Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa

Thứ năm - 31/08/2023 06:24  971
Thứ Sáu Thường Niên XXI

201071 pTrong suốt Tuần 21 Thường Niên này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin cho mình: biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, mà sứ điệp của các bản văn Lời Chúa Thứ Sáu – Năm Lẻ này mời gọi chúng ta là: sống tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn và mang theo cả dầu nữa.

Tình thương Chúa chan hòa mặt đất. Luật Chúa truyền được thể hiện qua các quy luật của cuộc sống để muôn loài muôn vật cùng tồn tại với nhau: cá bơi dưới nước, chim bay trên trời, loài người sống trên đất. Không tuân theo những quy luật này: cá mà không chịu sống dưới nước, đòi bay lơ lửng như chim, thì không thể tồn tại được.

Công viên và rừng nguyên sinh rất khác nhau. Quy luật của công viên: cây cối được trồng thẳng hàng, quy hoạch theo từng khu vực, được cắt tỉa theo đúng mô hình với những kích cỡ hình dáng quy định; Quy luật của rừng nguyên sinh: cây cối um tùm, các dây leo chằng chịt, không theo hàng lối trật tự nào cả.

Quy luật của kênh đào thì thẳng tắp, vuông vức như bàn cờ; Quy luật của con sông thì ngoằn ngoèo, uốn khúc, lúc xuôi về phương nam, khi ngược về phương bắc.

Chúa đến bất ngờ như kẻ trộm, như chàng rể, như ông chủ phương xa trở về, không theo một quy luật nào của con người, chỉ hoàn toàn theo chương trình kế hoạch của Chúa. Chúa đến bất ngờ chúng ta sẽ ra sao, chúng ta lao đao hay niềm vui dạt dào, tất cả đều tùy thuộc vào giây phút hiện tại, chúng ta có tỉnh thức hay không.

Luật Chúa truyền trong bài đọc một là sống trong sạch thánh thiện, sống theo luật Chúa truyền thì sẽ trở nên người hiền đức, mà người hiền đức sẽ reo vui trong Chúa như tâm tình của Thánh Vịnh 96 của bài Đáp Ca hôm nay. Ước gì chúng ta biết đón nhận Lời Chúa không phải như lời của người phàm, nhưng, đích thực là Lời của Thiên Chúa, để Lời Chúa có sức chữa lành và thánh hóa chúng ta.

Để sống theo những gì Chúa truyền dạy, chúng ta phải lội ngược dòng, chúng ta phải tỉnh thức trước những mưu sâu kế độc của kẻ thù. Xin cho chúng ta biết tỉnh thức và cầu nguyện để dù sống giữa những thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng gắn bó với cõi phúc chân thật, như năm cô khôn: vẫn ngủ như năm cô dại, nhưng, khi chàng rể đến, thì chỉ có năm cô khôn được vào dự tiệc, còn năm cô dại thì phải đứng bên ngoài cửa với lời đáp: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi.”

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập507
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm469
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại269,828
  • Tổng lượt truy cập71,636,174
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây