Một tình yêu đỡ từ chân

Thứ năm - 06/04/2023 04:32  537
z4239506992213 eec088e78a4ca8ea727be47392859ca3Hôm nay, Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và thiên chức Linh Mục. Nơi bàn tiệc Thánh Thể, con người được Thiên Chúa qui tụ và yêu thương để rồi con người cũng biết yêu thương, hiệp nhất với nhau, và "bẻ bánh" đời mình cho nhau. Ngoài việc là hành vi tế lễ thánh thiêng cao cả lên Thiên Chúa, bàn tiệc Thánh Thể còn là bữa ăn, nơi phát sinh tình huynh đệ như men nồng rượu mới[1]. Nơi ấy, người người nuôi dưỡng nhau với tình thân ái, đến độ cùng Tử Nạn và Phục Sinh với Đức Giêsu. Hẳn là một tình yêu đỡ từ chân[2], một tình yêu đi đến tận nguồn.

Ngoài Thánh Lễ, Thánh Thể thường được lưu lại nơi nhà tạm để cho tín hữu tôn thờ trong những thời điểm không có Thánh Lễ. Điều ấy cho thấy Đức Giêsu vẫn âm thầm âm thầm hiện diện dưới hình thức lặng lẽ mỏng manh giữa những xôn xao náo động của cuộc sống. Càng yêu mến và tôn kính Thánh Thể, người tín hữu càng được sống mà như đang chết đi, càng được sống mà như đang gột rửa đời mình trong Ánh quang Phục Sinh.

Linh mục là chính Chúa trong kiếp người, là muối ướp cõi trần ai, là tinh hoa của Giáo hội, ngọn hải đăng thắp trên dương trần[3], người có thể coi “như hình với bóng” của Bí Tích Thánh Thể. Sống đời Linh Mục cũng là hàng ngày bẻ tấm bánh đời mình để hiến trao cho muôn người cho đến khi Đức Giêsu trở lại trong vinh quang. Linh mục chính là một Mầu Nhiệm hiến dâng cho Phục Sinh, cho một Trời Mới Đất Mới.

Trong những ngày này, thông thường các Giáo phận sẽ cử hành Thánh lễ Truyền Dầu, linh mục sẽ quy tụ về bên Đức Giám mục của mình để tuyên đọc lại lời hứa ngày lãnh tác vụ linh mục như nhắc lại lời hứa nói Lời Chúa và cử hành Thánh Thể cách trung tín. Hơn nữa, linh mục cũng quây quần bên Đức Giám mục và đoàn chiên để cùng nhau cử hành bàn tiệc Thánh Thể, nơi ấy có sự nên một trong tình hiệp nhất, nơi ấy có sự phân biệt phẩm trật của Giáo hội, nhưng trong sự phân biệt ấy lại là sự bình đẳng bởi tất cả cùng là con một Cha, anh em một nhà.

Hôm nay, Đức Giêsu cũng cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Hôm nay, Đức Giêsu nên “người tôi tớ” hầu hạ các chủ nhân với tất cả tình thương mến. Người tôi tớ ấy đã lên Thánh Giá, đã trở nên Thánh Thể, đã Phục Sinh. Người tôi tớ ấy luôn ở dưới chân, luôn thấp hơn anh em mọi đàng. Việc lập Bí Tích Thánh Thể, lập Bí Tích Truyền Chức Thánh, quì xuống rửa chân, cả ba cũng chỉ một tinh thần, một ý hướng mà thôi. Cả ba đều là biến tan mình đi, để yêu thương phụng sự, trong Ánh Sáng Phục Sinh. Một bài học muôn đời cho chúng ta, các môn đệ của Ngài.

Xin được mượn lời ca khúc “Tấm bánh đời con” của Ns. Thanh Lâm như lời cầu nguyện:

Con xin làm tấm bánh bẻ ra hiến trao muôn người. Mãi ấp ủ niềm tin chứa chan bao lời ủi an. Con xin làm tấm bánh sẻ chia cho khắp mọi nơi. Cho thế nhân muôn đời được luôn sống vui Tin Mừng.

Con xin làm tấm bánh để nên lễ dâng tinh tuyền. Với xác hồn mỏng manh, với cả tâm tình biết ơn. Mong cho toàn nhân thế hiệp thông trong Chúa là Cha. Luôn sống vui trong nguồn tình yêu phúc ân cứu độ.

Con lãnh nhận hồng ân để nên muối men cho đời. Mãi rao truyền Chân Lý, Ánh Quang soi đời tối tăm. Đưa muôn lòng nhân thế tìm theo trên lối trường sinh. Luôn hướng lên Quê Trời, niềm tin sắt son không rời.

Chung nhau một tấm bánh hiệp thông trong chén nho tinh tuyền. Chúa kêu mời đoàn con kết liên trong tình mến thương. Như xưa đoàn dân thánh hiệp thông chiên lễ Vượt Qua, nay chúng con kết hiệp tình thương thiết tha chan hòa.

Ôi Giê-su trên bàn thờ Thập Giá hiến trao tình yêu. Chiên hy sinh xóa tội đời, Ngài là hy lễ tuyệt vời. Con xin dâng cuộc đời để nên tấm bánh tình yêu. Tấm bánh ngát ân tình bẻ ra hiến trao muôn người.

 

[1] Thánh thi Kinh chiều
[2] x.Nguyễn Trọng Viễn,O.P; Những trang Tin mừng mở ra trên cuộc đời.
[3] Lời bài hát Đuốc sáng tâm linh, Sr. Trầm Hương, FMSR
 

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại490,685
  • Tổng lượt truy cập70,518,442
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây