Chúa Giêsu là đường đi về nhà Cha

Thứ sáu - 05/05/2023 04:30  2616
Thứ Sáu tuần IV Phục Sinh
Ga 14,1-6

jesus is the wayBài Tin Mừng được trích từ những lời từ biệt của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc ly. Qua đó, Chúa Giêsu nói rằng Người sẽ đi dọn chỗ cho các môn đệ trong ngôi nhà của Chúa Cha.

Trong bối cảnh của bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về số phận bi đát đang chờ đợi Người và về việc Người phải ra đi (x. Ga 13,33). Nghe vậy, các môn đệ buồn rầu và sợ hãi. Không u buồn sao được khi đã ba năm tình nghĩa thày trò, không xao xuyến sao được khi đã mất đi điểm tựa. Chúa Giêsu biết rõ điều đó và các môn đệ cũng thấm thía nỗi buồn khi Người tuyên bố ra đi. Chính vì thế, để trấn an họ, Chúa Giêsu đã bảo đảm với các ông và khuyên các ông hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Người, bởi vì Người ra đi để dọn chỗ cho các ông, sau đó Người sẽ trở lại và sẽ đem các ông đi với Người. Như thế, Chúa Giêsu và các môn đệ sẽ được ở cùng nhau trong nhà Cha trên trời.

Ở đây chúng ta thấy một hình ảnh như một gia đình rất thân thương, đó là Chúa Giêsu sẽ đi dọn chỗ cho các môn đệ nơi nhà của Chúa Cha. Nhưng dọn bằng cách nào? Người dọn bằng những đau khổ, cuộc thương khó và sự phục sinh của Người. Rồi chúng ta cũng có thể hiểu rằng chỗ mà Chúa Giêsu dọn cho chúng ta nằm ngay trong chính thân thể khổ nạn và phục sinh của Người. Vì lẽ chúng ta được kể như là chi thể trong thân thể Chúa Kitô, cho nên Người chuẩn bị cho chúng ta một chỗ trong thân thể ấy.

Để trả lời cho thắc mắc của Tôma: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?”, Chúa Giêsu đã hé lộ một trong những mạc khải trọn vẹn và mầu nhiệm hơn về bản thân Người: “Chính Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”. Câu nói này cho chúng ta thấy rằng đối với chúng ta Chúa Giêsu là tất cả: Người là cùng đích mà chúng ta phải hướng đến, nhưng cũng là đường chúng ta đi để đạt tới đích ấy. Người mời gọi chúng ta bước theo Người trên con đường thánh giá (Mt 16,23. Lc 24,26). Thánh Phaolô cũng nói rằng cuộc đời dương thế của chúng ta là con đường lữ khách (Dt 3,14).

Vì thế, điều quan trọng nhất là chúng ta phải bước theo Chúa Giêsu trên con đường của Người, sống kết hợp với Người, đừng rời xa Người, nhất là khi gặp gian nan khốn khó, vì Chúa đã cảnh tỉnh cho các môn đệ: “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”. Người môn đệ chỉ có thể vượt qua thử thách nếu biết cộng tác với ơn Chúa, khi để cho lời Chúa soi sáng hướng dẫn, và Thánh Thể Chúa ban sức mạnh nâng đỡ trên cuộc hành trình tiến về nhà Cha trên trời.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã chỉ cho chúng con biết đường về quê trời, đường dẫn chúng con tới hạnh phúc thật, và chỉ có một điều cần, đó là sự cộng tác của chúng con với ơn Chúa để bước đi trên con đường của Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết thay đổi tâm thức, thay đổi con tim, để chúng con mỗi ngày biết lắng nghe lời Chúa và cộng tác tích cực với sự hướng dẫn của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập325
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay33,569
  • Tháng hiện tại975,786
  • Tổng lượt truy cập71,003,543
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây