Khôn ngoan vì Nước Trời

Thứ sáu - 01/09/2023 06:24  316
Thứ Sáu tuần XXI thường niên
Mt 25,1-13

unknownBài Tin mừng hôm nay là phần kết thúc một loạt các dụ ngôn của Chúa Giêsu giảng về ngày cánh chung, nhằm minh định rõ thế nào là sự khôn ngoan cần thiết của con người khi phải đối diện với ngày Chúa Kitô ngự đến.

Từ khóa giúp chúng ta hiểu dụ ngôn ‘mười cô trinh nữ’ được tìm thấy trong lời kết luận của Chúa Giêsu sau khi kể dụ ngôn: “Vậy anh em hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào giờ nào”. Nhưng thế nào là tỉnh thức? Một số hình ảnh nổi bật của dụ ngôn giúp chúng ta hiểu thái độ tỉnh thức: Mười cô trinh nữ - cầm đèn cháy sáng - mang theo bình dầu - chờ đón chàng rể. Trong lăng kính của tiệc cưới Nước Trời, mười cô trinh nữ trong dụ ngôn diễn tả hình ảnh của một cộng đoàn Giáo hội như là hiền thê - tân nương, đang trông mong Vị lang quân – tân lang, chính là Đức Kitô trở lại, để cùng vào dự bữa tiệc cánh chung.

Những hình ảnh trong dụ ngôn soi sáng cho những thái độ cần có của mỗi Kitô hữu: các trinh nữ ở đây là hình ảnh của những tâm hồn trong sạch, thánh thiện. Họ cầm đèn cháy sáng, tức là đời sống đức tin với những hành động cụ thể (Gc 2,17), được thực hiện trong đức ái (1Cr 13), như hình ảnh chiếc bình dầu dự phòng. Chúa Giêsu được mô tả qua dung mạo chàng rể đến chậm và vào lúc bất ngờ, tức là việc Chúa Kitô ngự đến vào lúc không ai có thể biết trước được. Vì thế, họ phải luôn có bình dầu để đổ thêm vào đèn, đó là sự trung tín chờ đợi, với thái độ tỉnh thức và sẵn sàng.

Để nhấn mạnh đến thái độ tỉnh thức của mỗi người, Chúa Giêsu lưu ý rằng: có những người giống như các cô trinh nữ khờ dại, không biết tiên liệu, không chuẩn bị sẵn sàng. Còn các trinh nữ khôn ngoan vì họ đã chu toàn ơn gọi và sứ vụ của mình, là giữ đèn của mình luôn cháy sáng, cho đến khi chàng rể là Chúa Kitô ngự đến. Có thể chúng ta thắc mắc về một chi tiết: năm cô khôn ngoan không cho năm cô khờ dại vay mượn dầu. Chúa Giêsu muốn dùng chi tiết này để nói rằng: trước số phận đời đời, không ai có thể giúp ai được, mỗi người phải tự lo lấy bổn phận của mình cho phù hợp với thánh ý Chúa.

Các trinh nữ khôn ngoan được bước vào tiệc cưới với đèn cháy sáng là dấu chỉ của một đức tin sống động. Điều đó giúp chúng ta hiểu thêm về trách nhiệm của mỗi Kitô hữu trong việc giữ cho đèn đức tin được luôn cháy sáng, chứ không thể vay mượn hay nhờ người khác làm thay được. Vì thế, mỗi kitô hữu cần đến sự khôn ngoan của Thiên Chúa để vượt qua mọi bóng tối của cuộc đời trong niềm hy vọng, và thắp sáng ngọn đèn đức tin bằng dầu bác ái yêu thương.

Lạy Chúa, lời Chúa hôm nay dạy chúng con phải có thái độ khôn ngoan để chuẩn bị cho mình được vào dự tiệc cưới Nước Trời. Xin Chúa cho chúng con luôn tỉnh thức sẵn sàng chờ ngày Chúa Giêsu Kitô ngự đến, qua việc chu toàn các bổn phận trong trong ơn gọi và bậc sống của mỗi người chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập437
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại140,941
  • Tổng lượt truy cập71,507,287
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây