Hai lựa chọn - Hai cuộc đời

Chủ nhật - 30/07/2023 20:22  565
Mừng lễ thánh I-nhã, tổ phụ Dòng Tên, 31/07
 
2021073119078 eedc44aef16733ba8cf85f67eb58757be83a0b650bfe7fb842fa10e9bf52e7d0Trong khi, với lòng nhiệt thành với Hội Thánh, Luther đã chọn ra khỏi Hội Thánh, để sửa sai Hội Thánh, thì với lòng yêu mến Hội Thánh, thánh Inhã đã chọn ở lại trong Hội Thánh, để: canh tân Hội Thánh bằng cách canh tân chính mình; tu chỉnh Hội Thánh bằng cách tu chỉnh bản thân mình; đổi mới Hội Thánh bằng cách đổi mới con người mình.
 
Sắc Lệnh 2 của Tổng Hội 32 đã định nghĩa Tu Sĩ Dòng Tên là: tội nhân được Thiên Chúa yêu thương và kêu gọi để trở nên bạn đường của Đức Kitô. Chính vì thế, nếu hỏi thánh Inhã: muốn xây dựng Hội Thánh, thì trước tiên, chúng ta phải làm gì? Chắc hẳn, ngài sẽ trả lời: Hội Thánh phải không ngừng hoán cải mỗi ngày, để ngày càng trở nên xinh đẹp không tỳ vết, nên đồng hình đồng dạng với Đấng đã yêu thương và thí mạng vì Hội Thánh.
 
Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Thường Niên XVII, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Nếu không có Chúa, thì sẽ chẳng có chi là bền vững, chẳng có chi là thánh thiện. Chúa chính là niềm hy vọng, nguồn trông cậy vững vàng của chúng ta. Vì thế, chúng ta phải xin cho mình: đang khi, dùng những của cải chóng qua này, thì cũng biết gắn bó với những của cải muôn đời tồn tại.
 
Ơn xin mà các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin trong suốt tuần XVII Thường Niên này, cũng chính là tâm tình mà thánh Inhã mời gọi các Thao Viên quy hướng về Thiên Chúa, là cùng đích cứu cánh của đời mình: Con người được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, và nhờ đó mà cứu rỗi linh hồn mình. Mọi loài dưới đất đều được tạo dựng cho con người, để giúp con người đạt tới cùng đích mà Đấng Tạo Hóa đã dành cho ta. Do đó, chúng ta chỉ được phép sử dụng các thụ tạo theo mức độ: chúng giúp chúng ta đạt tới cứu cánh, và phải gạt bỏ chúng, khi chúng làm cản trở chúng ta. Đứng trước mọi thụ tạo, chúng ta phải có thái độ bình tâm: ở giữa như bàn cân, Chúa bên nào, chúng ta nghiêng về bên ấy, vì thế, chúng ta không được ước muốn sức khỏe hơn bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ, danh vọng hơn nhục nhã, sống lâu hơn chết yểu, và cũng như thế: đối với mọi sự khác, nhưng, chỉ ước muốn và lựa chọn cái gì dẫn đưa chúng ta tới cùng đích cứu cánh của đời mình (x. Linh Thao, số 23).
 
Chúng ta cùng hiệp thông cầu nguyện đặc biệt cho mọi “Giêsu hữu” trên toàn thế giới luôn biết noi gương thánh Inhã sống hoán cải mỗi ngày, để tất cả: ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Đấng đã yêu thương và kêu gọi mình, như điều, mà thánh Phaolô hằng ước mong: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá đối với tôi, và tôi đối với thế gian. Quả thật, cắt bì hay không cắt bì chẳng là gì cả, điều quan trọng là trở nên một thụ tạo mới. Chúc tất cả những ai sống theo quy tắc ấy, và chúc Ítraen của Thiên Chúa được hưởng bình an và lòng thương xót của Người. Từ nay, xin đừng có ai gây phiền toái cho tôi nữa, vì tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Đức Giêsu” (Gl 6,14-17).

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,170,003
  • Tổng lượt truy cập71,197,760
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây