Thứ Sáu: Khổ đau tôi luyện tình yêu

Thứ năm - 06/04/2023 10:20  809
z4242622929700 38e6cff74d91667d0ddd46ccadf9595dGiới trẻ ngày nay thường nói với nhau những câu đại loại: "Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền" hay " Có thực mới vực được đạo"... Tuy nhiên, đây là một nhìn nhận phiến diện, nếu không muốn nói là sai lầm. 

Bước vào cuộc đời này, chẳng ai dám vỗ ngực nói rằng tôi không cần tiền bạc. Ốm đau, con người cần tiền để mua thuốc men. Đói khát, con người cần tiền để mua lương thực nước uống. Tuy nhiên, mặt trái của đồng tiền hẳn cũng thật khủng khiếp. Nó có thể làm nhiều người không còn là chính mình, mất cảm thức về sự thiện.  

Mào đề như vậy, người viết muốn bàn đến một thực tại khác cũng hiển hiện nơi cuộc sống của phận người, đó là khổ đau. Nhà Phật quả là có cơ sở để nói: Đời là bể khổ. Những người giáo dân thường khuyến khích hay động viên các bạn trẻ đi tu bằng những câu nói kiểu: Đi tu đi cho sướng con ơi, ngoài đời khổ lắm... Rồi tư tưởng ấy được thi vị hoá thành câu nói: Tu là cõi phúc, tình là dây oan, nhưng xem ra suy nghĩ ấy không đúng. Bước vào cuộc đời, không ai có thể thoát được khổ đau.

 Vấn để ở đây là cách con người ta đối diện với đau khổ thế nào. Mỗi khi gặp khổ đau, có người bật khóc trong sự oán trách trời, la mắng đời và giận dữ người. Tuy vậy, cũng có người tận dụng hoàn cảnh trái ngang ấy như khí cụ để làm tăng ý chí quyết tâm đứng lên sau lần vấp ngã.

Hôm nay là Thứ Sáu tuần Thánh. Giáo hội cho nhân loại thấy "bí quyết" để khuất phục khổ đau: Đó là tình yêu nơi Thập giá. Nhiều người khi tham dự Phụng vụ Thứ Sáu tuần Thánh mang tâm tưởng thương xót Chúa, nhưng thiết nghĩ đó là một tâm tình không phù hợp. Chính Chúa đã nói với dân Thành Giêrusalem: "Chớ khóc thương ta làm chi, hãy khóc thương ngươi cùng con cháu ngươi"(Lc 23,28). Tâm tình tạ ơn vì tình yêu "cho đến cùng - In finem dilexit eos" (Ga 13,1) của Chúa dành cho nhân loại là tâm tình người tín hữu phải mang theo trong khi sống tâm tình ngày tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Để một khi khám phá ra sức mạnh của tình yêu nơi Thập giá, ta sẵn sàng đối diện với thương đau trong tâm tình phó thác.

Xin được kết thúc bằng một câu chuyện mà người viết được nghe chia sẻ qua một người bạn:

“Bạn của mình, lập gia đình năm 23 tuổi và một năm sau sinh được đứa con đầu lòng. Hai người an vui vì món quà là đứa con mà Chúa ban, nhưng cuộc đời đâu mãi là màu hồng. Khi đứa con biết đi, hai vợ chồng không hiểu sao đứa con cứ đi trong vô định dù mắt vẫn mở. Đưa con đi khám, bác sĩ kết luận cháu bé bị mù bẩm sinh.

Rồi mới đây, khi đi tập hát chuẩn bị cho Tam nhật Thánh, trong lúc giải lao, bố của cháu bé có ra ngoài để hút thuốc, chẳng may rơi ngay xuống cái hố mà người đào chưa kịp làm tấm đậy. Đi bệnh viện, bác sĩ kết luận anh ta bị chấn thương sọ não. 

Tuy nhiên, không vì thế mà người mẹ của cháu bé cảm thấy đau buồn. Nụ cười vẫn nở trên môi và khuôn mặt toát lên sự tin tưởng và phó thác."

Đúng là chỉ có tình yêu mới chiến thắng khổ đau. Tình yêu còn mang dáng dấp của sự bất tử. Cô gái mới ngoài đôi mươi dù đau khổ nhưng luôn mang trong mình hoa trái của tình yêu, điều đó giúp cô vượt qua tất cả những trái ngang nơi đời sống hiện tại và sống vì mầm sống tương lai.

Cuộc đời sẽ đẹp biết bao nếu mỗi người đều chọn sống cho tình yêu và vì tình yêu. Cách sống vì tình yêu sẽ mang lại cho người mình yêu niềm vui và hạnh phúc. Cách sống cho tình yêu sẽ mang lại cho đời những nghĩa cử cao đẹp khi cống hiến cho người mình yêu. Tất cả những tình yêu hy sinh ấy đã tô đẹp cho cuộc đời. Tất cả những tình yêu hy sinh ấy đã mang lại cho đời hương thơm của hạnh phúc để làm vơi đi những gánh nặng khổ đau.

Xin tạ ơn tình yêu cao vời vợi của Thầy Giêsu mà nhân loại được giao hòa với Chúa Cha và được trở nên con cái Ngài.

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại950,390
  • Tổng lượt truy cập70,978,147
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây