Luật giữ ngày Sabbat

Thứ năm - 20/07/2023 21:57  821
Thứ Sáu tuần XV thường niên
Mt 12,1-8

b565f9f8e5cb5aab425d2368e011efa1Đoạn Tin Mừng hôm nay là cuộc tranh luận đầu tiên giữa Chúa Giêsu và các Biệt phái liên quan đến việc thực hành đạo đức căn bản của người Do thái, đó là luật giữ ngày Sabbat. Đây là một thực hành quan trọng đến độ những người Biệt phái đã dựa vào việc Chúa Giêsu không giữ luật ngày Sabbat để kết án Ngài, và nói với dân chúng rằng Ngài không phải là Đấng đến từ Thiên Chúa, không phải là Đấng Mêsia.

Thực ra, những người Biệt phái đã giải thích luật dành riêng một ngày nghỉ cho Thiên Chúa một cách sai lạc, làm cho ngày Sabbat bị lạm dụng đến mức không còn là do tình yêu mến tôn thờ đối với Thiên Chúa nữa, nhưng chỉ là một hình thức ràng buộc con người. Qua cuộc tranh luận này, Chúa Giêsu mở rộng cho chúng ta thấy giá trị tôn giáo đích thực của ngày Sabbat, và chúng ta phải sống như thế nào cho đúng với tinh thần của ngày đó. Vì thế, để trả lời cho thắc mắc của những người Biệt phái tại sao các môn đệ của Ngài không giữ luật Sabbat, Chúa Giêsu đưa ra hai điểm chính yếu:

Thứ nhất, lòng nhân từ luôn phải được ưu tiên trên tất cả các việc tuân giữ lề luật. Những người Biệt phái chê trách các môn đệ Chúa Giêsu đã bứt lúa ăn, vì đó là việc cấm làm trong ngày Sabbat. Nhưng cái lý do đáng miễn trừ đó là vì họ đói bụng mà bứt lúa trên tay để ăn, chứ không phải vi phạm luật gặt hái của nhà nông. Chúa Giêsu còn nhắc lại trường hợp Đavít bị vua Saolê đuổi bắt để hạ sát, thì ông cùng đoàn tùy tùng chạy trốn, và khi đói lả, tức là khi khẩn thiết để cứu sống con người, đã chạy vào đền và được vị thượng tế đưa cho thứ bánh thánh là của ăn cấm người phàm lúc ấy, mà cũng không mắc tội. Rồi Chúa kết luận: “Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần hy tế, ắt các ông sẽ chẳng lên án kẻ vô tội”. Chúa muốn nhấn mạnh rằng lòng nhân từ phải là tiêu chuẩn căn bản cho những phán đoán của chúng ta đối với anh em; cần phải hành xử theo lòng nhân từ này hơn là chỉ xét đoán anh em theo những việc bên ngoài.

Thứ hai, Chúa Giêsu có quyền tối cao trên tất cả các việc thực hành đạo đức. Bởi vì, những việc đạo đức nói chung, và cả việc nghỉ ngày Hưu lễ nói riêng, chỉ là phương thế giúp con người đạt được mục đích là đến gần Thiên Chúa, để thờ phượng kính mến Ngài. Thế mà, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã hiện diện giữa họ, thì việc đạo đức không còn là một cái gì tuyệt đối phải thi hành nữa. Các tư tế làm việc trong Đền thờ ngày Hưu lễ mà không lỗi luật, thì các môn đệ Chúa Giêsu lỗi luật thế nào được, vì đã có Chúa Giêsu ở với họ. Chúa Giêsu muốn nhân dịp này để mạc khải chính Ngài là Đấng Mêsia cao trọng hơn Đền thờ và làm chủ cả ngày Sabbat, nhưng các người Biệt phái không nhìn nhận điều này.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con vượt qua tinh thần vụ hình thức trong đời sống đức tin, để chúng con biết tuân giữ luật vì lòng yêu mến. Xin ban cho chúng con tấm lòng nhân từ như Chúa, để chúng con biết đối xử với người khác mỗi ngày tốt đẹp hơn. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay59,018
  • Tháng hiện tại1,221,789
  • Tổng lượt truy cập71,249,546
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây