Khôn và Dại

Chủ nhật - 12/11/2023 22:01  349
Thứ Ba tuần 32

unnamed 1Lời Tổng Nguyện trong suốt Tuần 32 Thường Niên này là: xin đẩy xa những gì cản bước tiến chúng ta, trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng ta được hoàn toàn tự do thực hiện ý Chúa.
 
Sự khôn ngoan của thế gian sẽ ngăn cản bước tiến của chúng ta trên đường về với Chúa. Sự khôn ngoan của Thập Giá sẽ làm cho chúng ta được thanh thản, hoàn toàn tự do để thực hiện ý Chúa.
 
Khôn ngoan của thế gian sẽ cậy nhờ vào những gì thế gian ban tặng. Khôn ngoan của Thập Giá sẽ tìm nương ẩn nơi Thiên Chúa như lời Ca Nhập Lễ: Lạy Chúa, xin cho lời con nguyện vọng lên tới tai Ngài, xin lắng nghe tiếng lòng thổn thức. Chúng ta tìm nương ẩn nơi Chúa, bởi vì, Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ như lời Ca Hiệp Lễ mà các nhà phụng vụ đã chọn cho tuần này.
 
Bài đọc một, được trích từ sách Khôn Ngoan, cho thấy: Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa, và chẳng cực hình nào động tới được nữa. Bọn ngu si coi họ như đã chết rồi; khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều vô phúc. Lúc họ xa rời chúng ta, chúng tưởng là họ bị tiêu diệt, nhưng thực ra, họ đang hưởng an bình. Người đời nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử.
 
Bài Đáp Ca, với Thánh Vịnh 33, vịnh gia cho thấy: những ai cậy trông vào Chúa sẽ không thất vọng bao giờ, cho dẫu, đang gặp cơn nguy khốn, họ vẫn không ngừng chúc tụng Chúa. Họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn. Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Kiên trì, nhẫn nại thực hiện những gì Chúa dạy, Chúa sẽ không bỏ mặc bao giờ.
 
Khôn ngoan theo kiểu thế gian là tìm đủ mọi cách để quy về mình, có lợi cho mình. Khôn ngoan của Thập Giá thì quy hướng mọi sự về Chúa và làm vinh danh Chúa. Trong bài Tin Mừng, người đầy tớ không quy về mình, nhưng, đã biết quy hướng về ông chủ, và chỉ nhận mình là người đầy tớ vô dụng, chỉ làm việc bổn phận mà thôi.
 
Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan. Người đầy tớ kính sợ ông chủ nên chuyên chăm là việc, dù có làm được gì, thì vẫn ý thức thân phận đầy tớ của mình. Chúng ta chỉ là đất sét trong tay người thợ gốm, dù cục đất sét của chúng ta có trở thành kiệt tác, khiến mọi người ngưỡng mộ, thì chúng ta vẫn chỉ là thụ tạo trong tay Thiên Chúa sáng tạo. Chúng ta được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng đang soi gương, chúng ta chỉ là hình ảnh trong gương, ấy thế mà, chúng ta lại muốn tiếm quyền Thiên Chúa, chúng ta muốn thủ tiêu người đang soi gương, làm như thế, tưởng là khôn ngoan, nhưng, thật ra, là dại hết chỗ nói.
 
Tất cả đều do bởi ơn Chúa. Hồng ân Chúa như mưa như mưa, chúng ta hứng, thì có nước. Việc hứng nước không phải là điều kiện để cho mưa rơi; Mưa rơi cách nhưng không, chẳng liên quan gì đến việc hứng nước, nhưng, trời mưa, mà chúng ta không hứng, thì chúng ta sẽ không có nước, việc hứng nước là điều kiện để chúng ta có được nước, chứ không phải điều kiện để mưa rơi. Lời ca tụng của chúng ta chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng, đem lại cho chúng ta sự sống đời đời.


Ý thức mình chỉ là đầy tớ vô dụng là khôn ngoan; tự cao tự đại với những gì mình làm được, rồi phủ nhận thân phận đầy tớ của mình là ngu dại. Nhận thức đúng chỗ đứng của mình, chúng ta sẽ đẩy xa được những gì cản bước tiến chúng ta, trên đường về với Chúa, và sẽ giúp xác hồn chúng ta được thanh thản, mà hoàn toàn tự do thực hiện ý Chúa. 

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay42,795
  • Tháng hiện tại97,808
  • Tổng lượt truy cập71,464,154
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây