Thiên Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại

Thứ bảy - 07/01/2023 09:04  524
Lễ Chúa Hiển Linh
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12

2 1Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta hân hoan mừng lễ Chúa Hiển Linh, hay còn gọi là Lễ Ba Vua, nghĩa là mừng ngày Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại qua Đức Kitô, Đấng Cứu Thế. Ngài vừa là Thiên Chúa thật và là người thật, Ngài muốn mọi người có thể đến gần Ngài và đón nhận Ngài. Thiên Chúa không giới hạn tình thương và ơn cứu độ của Ngài cho một dân nào hoặc một người nào. Thiên Chúa luôn kêu mời và muốn mọi người, mọi dân đều nhận được ánh sáng Tin Mừng và tình thương cứu độ của Ngài.

Thật vậy, việc Chúa Giêsu giáng trần tựa như một ánh sáng mang lại hy vọng cho nhân loại, Ngài trở thành ánh sáng của Thiên Chúa chiếu tỏa cho muôn dân, như lời ngôn sứ Isaia đã loan báo trong bài đọc một: “Đứng lên, bừng sáng lên, Giêrusalem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu toả trên ngươi” (Is 60,1). Sở dĩ ngôn sứ loan báo những lời như thế, vì lúc đó thành Giêrusalem chỉ còn là một thành trì hoang phế bởi chiến tranh, Giêrusalem bị quân thù giày xéo, dân Israel bị bắt đi lưu đầy, quốc gia trở nên như vùng đất chết. Cho nên, ngôn sứ Isaia muốn thắp lên niềm hy vọng cho dân, qua việc loan báo chính Thiên Chúa sẽ làm cho Giêrusalem được hồi sinh và ngẩng đầu hãnh diện: “Trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu toả, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi. Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước” (Is 60,2-3). Không những thế, Thiên Chúa sẽ biến Giêrusalem trở thành nơi quy tụ muôn dân trên khắp địa cầu. Từ đây Giêrusalem sẽ mãi mãi là nhà của Thiên Chúa, là nơi Thiên Chúa cự ngụ giữa dân Người: “Tất cả đều tập hợp, kéo đến với ngươi : con trai ngươi từ phương xa tới, con gái ngươi được ẵm bên hông. Mặt mày ngươi rạng rỡ, lòng dạ ngươi hớn hở tưng bừng, vì muôn dân nước sẽ tràn đến với ngươi và loan truyền lời ca tụng Đức Chúa” (Is 60,4-6).

Trước khi Đấng Cứu Thế xuất hiện, người Do-Thái luôn quan niệm: chỉ có họ mới là dân riêng của Thiên Chúa và xứng đáng được hưởng Ơn Cứu Độ; còn tất cả các dân tộc khác đều là dân ngọai, là những người ngồi trong bóng tối tăm sự chết, và không được hưởng Ơn Cứu Độ. Nhưng khi Đấng Cứu Thế tới, mọi sự đều đổi khác: Ơn Cứu Độ không còn giới hạn trong dân tộc Israel, nhưng mở rộng tới mọi dân tộc, như lời thánh Phaolô nhấn mạnh trong bài đọc hai, qua thư gửi tín hữu Ê-phê-xô: “Trong Đức Kitô Giêsu và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa (Ep 3,6). Tuy nhiên, đứng trước Tin Mừng của Chúa, có những người đã thành tâm đón nhận, nhưng cũng có nhiều người hững hờ, giống như các nhân vật trong bài Tin Mừng.

Tin vui Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh là Tin Mừng trọng đại cho toàn nhân loại. Tin Mừng ấy đã được chính các mục đồng, là những người đầu tiên đón nhận qua sự loan báo của các thiên thần. Họ hối hả ra đi đến Bê-lem, họ đã được gặp Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ, họ còn vui mừng kể lại những điều mình đã mắt thấy tai nghe cho nhiều người khác (Lc 2,16-18.20). Và hôm nay, cũng giống như các mục đồng, các nhà đạo sĩ Phương Đông cũng đã có một hành trình đi tìm kiếm Chúa như thế. Dù vậy, bên cạnh đó cũng có không ít người dửng dưng trước việc Đấng Cứu Thế hạ sinh làm người như hình ảnh các thượng tế, các kinh sư, và nhất là vua Hê-rô-đê một con người tham lam quyền lực và đầy dã tâm. Chúng ta cùng nhau đi vào những chi tiết của Tin Mừng để xem phản ứng của các nhân vật ra sao, trước tin vui Chúa Giáng Sinh.

Với vua Hêrôđê và các thượng tế, kinh sư, khi các nhà chiêm tinh đến hỏi: “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu ? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2,2). Nghe tin này, vua Hêrôđê và triều thần chẳng những không vui mà còn bối rối và lo lắng. Các thượng tế, kinh sư cũng tỏ ra thờ ờ không mấy quan tâm việc Đấng Cứu Thế xuất hiện, dù họ là người thông thạo Kinh Thánh và biết rõ nơi sinh của Đấng Cứu Thế, vậy mà họ cũng không hề có một chút động thái nào tỏ ra muốn tìm gặp Đấng ấy. Tệ hơn nữa, vua Hêrôđê đón nhận tin mừng này với sự ghen tị vì sợ Đấng Cứu Thế sẽ tranh giành địa vị với ông. Vì thế, ông đã lên một kế hoạch, một âm mưu đen tối để tìm cách loại trừ Đấng Cứu Thế ra khỏi thế giới.

Trái ngược với các nhân vật ở trên, các đạo sĩ lại là những người dân ngoại, họ có một thái độ thành tâm thiện chí bước vào hành trình tìm kiếm đức tin, tìm Đấng Cứu Thế. Nhờ ánh sao dẫn lối, họ đã hăng hái lên đường, hăm hở tìm kiếm, cho dù cuộc kiếm tìm đầy phiêu lưu trắc trở. Và khi tìm được rồi, họ đã tin và cúi mình thờ lạy một Hài Nhi nhỏ bé. Đồng thời, họ còn dâng cho Hài Nhi những lễ vật quý giá với tất cả tấm lòng thành là vàng, nhũ hương và mộc dược. Để rồi, sau khi đã gặp được Đấng Cứu Thế, các đạo sĩ đã được biến đổi, họ tiếp nhận một tinh thần mới và con người mới. Họ không quay trở lại với con đường của thế gian và những mưu mô chính trị của Hêrôđê, nhưng đã quyết tâm để sống một lối sống mới và đi một con đường mới.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ! Như ánh sao năm xưa đã chỉ đường cho các đạo sĩ tìm gặp Hài Nhi Giêsu, đời sống cuả mỗi người chúng ta cũng hãy trở nên một ngôi sao để dẫn người khác đến với Chúa. Chúng ta hãy tự vấn chính mình xem, chúng ta đang là những ánh sao như thế nào? Trong gia đình, tôi có phải là ánh sao sáng trong trách nhiệm của người chồng, người cha hay không? Tôi có phải là ánh sao sáng trong vai trò người mẹ, người vợ biết quan tâm chăm sóc cho gia đình hay không? Và tôi có phải là những ánh sao sáng trong bổn phận của một người con hiếu thảo, vâng lời và chăm ngoan hay không? Trong khu xóm, trong xứ đạo tôi thực sự có trở nên ánh sao sáng cho những người sống xung quanh hay chưa? Hay tôi chỉ là ánh sao tối với cung cách sống hận thù, chia rẽ, ghen ghét, ích kỷ hay sống dửng dưng vô cảm đối với tha nhân. Chắc chắn, những ánh sao đó sẽ không bao giờ là ánh sao dẫn đường chỉ lối, mà chỉ là ánh sao tàn lụi của bóng tối mà thôi.

Cầu chúc cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta, biết trở nên những ánh sao cho người khác bằng đời sống chứng tá của mình. Nhờ vậy, cuộc đời này sẽ đầy ắp những ánh sáng của tình yêu Thiên Chúa và tình đồng loại. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại676,050
  • Tổng lượt truy cập70,703,807
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây