Thay đổi cái nhìn đức tin

Thứ năm - 23/03/2023 20:50  497
Thứ Sáu tuần IV Mùa Chay
Ga 7,1-2.10.25-30

maxresdefaultLễ Lều là một đại lễ long trọng bậc nhất hàng năm của người Do thái, qui tụ đông đảo dân chúng và kéo dài cả tuần (Lv 23, 34-36). Mục đích chính là để tạ ơn Chúa vì hoa trái mùa màng Ngài ban, và còn để nhớ lại tình thương của Chúa trong thời gian 40 năm đi trong hoang địa. Chúa Giêsu đã không muốn bỏ qua lễ hội này, dù Ngài biết rằng đi lên Đền thờ Giêrusalem bây giờ sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, Ngài chọn giải pháp lên Đền thờ một cách kín đáo. Nhưng vào giữa kỳ lễ, Ngài đã giảng dạy công khai, không chút sợ hãi.

Từ đó, xẩy ra một cuộc tranh luận sôi nổi về nguồn gốc của Chúa Giêsu. Một mặt, giới lãnh đạo Do thái đang tìm cách giết Ngài, vì họ thấy Ngài quá nổi tiếng, có nguy cơ Ngài sẽ làm mất hết uy thế và những lợi lộc của họ. Mặt khác, đa số những người Do thái đều cho rằng họ biết quá rõ về thân thế của Chúa Giêsu: Ngài là con bác thợ mộc Giuse, và Mẹ Ngài là bà Maria sống ở làng quê Nazaret hẻo lánh. Họ cũng biết rõ từ Nazaret không bao giờ có thể xuất phát một nhân vật tài ba nào cho dân tộc. Vì thế, họ  không chấp nhận bản tính thần linh của Ngài, dù có bao nhiêu lời chứng cho vai trò Thiên Chúa của Ngài như: Gioan tiền hô, Thiên Chúa Cha, Kinh Thánh, và chính những lời nói việc làm của Ngài cũng không thay đổi được tâm hồn chai đá của họ.

Chúa Giêsu đã đánh thức lương tâm của họ, nhất là nhóm biệt phái, là những người có hiểu biết về Kinh Thánh Cựu ước, tinh thông lề luật, nhưng không có lòng khiêm nhường thì thật là nguy hại biết chừng nào cho chính mình và cho người khác. Nơi Chúa Giêsu gồm đủ mọi sự khôn ngoan thông thái và đức độ. Với bao nhiêu lời giảng dạy và phép lạ kèm theo, Ngài đã mạc khải về Chúa Cha mà người Do thái không biết hoặc chưa biết (Ga 5, 37). Ngài quả quyết rằng Chúa Cha đã sai Ngài xuống trần gian để cứu chuộc nhân loại (Ga 5,37. 7,33. 6,19. 20,21). Nhưng khi nghe những lời chứng đó thì người Do thái lại cho là Chúa Giêsu nói lộng ngôn phạm thượng, do những hiểu biết và phán đoán sai lầm của họ. Và họ tra tay bắt Ngài, nhưng giờ của Ngài chưa đến thì họ cũng chẳng làm gì được.

 
Qua các thời đại, con người đã có nhiều cái nhìn khác nhau về cuộc đời Chúa Giêsu. Đối với nhiều người, Ngài có thể là một vĩ nhân, nhưng Ngài cũng chỉ là một người như mọi người, nghĩa là cũng sinh ra, sống một thời gian rỗi cũng qua đi. Trong khi đó, đối với các kitô hữu, Chúa Giêsu chính là Con Một Thiên Chúa. Họ tin ở lời Chúa được ghi trong Tin Mừng hôm nay: “Ta không tự mình mà đến, nhưng có Đấng đã sai Ta mà các ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài và Ta bởi Ngài và chính Ngài đã sai Ta”.
 
Mùa Chay là mùa của hoán cải, chúng ta được mời gọi thay đổi cái nhìn đức tin về Chúa Giêsu. Tin nhận Ngài là con Thiên Chúa có nghĩa là đón nhận Ngài, là đi vào cái nhìn của Ngài, là đánh giá mọi sự bằng chính cái nhìn của Ngài (Rm 13,14; x. Pl 2,5). Đồng thời, chúng ta cũng thay đổi cái nhìn đối với anh chị em, không dừng lại theo những tiêu chuẩn thông thường của người đời, nhưng được mặc lấy ánh mắt tôn trọng, cảm thông, bao dung, tha thứ của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay67,335
  • Tháng hiện tại1,089,335
  • Tổng lượt truy cập71,117,092
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây