Chúa Giêsu kêu gọi Matthêu

Thứ sáu - 07/07/2023 05:49  397
Thứ Sáu tuần XIII thường niên
Mt 9, 9-13

unknown 1Bài Tin mừng hôm nay thánh Matthêu tường thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu kêu gọi chính Ngài, một người thu thuế tội lỗi. Chúa Giêsu đã chủ động đi bước trước đến với ông: "Chúa Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thấy một người tên là Matthêu đang ngồi tại trạm, Người bảo ông: ‘Anh hãy theo tôi’". Bởi thế ông rất vui mừng và mau chóng đáp lời: “Ông đứng dậy và đi theo Người”. Ông mừng rỡ đến nỗi ngay sau đó mở tiệc khoản đãi Chúa Giêsu và các bạn thu thuế của mình.

Hai hành động làm nổi bật lòng nhân từ của Chúa Giêsu, đó là việc Ngài kêu gọi một người thu thuế tội lỗi làm môn đệ, và việc Ngài đồng bàn ăn uống với những kẻ tội lỗi. Chúa Giêsu đã hành động như thế mà không sợ mất mặt, không sợ bị mang tiếng xấu, không sợ bị khinh thường: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau yếu mới cần”. Chúa Giêsu không giới hạn ơn cứu rỗi cho những kẻ chỉ cậy dựa vào công nghiệp riêng của mình, nhưng trao ban một cách nhưng không cho mọi người đang cần đến lòng thương xót của Ngài. Đó là vì Chúa Giêsu hành xử như Chúa Cha nhân từ, Đấng không muốn cho kẻ tội lỗi phải chết nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống.

Qua kinh nghiệm này, thánh Matthêu cảm nhận được Chúa Giêsu là thầy thuốc của những kẻ tội lỗi bệnh tật linh hồn: “Ta đến không phải để kêu gọi kẻ công chính nhưng đến để kêu gọi người tội lỗi”. Chúa Giêsu hoán cải con người bằng tình thương, và đặc biệt qua cái nhìn biểu lộ lòng thương xót của Ngài. Người Pharisiêu chỉ nhìn thấy người thu thuế tội lỗi và phân biệt đối xử khinh thị loại bỏ, Còn Chúa Giêsu thì nhìn thấy người đó là kẻ cần được cứu rỗi và chấp nhận họ làm môn đệ của Ngài. Chúng ta cũng cần có một tấm lòng như Chúa Giêsu, để có cái nhìn nâng cao phẩm giá con người như Ngài đã nêu gương cho chúng ta.

Cha Abbé Pierre chuyên giúp những người nghèo và vô gia cư để họ tự lực cánh sinh từ những vật dụng phế thải. Cha kể lại câu chuyện như sau: “Có một cựu tù nhân sống lang thang không nhà cửa nên thất vọng dùng dao cắt mạch máu của mình. Có người gọi điện thoại cho Cha. Cha lập tức đến nơi. Cha không một lời an ủi nhưng nói với ông ta như ra mệnh lệnh: “Anh đừng tự vẫn. Còn quá nhiều người kém may mắn cần sự giúp đỡ của tôi. Tôi cũng đang bệnh và cần sự giúp đỡ của anh". Nghe những lời đó, đôi mắt lờ đờ của người đàn ông sáng lên và từ đó ông trở thành một trong những cộng sự viên đắc lực nhất của cha.

Lạy Chúa Giêsu, hành động của Chúa kêu gọi và khuyến khích chúng con hoán cải nhiều hơn nữa. Xin cho chúng con đừng bao giờ thất vọng về tội lỗi của mình, cũng không khinh thị anh em về những lỗi lầm của họ, nhưng xin cho chúng con biết nhìn nhau bằng một ánh mắt yêu thương và giúp nhau trở về cùng Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay67,660
  • Tháng hiện tại1,230,431
  • Tổng lượt truy cập71,258,188
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây