Nhận ra dấu chỉ thời đại

Thứ sáu - 27/10/2023 05:00  796
Thứ Sáu tuần XXIX thường niên
Lc 12, 54-59

signs of times thumb 0Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã khiển trách người Do thái: “Cảnh sắc đất trời thì các người biết nhận xét, còn thời đại này sao các người lại không biết”. Dựa vào kinh nghiệm dân gian, người Do Thái đoán trước thời tiết khá chính xác: thấy mây tụ ở phía tây, trên Địa Trung Hải, họ biết rằng sắp có mưa; còn khi có gió từ sa mạc phía nam thổi tới, họ thấy trước thời tiết sẽ oi bức. Họ chỉ giỏi nhận biết cảnh sắc đất trời, nhưng lại không chịu nhận ra dấu hiệu Nước Thiên Chúa đang ở giữa họ qua con người và sứ vụ của Chúa Giêsu.  

Với sự có mặt của Đức Giêsu là Đấng thiên sai, loài người đang ở vào một thời điểm quan trọng, vì đây là lúc Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ, đời sống mới đã bắt đầu, và con người phải nắm lấy thời cơ, đừng để lỡ dịp, phải chọn lựa dứt khoát giữa hồng ân Thiên Chúa và sự hư mất đời đời. Qua những Lời của Ngài, Chúa Giêsu muốn cho thấy tính cấp bách của việc người ta phải có lập trường đón nhận hay từ khước Ngài cũng như nguy cơ người ta bỏ mất dịp may, nếu người ta chần chừ và không biết suy nghĩ.

Chỉ có một chọn lựa đưa đến hạnh phúc, đó là tin nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng cứu độ. Thánh Phaolô cũng muốn nói như thế trong đoạn thư Rôma mà chúng ta vừa nghe. Ngài hiểu rằng chỉ có một cách để ra khỏi tình trạng đáng buồn của con người, đó là nhìn về Đức Kitô và bám vào sự giải phóng Người đã mang đến. Bởi vì ngoài Đức Kitô, người ta sẽ không sao vượt thắng được ảnh hưởng của tội lỗi nơi mình, người ta sẽ không có sức để thực thi điều lành, vì điều lành mình muốn làm thì lại không làm… Thánh Phaolô đã gặp được sự giải phóng do Đức Kitô mang lại và người sung sướng cất lên lời tạ ơn Thiên Chúa.

Vậy người khôn ngoan thật trước những dấu chỉ của thời đại là người ý thức rằng chỉ có hạnh phúc thật nơi Đức Kitô mà thôi và vội vã hướng về Ngài, tin vào Ngài, sống gắn bó với Ngài. Sự hiện diện của Chúa Giêsu tử nạn phục sinh trong mầu nhiệm Thánh Thể luôn là tiếng nhắc nhở cho thế gian rằng giữa cảnh đời phù vân, đã có một thực tại vững bền đáng người ta quên mọi sự để nắm lấy cho được. Sự hiện diện của Ngài cũng mời gọi ta hãy nhanh nhẹn đối với những sự thuộc về hạnh phúc vĩnh cửu, dù có phải dại khờ và thua thiệt mọi điều thuộc về thế gian, để người ta cảm mến được hạnh phúc sâu xa của cuộc đời gắn bó với Đức Kitô.

Lạy Chúa, xin ban ơn soi sáng để mở mắt cho chúng con được nhìn thấy những lúc ân sủng Chúa đến với mỗi người chúng con. Xin ban Thánh Thần Chúa xuống trên chúng con, để chúng con ra khỏi sự mù loà, cố chấp khi những giây phút ân sủng được Chúa đến viếng thăm chúng con. Xin cho chúng con biết lắng nghe Lời Chúa mời gọi hôm nay trong giây phút này. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại278,630
  • Tổng lượt truy cập71,644,976
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây