Chúa Phục Sinh hiện ra trên bãi biển

Thứ năm - 13/04/2023 21:31  768
Thứ Sáu tuần bát nhật Phục Sinh
Ga 21,1-14

84a83fe4e449ba9bdf9fe044950f7308Đoạn Tin Mừng Gioan hôm nay tường thuật cuộc hiện ra cho các tông đồ trên bãi biển hồ Tibêria.

Các Tông đồ đã trở về miền Galilê theo lời hẹn gặp của Chúa Giêsu Phục Sinh (Mt 28,10). Trong khi chờ đợi, ông Phêrô gợi ý cho các Tông đồ khác đi đánh cá, vì đây là nghề cũ của các ông. Họ đã trở về cuộc sống thực tế với kế sinh nhai, một công việc khắc khổ của dân chài lưới: vất vả trong đêm tối, biển thì thất thường, cá lại hiếm. Vì thế, “đêm ấy các ông không bắt được con cá nào”.

Ngay chính giữa thực tại đau thương này, Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện đến vào lúc bình minh “đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Chúa Giêsu”. “Người liền hỏi: "Này các con, có gì ăn không?" Họ đồng thanh đáp: "Thưa không". Chúa Giêsu bảo: "Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ bắt được cá". Các ông liền thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá”. Sức sống của Chúa Phục Sinh được ban cho các Tông đồ, để biến đổi các ông từ chỗ làm việc không có kết quả đến một kết quả ngoài sức tưởng tượng.  

Mẻ các lạ đã giúp ông Gioan nhớ lại những kỉ niệm mà nhận ra Chúa Phục Sinh, và kéo theo một lời tuyên xưng đức tin. Gioan là người đầu tiên nhận ra Chúa, liền nói với Phêrô: “Chúa đó”. Quả thật, khi đã yêu thì từng chi tiết, từng biến cố, đều nhắc chúng ta nhớ đến người mình yêu mến. Khi ấy, dù trong lòng Phêrô ngổn ngang nhiều tình cảm: Mặc cảm phạm tội, hối hận, nhưng mạnh nhất là tình cảm mong nhớ Chúa. Bởi vậy, khi vừa nghe Gioan nói “Chúa đó” thì bao nhiêu tình cảm khác đã biến mất, chỉ còn mỗi tình cảm muốn gặp lại Chúa. Ông “liền khoác áo vào rồi nhảy xuống biển”, một sự dìm mình vào trong cái chết để đến với Đấng Phục sinh. Thay vì mặc cảm, ông đã bày tỏ tình cảm một cách tự nhiên, đơn sơ! Tội lỗi, thất bại vẫn không thể xoá hết những gì tôt đẹp nơi con người, năng lực của Đấng Phục Sinh sẽ khôi phục tất cả những gì tốt đẹp đã mất nơi con người. Rồi như một người mẹ thấy trước nhu cầu của con cái, Đức Giêsu vừa ân cần chăm sóc, lo liệu cho cả đến phần xác: dọn bữa sáng, vừa tế nhị lưu tâm đến công sức của các môn đệ: “Đem ít cá mới bắt được tới đây”. Thầy trò quây quần thân mật trong ánh nắng ban mai, lòng đầy tràn niềm vui và bình an.

Trong những lần hiện ra với các môn đệ sau khi sống lại, Chúa Giêsu không bao giờ nói nửa lời trách móc các ông đã bỏ Ngài hay chối Ngài, cũng không nói nửa lời ám chỉ, mà toàn những lời dịu dàng, an ủi, khích lệ. Các ông cũng không một lời xin lỗi Chúa, thế mà Chúa vẫn tha thứ tất cả. Tha thứ đâu cần phải nói ra bằng lời, ăn năn đâu cần phải thốt ra bằng tiếng. Chúa đến với chúng ta, chúng ta ở bên cạnh Chúa, thế là đủ. Sự tha thứ của Chúa không diễn tả bằng lời nói, nhưng bằng việc làm: “Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ. Ngài cũng cho cá như thế”. Dù chúng ta có thế nào đi nữa, thì xin cho chúng ta luôn nhớ Chúa và quên đi tất cả khi gặp lại Chúa. Trong đời sống đức tin, chúng ta cũng hãy làm một trải nghiệm gặp gỡ Đấng đã Sống Lại ngang qua việc lắng nghe Lời Chúa, tuyên xưng đức tin, lãnh nhận Bí tích Hòa Giải và Thánh Thể.

Ngày nay Ðức Giêsu Phục Sinh vẫn đang hiện diện giữa chúng ta. Ngài vẫn tiếp tục can thiệp vào từng công việc, từng hoàn cảnh biến cố trong cuộc đời chúng ta. Trong niềm tin phó thác hoàn toàn theo sự hướng dẫn của Ngài, cuộc đời chúng ta sẽ được hạnh phúc tràn đầy. 

Lạy Chúa Giêsu, xin thánh hóa cuộc sống và từng công việc hằng ngày của chúng con. Mỗi khi chúng con bắt tay làm việc, xin Chúa giúp sức, để từ khởi sự đến khi hoàn thành, chúng con đều cậy nhờ vào ân sủng và tinh thương của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay39,836
  • Tháng hiện tại928,300
  • Tổng lượt truy cập70,956,057
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây