Nhận ra hình bóng mình

Thứ năm - 06/04/2023 21:22  660
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Is 52:13-53:12; Dt 4:14-16; Ga 18:1-19:42

640px munkacsy christ in front of pilateTrong cuộc thương khó của Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi soi vào những nhân vật để nhận ra hình bóng mình trong đó.  

Đó là một Phêrô nhát đảm chối Chúa ba lần, một Giuđa tham lam và phản bội, bán Chúa Giêsu 30 đồng bạc, các môn đệ thân tín đều bỏ trốn hết. Thượng tế Caipha, các luật sĩ và biệt phái, đại diện cho giới lãnh đạo tôn giáo vụ lợi và nham hiểm. Vua Hêrôđê và quan Philatô là những khuôn mặt điển hình cho đám quan chức chính trị độc tài, tham lam và tàn ác. Để giữ vững ngai vàng, củng cố quyền lực và bảo toàn tư lợi, mà họ đã hèn nhát trà đạp công lý, kết án người vô tội. Rồi đến những người lính thi hành lệnh của cấp trên, họ đã dã tâm hùa theo, để đánh đập, thách thức và làm nhục Chúa Giêsu một cách không thương tiếc. Cuối cùng là tên trộm dữ, tội lỗi tầy trời lại còn nói lời lộng ngôn và thách thức Chúa Giêsu.

Điều đáng nói là sự vô ơn và tráo trở của dân chúng. Họ đã được nghe biết bao nhiêu lời giảng dạy và phép lạ Chúa Giêsu làm. Mới mấy hôm trước họ giơ cao những cánh tay để “hoan hô”, “chúc tụng…”, vậy mà họ đã nhẹ dạ nghe theo lời xúi dục của những người lãnh đạo, những cánh tay ấy lại vung lên “đả đảo”, “đóng đinh nó vào thập giá”. Cả những người qua đường cũng không thông cảm với Chúa Giêsu, họ đã hoàn toàn xấu xa, nhẫn tâm, chửi rủa, mắng nhiếc Người.

Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy có sự ân cần của Simon vác đỡ thánh giá Chúa, sự gắn bó của Veronica lấy khăn lau mặt Chúa, sự trung tín sắt son của Đức Mẹ, thánh Gioan và các phụ nữ yếu đuối nhưng lại can đảm theo Chúa đến tận chân thập giá, sự trung thành vàng đá của Maria Mađalêna, sự cảm thông và can trường của Giuse người Arimathê và Nicôđêmô, những môn đệ “ban đêm” lại công khai xuất hiện xin tháo xác và an táng Chúa.

Cuộc đời mỗi chúng ta đều đan xen cái mạnh mẽ và yếu đuối, quảng đại và bần tiện, vị tha và ích kỷ, trung tín và phản bội… Cuộc chiến tranh tối tranh sáng vẫn xảy ra từng giây phút trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Soi mình là để chúng ta được thanh luyện và biến đổi để phần sáng được lan rộng và khoảng tối được thu hẹp… Chúng ta được mời gọi nhìn lên Mẹ Maria như mẫu gương của đời ta trong việc cộng tác với chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Phụng vụ hôm nay quy hướng về trung tâm điểm là Thánh giá. Chúa Giêsu đã chịu chết trên Thánh giá để thể hiện lòng yêu mến vâng phục thánh ý Chúa Cha, và để yêu thương cứu độ loài người chúng ta. Chỉ có tình yêu mới có thể mang lại ý nghĩa và giá trị của sự hy sinh cho đến cùng của con người. Thánh giá là biểu tượng đặc thù của Kitô giáo, bởi vì Kitô giáo là Đạo của tình yêu.

Trong cuộc sống mỗi ngày, người Kitô hữu được mời gọi chia sẻ thập giá Đức Kitô bằng cách đảm nhận thập giá đời mình, như một sự tháp nhập vào đời sống Chúa Kitô: “Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ sống lại với Người. Nếu ta chịu khổ với Người, ta sẽ cùng hiển trị với Người” ( 2 Tm 2,11-12). Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay30,126
  • Tháng hiện tại877,748
  • Tổng lượt truy cập70,905,505
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây