Phép lạ hoá bánh ra nhiều

Thứ năm - 20/04/2023 08:17  1249
Thứ Sáu tuần II Phuc Sinh
Ga 6,1-15

featuredĐoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều lần thứ nhất, tại một miền núi hoang vắng, nơi mà Chúa Giêsu và các môn đệ muốn lui về đó nghỉ ngơi tĩnh dưỡng.

Khi dân chúng đoán biết được nơi Chúa ở thì họ kéo nhau đến đó đông đảo, để nghe Ngài giảng dạy và nhiều người đã được Ngài chữa lành bệnh tật cho. Vì thế, họ đã quên hết mọi sự, ngay cả việc ăn uống họ cũng không để ý đến nữa. Và sau một ngày đoàn người ở lại với Chúa, lắng nghe lời Chúa dạy, thì chiều tối họ không có gì để ăn. Đứng trước cảnh đói khát ấy, Chúa Giêsu hỏi thử ông Philipphê: “Ta mua đâu ra bánh cho ngần này người ăn được”. Ông Philipphê thành thật trả lời: “Có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng không đủ cho mỗi người một chút”, vì số đàn ông đã 5000 người, chưa kể đàn bà và trẻ em. Bấy giờ ông Anrê mới trình bày là có một em bé mang theo 5 chiếc bánh và 2 con cá. Sau khi bảo họ ngồi xuống những thảm cỏ, Chúa Giêsu trịnh trọng cầm lấy bánh, tạ ơn và làm phép lạ, rồi chia cho tất cả mọi người ăn no nê. Các môn đệ đi thu lượm những miếng thừa còn được mười hai thúng đầy.

Chính tình yêu là động lực thúc đẩy Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, mục đích là để chuẩn bị cho các môn đệ và dân chúng có lòng tin vào bí tích Thánh Thể. Qua phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi phần xác, Chúa dạy chúng ta có thứ bánh nuôi phần linh hồn, tức là Bánh Hằng Sống. Chính Ngài đã quả quyết: “Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời” (Ga 6,51). Bí tích Thánh Thể là biểu trưng cho tình yêu hoàn hảo (Mt 28,20), và là dấu chỉ của sự hiệp nhất. Chúng ta lãnh nhận bí tích Thánh Thể là lãnh nhận chính nguồn tình yêu và sự sống của Thiên Chúa.

Bài học mà Giáo hội đón nhận từ phép lạ này thật rõ ràng về lòng quảng đại, sự chia sẻ của con người là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề nghèo đói. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiện diện trong Giáo hội của Ngài, và Giáo hội tin rằng Ngài vẫn tiếp tục hóa bánh và cá ra nhiều cho những người nghèo đói. Ngài cũng nói với mỗi người chúng ta hôm nay rằng: "Các con hãy lo cho họ ăn đi”. Bởi vì chúng ta có trách nhiệm đối với những kẻ đang cần đến tình yêu và sự sống, chứ không thể chạy trốn, không thể phủi tay đổ trách nhiệm cho kẻ khác. Là những người môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta hãy biết chia sẻ, đóng góp những gì mình có thể làm và mỗi người hãy thắp sáng lên ngọn đèn đức tin của mình, để chiếu toả cho những người xung quanh đang cần đến tình yêu của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn yêu thương chăm sóc và ban phát mọi ơn lành cho chúng con. Chúa không chỉ ban lương thực nuôi sống thân xác, mà còn trao của ăn thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho chúng con. Xin giúp chúng con luôn khao khát sự sống đích thực nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, để biến đổi chúng con thành dấu chứng cho tình yêu và sự sống của Thiên Chúa đối với mọi người, qua lòng quảng đại chia sẻ được thực hiện trong cuộc sống hằng ngày của chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại669,982
  • Tổng lượt truy cập70,697,739
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây