Chiêm ngưỡng Mẹ Lên Trời

Thứ ba - 15/08/2023 04:24  981
Lễ trọng: Đức Maria Hồn Xác Về Trời
Kh 11,19a; 12,1-6a,10ab; Tv 44,10bc. 11. 12ab. 16; 1 Cr 15,20-26; Lc 1,39-56

“Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1,45)



Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được Đức Pio XII định tín năm 1950 trong tông hiến Thiên Chúa vô cùng đại lượng: “Kết thúc cuộc đời dương thế, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội là Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, đã được đưa lên hưởng vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác.” Đây là đặc ân xuất phát từ đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa và là niềm hy vọng chắc chắn cho toàn thể nhân loại về ơn phục sinh. Quả thực, “lễ này không phải chỉ để kính nhớ việc thân xác Đức Trinh Nữ Maria sau khi chết không bị hư nát chút nào, mà còn kính nhớ việc Mẹ chiến thắng tử thần và được tôn vinh trên trời cũng giống như Đức Giêsu Kitô, Con Một của Mẹ” (ibidem).

Dù là đặc ân của Thiên Chúa, nhưng không phải là Đức Mẹ không có cộng tác gì trong ân sủng đặc biệt này. Trái lại, Đức Mẹ đã tận tâm tận lực cộng tác với ơn Chúa qua Đức Tin tuyệt hảo của Mẹ nơi Thiên Chúa. Đặc ân hồn xác lên trời, vì thế, có thể được nhìn như là một “phần thưởng không hư nát” Chúa dành cho Người chạy tới đích (x. 1 Cr 9,24-27), là triều thiên Chúa trao cho Bậc Thánh Nhân, là “vòng hoa chiến thắng” dành cho Người đã “thi đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin” (x. 2 Tm 4,7). Trong ý nghĩa đó, chúng ta cùng chiêm ngắm đức tin của Đức Mẹ trong ngày mừng kính Mẹ Mông Triệu (Mông Chủ Sủng Triệu: Được Chúa Ưu Ái Gọi Về). Đức Tin của Đức Mẹ là:

Đức Tin bén rễ sâu trong Lời Chúa và Truyền Thống

Đức Tin của Đức Mẹ rất vững vàng chắc chắn, vì được bén rễ sâu trong Lời Chúa và Truyền Thống. Đó là một “tòa nhà xây trên đá”, bão táp mưa sa có tràn vào cũng không sụp đổ.

Quả thực, Đức Mẹ là người thấm nhuần Lời Chúa cách sâu xa. Trong nghệ thuật thánh, chúng ta thấy nhiều hình ảnh Đức Mẹ được Bà Thánh Anna dạy đọc Kinh Thánh hoặc chính Mẹ đang nghiền ngẫm Kinh Thánh.



Thấm nhuần lời Chúa, nên con người Mẹ toát ra hương vị Kinh Thánh. Khi sứ thần Gabriel truyền tin, Mẹ đã thưa lời “xin vâng” theo đúng cung cách của các tổ phụ, tiên tri và vịnh gia trong Kinh Thánh: “Này tôi đây là nữ tỳ Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Trong bài ca Magnificat hôm nay, chúng ta cũng có thể thấy được một bản kết tinh những lời ca ngợi tuyệt vời nhất trong các trình thuật Kinh Thánh dâng lên Thiên Chúa. Vang vọng trong bài ca, ta thấy tâm tình khát vọng của Dân Chúa qua lời ca tiếng nguyện của nhiều nhân vật Kinh Thánh, nhất là của bà Anna, mẹ của ngôn sứ Samuel (x. 1 Sm 2, 1-10).

Đức Tin tôi luyện qua thử thách

Có thể chúng ta thường nghĩ con đường đức tin của Đức Mẹ rất êm xuôi bằng phẳng. Ngài chỉ cần thụ nhận ân sủng từ trên cao và “hưởng” những phúc lộc trời cho. Thực ra, hành trình Đức Tin của Đức Mẹ rất ư là gian nan thử thách. Từ khi nói lời “xin vâng” (fiat) là khởi đầu hành trình thử thách: khó xử với thánh Giuse, sinh con ra trong bao nhiêu khó nhọc, nghe lời tiên tri “bị lưỡi gươm đâm thấu”, đem Con trốn sang Ai Cập, ba chục năm ẩn dật vất vả, ba năm công khai của Con với biết bao thị phi, rồi cuộc thương khó, dưới chân thập giá tại Golgotha, nấm mồ đóng kín… Dường như mọi thử thách có thể có trên thế gian đều quy tập vào cuộc đời Đức Mẹ.

Nhưng, “lửa thử vàng, gian nan thử đức”. Những khổ đau ấy, không những không quật ngã được Đức Mẹ, mà càng làm cho Đức Tin nơi Ngài được tỏa sáng cách kiên cường và quảng đại hơn. Mẹ là Người Nữ Đức Tin, với lời thưa “xin vâng” đã xóa tan và chữa lành sự bất tuân của Eva cũ và mở ra kỷ nguyên mới. Đức Tin nơi Mẹ quả là Đức Tin vàng đá, tỏa sáng qua thử thách, đúng như lời ca ngợi của bà Elisabeth: “Em có phúc vì đã tin…” (x. Lc 1,45).

Đức Tin tỏa sáng qua bác ái và truyền giáo

Thánh Phaolô nói “Đức tin sống động nhờ đức ái” (Gl 5,6). Đức tin toả sáng là một Đức Tin được chứng minh qua hành động (x. Gc 2,14-18). Chiêm ngắm cuộc đời Đức Mẹ, chúng ta thấy rõ Đức Mẹ có một Đức Tin rực rỡ như thế.

Quả vậy, Đức Tin của Đức Mẹ tỏa sáng qua các hành động yêu thương: Mẹ thương nhân loại lầm than nên thưa “xin vâng” với Chúa (x. Lc 1, 26-38), Mẹ thương đôi tân hôn tại Cana (x. Ga 2,1-12), Mẹ thương nhân loại tội tình khi cùng con hiến tế trên đỉnh Golgotha (x. Ga 19,25-27)… Mẹ tiếp tục thương nhân loại qua biến cố Ngũ Tuần, qua các sự kiện khắp thế giới: Guadalupe, Lộ Đức, Fatima, La Vang…

 
 
Đức Tin sáng ngời của Đức Mẹ đã trở thành mẫu gương về tinh thần xả thân truyền giáo. Biến cố Đức Mẹ đi thăm viếng gia đình chị họ Elisabeth là một minh chứng hùng hồn cho Đức Tin tỏa sáng nơi Đức Mẹ. Cuộc viếng thăm khoảng chừng 150 cây số này đã nói lên tất cả: không chỉ là lòng bác ái yêu thương dành cho chị họ già cả trong lúc sắp sinh nở, nhưng còn là nỗ lực dấn thân đem niềm vui ơn cứu độ của Chúa đến cho gia đình này, như là một biểu tượng của việc Chúa sẽ đến “viếng thăm và cứu chuộc Dân Người” (x. Lc 1,37). Đức Tin thể hiện qua sự quý mến ân cần, qua tình máu mủ, qua sự quan tâm giúp đỡ tha nhân, nhưng trên hết, là mang ơn cứu độ của Chúa đến cho họ.  Truyền giáo trước hết và trên hết là mang tình yêu và bình an của Chúa đến cho những người mình được sai đến. Mẹ Maria đã làm điều ấy khi trở thành “nhà tạm đầu tiên” kiệu Chúa Giêsu đến với gia đình ông Dacaria và bà Elisabeth.  

***
Mừng lễ Mẹ Lên Trời, chúng ta chiêm ngắm Mẹ trong ánh quang rực rỡ. Vinh quang ấy như là điểm chung kết đẹp đẽ của một hành trình đức tin tuyệt vời: một đức tin bén rễ sâu trong Lời Chúa, Thánh Ý Chúa; một đức tin vàng đá được tôi luyện qua thử thách; một đức tin sáng ngời tỏa chiếu qua đức ái nồng nàn và tinh thần xả thân loan báo Tin Mừng.

Chúng ta được mời gọi học hỏi nơi Mẹ bài học đức tin. Để có một đức tin vững mạnh, chúng ta hãy chuyên chăm suy niệm học hỏi Lời Chúa, hãy sẵn sàng dấn thân quảng để sống Tin Mừng và làm chứng đức tin. Càng thực hành Lời Chúa, đức tin càng sâu sắc; càng tôi luyện qua thử thách, đức tin càng can trường, son sắt; càng quảng đại dấn thân, đức tin càng vững mạnh, trưởng thành. Nguyện xin Đức Mẹ đồng hành và nâng đỡ chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin:

Ôi Trinh Nữ, khoác ánh hồng rực sáng,
Mười hai sao là mũ ngọc tinh tuyền,
Mảnh trăng ngà làm bệ đặt gót sen,
Rực rỡ quá, vinh quang Ngài chói lọi !

Ngài chiến thắng tử thần và tội lỗi,
Lên ngự ngai vàng cạnh Đức Kitô,
Làm trạng sư cho chúng tử cậy nhờ,
Trời cùng đất tung hô: tâu Bà Chúa !

Xin bênh vực những thiện nam tín nữ,
Và dẫn đưa bầy chiên lạc trở về,
Cả loài người, nguyên tội đã phân ly,
Xin quy tụ tất cả thành một mối.

Ơn tha tội đổ xuống lòng sám hối,
Đỡ nâng người đang nghèo khổ ốm đau,
Lẽ cậy trông, xin bừng sáng lên nào,
Cho con cái vững tin ơn cứu độ.
(Thánh Thi Kinh Sáng)

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,175,530
  • Tổng lượt truy cập71,203,287
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây