độ, được hưởng sự sống đời đời và hạnh phúc viên mãn bên Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần. Lễ các thánh là lễ của niềm hy vọng, tôn vinh các thánh là con người với tất cả những yếu đuối, hèn kém, nhưng đã đạt được hạnh phúc Nước Trời. Mỗi người cũng hy vọng sẽ được hưởng hạnh phúc như các ngài.

Các thánh mà hôm nay Giáo hội lữ hành mừng kính, các ngài là những ai? Các ngài là những người nam người nữ, ‘con cái Thiên Chúa’ (x.1Ga 3.1) và là môn đệ Đức Ki-tô công khai cũng như ‘thầm kín’, ‘sống rải rác khắp nơi trên địa cầu, ở mọi nơi mọi thời, thuộc đủ mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngôn ngữ’ (Kh 7,9). Mừng lễ Các Thánh mang lại niềm vui. Đây thực sự là ngày hội, khi nhìn vào số lượng và thành phần các thánh, như sách Khải Huyền: “Kìa đoàn người đông không đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và Con Chiên, mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế.” 

Các Thánh là những người biết thực hành Lời Chúa. Nhiều người muốn có con đường ‘siêu tốc’ để nên thánh, không tốn thời giờ, không phải đi qua đường hẹp. Các bài đọc hôm nay chỉ ra rằng: Không có con đường tắt và dễ dãi nào để nên thánh, mà muốn đạt Nước Chúa, thì chỉ có con đường của Tin Mừng, con đường Tám Mối Phúc. Họ là những người sống ‘tinh thần trẻ thơ’ trước Thiên Chúa là Cha (x. Mc 10,15), những người luôn sống theo ‘khuôn vàng thước ngọc’ của Đức Giê-su khi đối nhân xử thế: ‘Điều gì ngươi thích kẻ khác làm cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy’ (Mt 7,12), dành cả đời phấn đấu, để mang lại hòa bình và công lý cho nhân loại theo đường lối bất bạo động, nói không với bạo lực chiến tranh và hận thù (x. Mt 5, 38-44).

Dưới một góc nhìn khác, các Thánh là người biết từ bỏ quá khứ. Các ngài nên thánh sau quá khứ sai lầm, chối đạo, bê bối, trác táng, sa đi ngã lại, nhưng đã sám hối. Thực ra, chỉ có ma quỉ và kẻ thù mưu mô, mới ‘đòi’ người trần lúc nào cũng phải sạch tội để làm lạc hướng và phá rối. Phạm tội nghìn lần cũng chỉ là quá khứ, nếu hiện tại thay đổi thì Chúa tha và làm thánh nữa. Hơn nữa, các Thánh còn là những người thực thi triệt để lệnh truyền của Đức Giêsu: “Anh em hãy yêu thương nhau như thầy yêu thương anh em.” Đức Giêsu đã tha thứ và còn phong thánh cho tên trộm khét tiếng. Các thánh đã luôn thực hành bác ái, tha thứ cho kẻ thù, chấp nhận bị hành hạ. Nếu sống vị tha thì có thể loại bỏ khủng bố, thù hằn bằng tình yêu của trái tim nhân hậu.

Các Thánh “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”. Như thế, họ không phải là những con người hoàn hảo, thánh thiện,tinh tuyền,không vướng mắc lỗi lầm thiếu sót hay tật xấu nào. Không ai bẩm sinh đã là Thánh. Các Thánh cũng không phải là những siêu nhân, không là những con người phi thường vượt trên đám đông nhân loại. Các Thánh càng không phải là những người bất thường kỳ dị. Các Thánh là những con người bình thường như mọi người,nhưng các Ngài đã sống những điều tầm thường một cách phi thường. Nhờ Ơn Chúa trợ lực, các Ngài đã cố gắng tiến tới mẫu mực của mình là Chúa Kitô. Bí quyết nên thánh của các Ngài là sống Tám Mối Phúc Thật,là đón nhận ân sủng của Chúa vô điều kiện, hợp tác với ân sủng đó,vâng theo ý Chúa,chọn điều thiện,luyện tập nhân đức. Các Thánh là những người đã hoàn thành nhiệm vụ cuộc sống. Đó có thể là bà mẹ bươn chải một nắng hai sương, là ông bố gian nan chịu đựng, là những người bị bỏ rơi, già cả neo đơn, đói khổ, góa bụa, người giàu, kẻ nghèo… Các Thánh không phải là những nhà thần thông quảng đại, làm những việc phi thường, mà các ngài đã làm những điều bình thường một cách phi thường.

Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ, mỗi người hãy tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho con người qua các thánh, dù con người vẫn còn mang thân phận yếu đuối với nhiều sai sót, bất toàn. Nhưng trên hết là lời mời gọi, thậm chí còn là lệnh truyền: “Các ngươi hãy nên thánh vì Ta là Đấng Thánh.”  đã được các Thánh thực thi triệt để. Xin Chúa giúp cho mỗi người biết tận dụng mọi cơ hội và khả năng để nên thánh như các vị tiền nhân chúng con. Mỗi người hãy tô điểm cho vườn hoa Giáo Hội thêm lộng lẫy tươi xinh, hương thơm ngọt ngào, như một bài hát: ‘Mỗi người là một nụ hoa cùng đem về đây góp gió, làm thành vườn hoa muôn màu muôn sắc tươi xinh. Mỗi người là một cành hoa, cùng đem về đây góp gió, làm thành vườn hoa, vườn hoa chúng mình.’

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,171,742
  • Tổng lượt truy cập71,199,499
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây