Căn tính và sứ vụ của người kitô hữu

Thứ năm - 30/03/2023 23:04  482
Thứ Sáu tuần V Mùa Chay
Ga 10, 31 - 41

images 2Trong các cuộc tranh luận với người Do thái, Chúa Giêsu luôn cố gắng làm cho người Do Thái hiểu sự thật về Ngài, về mối tương quan giữa Ngài với Chúa Cha, nhưng họ không thể hiểu hoặc không muốn tin vào Ngài, họ vẫn khăng khăng coi Ngài chỉ là một con người bình thường, một thanh niên con bác thợ mộc Giuse và bà Maria ở làng quê Nazareth nghèo nàn.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng sự thật về Ngài: “Tôi là Con Thiên Chúa”. Lúc này, người Do Thái lượm đá ném Chúa Giêsu, vì họ cho rằng Ngài nói phạm thượng, khi dám tự xưng mình là Thiên Chúa. Nhưng dù họ chấp nhận hay không, thì Chúa Giêsu vẫn thật sự là Con Thiên Chúa và chính Chúa Cha đã làm chứng về điều này. Theo Tin Mừng nhất lãm: “Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán: ‘Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người’” (Mt 3, 16-17; Mc 1, 9-11; Lc 3, 21-22). Cũng vậy, trong biến cố hiển dung, Chúa Cha từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 17,5; Mc 9, 7; Lc 9, 35).

Vì thế, khi Chúa Giêsu xưng mình là Con Thiên Chúa và khẳng định Ngài với Chúa Cha là một, thì đây không phải là một lời phạm thượng, nhưng là lời mang đến cho con người niềm vui ơn cứu độ cho con người. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định qua lời nói và việc làm của Ngài: “Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha”. Trước thái độ cứng lòng tin của người Do thái như vậy, phản ứng của Chúa Giêsu là trở về Giordan, nơi Ngài đã chịu phép rửa của Gioan, nơi Chúa Cha đã xức dầu bằng Thánh Thần tấn phong Ngài là Đấng Cứu thế, nghĩa là Ngài trở về với chiếc nôi xác định căn tính và khởi đầu sứ vụ công khai của Ngài.

Sống trong xã hội hôm nay, “ném đá” là ngôn ngữ thời thượng để chỉ việc người ta tấn công nhau bằng lời nói hoặc chữ viết, trong cuộc sống thật hay trên mạng xã hội. Chúng ta cũng khó tránh khỏi bị “ném đá”, những “hòn đá” nhiều khi bay vào ta từ cánh tay của chính những người mà chúng ta yêu mến và phục vụ. Những lúc ấy, noi gương Chúa Giêsu, chúng ta cũng hãy trở về với chiếc “nôi Giorđan” của mình, để xác định lại căn tính của mình - tôi là ai? Mọi kitô hữu đã được Rửa tội đều được sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người. Vì thế, mọi kitô hữu cần phải sống đúng căn tính của mình, để can đảm dấn bước theo Chúa trên mọi nẻo đường sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Tác giả tập sách Đường Hy vọng đã nhắn nhủ: "Con phải hiện diện trên đường hy vọng để dâng hiến và mời gọi người khác dâng hiến. Đó là cách con phục vụ họ tốt đẹp hơn cả, con giúp họ nên giống hình ảnh Thiên Chúa trong Đức Kitô. Đó là trách nhiệm của người kitô hữu: không được làm ngơ để người khác ném đá Chúa. Mỗi phút giây, con đang thực hiện chương trình của Thiên Chúa trong lịch sử”. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay38,950
  • Tháng hiện tại625,832
  • Tổng lượt truy cập70,653,589
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây