Pondus meum amor meus - Trọng lực tôi là tình yêu

Thứ hai - 03/04/2023 04:50  562
z4233495949771 775cd7995a978c7dabd017b96d6695b5Tin Mừng ngày thứ Hai trong Tuần Thánh thuật lại việc Chúa Giêsu ghé thăm gia đình ba chị em Macta, Maria và Lazaro. Dường như con tim Thiên Chúa nơi Đức Giêsu, lúc này, lại rất cần hơi ấm tình bạn. Dường như, con tim Thiên Chúa, lúc này, lại rất muốn nép thân vào tình thân hữu của con người!  Mọi khi, cô Maria chỉ lặng lẽ ngồi yên lắng nghe như nuốt lấy từng lời, mặc cho Macta tất bật lo “vòng ngoài”. Nhưng hôm nay, có một trực cảm nào của tình bạn quá thâm trầm, cô Maria làm một cử chỉ yêu dấu khác thường. Cô lấy cả một bình dầu thơm cam tùng hảo hạng mà xức chân Thầy, rồi lấy tóc mà lau. Người “ngoài cuộc”, lại chỉ quen nhìn mọi thứ theo cái nhìn kinh tế, như anh Giuđa, thấy việc đó quá đáng phiền đáng trách.

Câu chuyện ấy thật hiện sinh làm tâm trí người viết ngổn ngang những suy tư nửa vời. Sống ơn gọi làm Kitô hữu, cách riêng sống ơn gọi dâng hiến là một hành trình, một chọn lựa sống cho tình yêu để trung thành theo Chúa là Đấng chịu đóng đinh và chết vì con người. Hẳn là tình yêu nhân loại đã đủ đầy sự đẹp đẽ, cao quý và trân trọng. Tình yêu ấy đã “ngốn” biết bao giấy mức của các thi sĩ, nhạc sĩ; đã lấy đi bao cảm xúc của những người trong cuộc. Tuy nhiên, còn có một mối tình quý trọng và đáng nói hơn biết chừng nào, đó là tình yêu hướng về Trời cao. Không liên tục trong hành trình là thảm lụa nhung hoa, nhưng nơi đó người sống đời dâng hiến nếm đủ và sống đầy mọi nấc thang cảm xúc. Vui, buồn, sướng, khổ, hạnh phúc, bình an, cô đơn… rất con người, bởi họ mang chính con người thật của mình để sống và hiến dâng cho Chúa. Theo Chúa, người dâng hiến chấp nhận từ bỏ yêu thương, hạnh phúc lứa đôi; đồng ý khước từ những cao sang quyền quý; bằng lòng sống trong sự nghèo khó, giản dị, đơn sơ.

Nói như thế, đời sống dâng hiến không phải lúc nào cũng có nắng xuân trải lụa vàng, có tiếng chim hót rộn ràng mà đời sống ấy cũng có những ngày quạnh vắng cô đơn. Tuy nhiên, chính những thử thách ấy là cơ hội để người sống đời dâng hiến có thể sống mạnh mẽ hơn, sâu dầy hơn, phong phú hơn, gấp nhiều lần cuộc sống êm ả đều đặn quen thuộc. Bình thường, lời cầu nguyện có vẻ lơ mơ thôi, nhưng khi gặp sóng gió thì hẳn người tín hữu phải cầu nguyện tha thiết gấp bội. Lời cầu nguyện lúc ấy sẽ rất thật, rất đau, và cũng sẽ rất hạnh phúc nhiệm mầu. Với Đức Giêsu, cử chỉ của cô Maria lại báo trước việc ít ngày nữa, thân xác Ngài sẽ được mai táng, chôn sâu trong huyệt mộ. Từ rất lâu, Đức Giêsu những khát khao mong chờ Giây Phút này, Giây Phút chịu Phép Rửa trong máu, mặc cho Ngài rất xao xuyến. Như Người Tôi Trung vâng phục Thánh Ý Cha trọn vẹn, Đức Giêsu hướng về Cái Chết. Ngài đến trần gian, để được giương cao lên, để được đón nhận tất cả nhân loại trên Thánh Giá, và được chết.

Amor meus pondus meum – sức nặng tôi là tình yêu. Thánh Augustino hẳn là đã có cảm nhận sâu sắc khi nói lên những lời này. Tình yêu chính là lực hấp dẫn. Mọi sự đều phải có tâm điểm. Với Đức Giêsu, Ngài đã dâng hiến tất cả vì long yêu mến Chúa Cha. Phần chúng ta, nếu ta yêu mến Thiên Chúa ngang qua Đức Giêsu, Ngài sẽ trở nên tất cả nơi cuộc sống của chúng ta.

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay42,372
  • Tháng hiện tại1,134,929
  • Tổng lượt truy cập71,162,686
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây