Các phụ nữ đi theo Chúa Giêsu

Thứ sáu - 22/09/2023 04:07  382
Thứ Sáu tuần XXIV
Lc 8,1-3

defaultTrong nhiều xã hội, phụ nữ vẫn còn bị đối xử chưa bình đẳng với đàn ông. Vào thời Chúa Giêsu, dĩ nhiên cách đối xử với nữ giới còn tệ hơn, quả thực Ngài đã làm cuộc cách mạng đảo lộn quan niệm về nữ giới đối với những người đương thời.

Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy được cái nhìn và cách đối xử của Chúa Giêsu với nữ giới. Những người  phụ nữ được thánh Luca nhắc tới có người đã từng bị quỉ ám. Sự quan tâm của Chúa Giêsu đối với những người phụ nữ, nhất là việc Ngài chữa lành cho họ là dấu chỉ cho thấy họ đã được tự do, không những họ đã được giải phóng khỏi sức mạnh của tăm tối, mà còn trở nên bình đẳng trước mặt mọi người. Để nói lên sự bình đẳng ấy, Chúa Giêsu đã cho họ được tham gia vào những sinh hoạt cùng với nhóm mười hai Tông đồ. 

Những người phụ nữ đi theo Chúa Giêsu ngay từ khi Ngài bắt đầu sứ vụ công khai, sự hiện diện phục vụ của họ bên cạnh Ngài và nhóm mười hai chứng tỏ rằng trong Giáo hội của Ngài không hề có sự phận biệt đối xử giữa hai phái tính, họ cũng là người đồng hành với các Tông đồ, họ cũng có trách nhiệm và sứ mệnh loan báo Tin Mừng. Đây là thể hiện cao độ nhất sự bình đẳng của nữ giới. Chúa Giêsu đến để giải phóng con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi, và nâng cao phẩm giá của con người trở thành con cái Thiên Chúa. Chính phẩm giá ấy là nền tảng sự bình đẳng của con người. Thánh Phaolô đã diễn tả chân lý ấy trong thư gửi giáo đoàn Galata: “không còn Do thái hay Hy Lạp, không còn nô lệ hay tự do, không còn đàn ông hay đàn bà nữa, bởi vì anh em đều làm một trong Chúa Giêsu Kitô”.

Trong Tông Thư Mulieris Dignitatem (Phẩm Giá Của Người Phụ Nữ), Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: Thái độ của Đức Giêsu đối với các phụ nữ mà Người gặp trên đường phục vụ cứu độ, phản ánh kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng từng người, tuyển chọn và yêu mến họ trong Đức Kitô (x. Ep 1,1-5). Vì thế, mỗi người nữ là “thụ tạo độc đáo được Thiên Chúa muốn vì chính họ”. Mỗi người nữ “ngay từ ban đầu” lãnh nhận phẩm giá nhân vị là phụ nữ. Đức Giêsu thành Nazareth xác nhận phẩm giá này, gợi lại, canh tân và tạo phẩm giá này thành nội dung của Tin Mừng và của ơn cứu độ, vì chính điều này mà Người được sai đến trần gian. Sự “bình đẳng” theo Tin Mừng, sự “bình quyền” giữa nam và nữ trước những kỳ công của Thiên Chúa, tạo thành nền tảng hiển nhiên nhất cho phẩm giá và ơn gọi của người phụ nữ trong Hội Thánh và trong xã hội… là chủ thể sống động và là chứng nhân không thể thay thế được (MD, số 16).

Lạy Chúa, xin ban cho các phụ nữ khám phá ra vai trò, vị trí đặc biệt mà Chúa muốn dành cho mỗi người trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, và biết thể hiện phẩm giá của mình bằng sự hy sinh, lòng quảng đại yêu thương và phục vụ mọi người trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập570
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm541
  • Hôm nay122,076
  • Tháng hiện tại241,563
  • Tổng lượt truy cập71,607,909
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây