Thực tại Nước Trời

Thứ năm - 20/04/2023 07:50  751
Thứ Năm tuần II Phục Sinh A
Ga 3,31-36

unknown 3“Đấng tự Trời mà đến thì ở trên mọi người, kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất” (c.32). Khi chúng ta đến một nơi xa lạ, chúng ta phải chọn những gì? Một bản đồ hay một cuốn cẩm nang? Hoặc người dẫn đường chỉ lối? Chắc chắn chúng ta sẽ chọn người nào đã từng quen thuộc nơi ấy, đã từng ở nơi ấy rồi về dẫn lối đưa đường cho chúng ta. Chúng ta đang ở dưới đất, làm thế nào để biết được những thực tại trên Trời? Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Đức Giêsu chính là Đấng Từ Trời mà đến, Ngài ở trên mọi người, Ngài làm chứng về Nước Trời.

Vâng Nước Trời là một thực tại huyền nhiệm mà chỉ Chúa Kitô mới có thể mạc khải cho chúng ta biết bản chất của nó. Khi Chúa mạc khải cho những kẻ hèn mọn nhỏ bé chứ không cho người khôn ngoan tài trí theo kiểu thế gian (Mt 11,25). Vì Nước Trời khó hiểu, nên Chúa Giêsu đã dùng các dụ ngôn để diễn tả. Sau phục sinh thì các dụ ngôn này được bổ túc thêm (Cv 1,3) và được hoàn tất nhờ Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho các môn đệ (Ga 14,26.16.14).

Vào được nước Chúa là cả một ân huệ tuyệt hảo do lòng thương xót vô bến bờ của Thiên Chúa, là giá trị tuyệt đối mà người ta phải hy sinh tất cả để chiếm lấy cho bằng được (Mt 13,44). Điều kiện để vào được Nước ấy là phải tin vào Người Con là Đức Giêusu và làm theo lời Ngài dạy. Xin đừng coi việc vào đó như là quyền riêng của mình vì chính Thiên Chúa tự do thuê mướn và trả công bao nhiêu cho người nào Ngài muốn (Mt 20,1-6). Muốn vào Nước Chúa, các tín hữu phải có tâm hồn nghèo khó (Mt 5,3t), một thái độ bé thơ (Mt 18,1-4), một sự tích cực tìm kiếm sự công chính trước (Mt 6,33), sự chịu đựng nhẫn nại  của bát phúc (Mt 5,10), phải từ bỏ những gì mình có (Mt 13,44), Thiên Chúa sẽ lựa lọc kỹ càng những ai xứng đáng như lựa chiên lựa dê (Mt 13,24.30), lựa chọn cá tốt (13,47-50), lựa chọn người nào mặc áo cưới (22,11).

Còn kẻ nào không chịu tin vào người Con, thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sẽ đè nặng trên kẻ ấy. Đây là cái giá phải trả cho những kẻ cố chấp, cố tình loại Thiên Chúa ra khỏi đời sống của mình. Thực ra Thiên Chúa không phạt hay ghét bỏ con người, Ngài rất yêu thương chúng ta đến nỗi sẵn sàng hy sinh và đã hy sinh vì chúng ta để cứu độ chúng ta. Những án phạt chúng ta phải chịu là do chúng ta tự chuốc lấy. Thiên Chúa là tình yêu, bỏ tình yêu thì đau khổ. Thiên Chúa là ánh sáng, bỏ ánh sáng thì tối tăm. Thiên Chúa là nguồn sống, cắt đứt nguồn sống thì phải đau khổ và phải chết.

Ước chi hôm nay chúng ta tin Chúa và chấp nhận được hai điểm là bản tính Nước Trời và điều kiện vào nước đó là Tin và làm theo lời Chúa Giêsu đã mạc khải, qua uy tín thần linh của Ngài từ Trời mạc khải cho chúng ta - Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Trần Duy Chúc

 Tags: xa lạ, bản đồ
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập288
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại689,378
  • Tổng lượt truy cập70,717,135
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây