Tìm kiếm Nước Thiên Chúa

Thứ sáu - 20/01/2023 22:14  436
Chúa Nhật mồng 1 Tết
St 1,14-18; Pl 4,4-8; Mt 6,25-34

istockphoto 1264155447 612x612Hôm nay là ngày đầu tiên của năm Quý Mão, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mời gọi chúng ta dành ngày mồng một Tết để kính thờ Đức Chúa Cha và cầu bình an cho năm mới. Kính thờ Đức Chúa Cha chính là việc nhận ra Thiên Chúa là Cha, là Đấng sáng tạo trời và đất, muôn vật hữu hình và vô hình. Từ đó, chúng ta biết đặt tất cả cuộc sống của mình vào Chúa, tin tưởng phó thác mọi sự vào Ngài.

Trong bài đọc 1, tác giả sách Sáng Thế đã mặc khải cho chúng ta biết: chính Thiên Chúa đã dựng nên các tinh tú trên bầu trời là mặt trời và mặt trăng. Ngài cho hai vầng sáng đó chuyển động xoay vần để từ đó có ngày đêm, sáng tối, năm tháng, ngày giờ, thời tiết xuân hạ thu đông. Có nơi nắng, có nơi mưa, ngày nào cũng là ngày của Chúa vẫn những vòng quay của Trái đất, không có ngày tốt, ngày xấu. Vì thế, người Kitô hữu không dựa vào đó để bàn việc hôn nhân như người cầm tinh con vật này sẽ xung khắc hay hoà hợp với người cầm tinh con vật kia hay để ấn định ngày giờ xây dựng nhà cửa, cử hành việc an táng người thân: giờ này thì tốt, giờ kia thì xấu… Phải dứt khoát loại bỏ những lời suy diễn hàm hồ về ngày sinh, năm sinh của những cuốn tử vi hay lời của các thầy bói vẽ ra để kiếm tiền. Chúng ta phải xác tín rằng: Chúa của chúng ta là chủ thời gian nên ngày nào cũng là ngày tốt, dịp nào cũng là dịp thuận lợi để chúng ta bày tỏ niềm tin và lòng yêu mến Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta: đừng lo lắng thái quá về những điều tuỳ phụ như ăn mặc, sinh sống, mà phải tin tưởng vào Chúa quan phòng và phó thác cho Chúa để Ngài lo liệu cho, “trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và ăn ở công chính, còn những thứ khác, Người sẽ thêm cho”. Để mọi người hiểu rõ ý Chúa, Chúa dùng hai hình ảnh quen thuộc là chim trời và hoa huệ ngoài đồng. Chúa bảo, chim trời không phải cày bừa, không trồng cấy, không thu tích vào kho lẫm…vậy mà chúng vẫn sống. Còn về áo mặc Chúa bảo: hoa huệ ngoài đồng đâu phải kéo sợi quay tơ, dệt vải may áo… vậy mà có cái áo nào đẹp hơn hoa huệ, dù có là cẩm bào của vua Salômôn.

Loài chim và bông hoa không phải lo lắng, vất vả, bon chen, làm lụng gì cả, nhưng bao giờ Thiên Chúa cũng chăm sóc chúng. Chúa dạy chúng ta nhìn vào chúng không những để ca tụng quyền phép của Chúa, nhưng để học bài học về sự quan phòng của Chúa: lo lắng cho chúng từng ngày trong hiện tại, còn tương lai hầu như chúng chỉ biết trông cậy vào bản năng mà Chúa ban cho. Chúa xác nhận: loài người quý trọng hơn, giá trị hơn loài chim và bông hoa nhiều lắm, vì con người có lý trí để suy luận, có ý chí để quyết định, có lương tâm đạo đức để phân biệt thiện ác, và có hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa.

Tuy nhiên, loài chim, chúng có vẻ nhởn nhơ, vô tư, nhàn hạ, nhưng thực sự chúng làm việc rất nhiều: chúng bay đi khắp hướng để kiếm ăn. Còn bông huệ có màu trắng tươi đẹp là nhờ rễ của chúng đâm sâu vào lòng đất, hút những chất dinh dưỡng tinh hoa mà sống. Loài chim và loài hoa vẫn phải làm việc. Con người cũng vậy, cũng phải siêng năng làm việc. Chúa bảo: “đừng lo”, không có nghĩa là không làm việc, không lo nhu cầu phần xác và trần thế. Không, Chúa không ủng hộ sự liều lĩnh, sự lười biếng hay sự lạc quan thái quá, lạc quan bất cần, nhưng Chúa bảo chúng ta hãy phó thác tất cả cho Ngài bởi vì: “Ngày mai cứ để ngày mai lo, vì ngày nào cũng có cái khổ của ngày ấy”. Thay vì lo lắng thái quá, khấn vái tứ phương, trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.

Tin tưởng vào Chúa là Thiên Chúa, Người là Cha quyền năng và nhân hậu, hãy phó thác mọi sự trong tay Chúa, hãy gạt bỏ những lo âu vô ích, hãy tập trung tinh thần và sức lực tìm kiếm và thi hành ý Chúa, chu toàn bổn phận hằng ngày trong gia đình và ngoài xã hội để sống an vui, hạnh phúc trong năm mới. Chúng ta hãy cầu nguyện và cầu chúc cho nhau, cho quê hương, cho đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, được an bình thình vượng, mọi người được an khang hạnh phúc, sống chan hoà tình làng nghĩa xóm. Và nhất là xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta tích cực sống Đạo, củng cố sự hiệp thông trong năm mới này, hiệp thông với Chúa để Chúa luôn hiệp hành cùng ta, đồng hành với ta qua mọi biến cố vui buồn của cuộc sống. Từ đó, gia đình hiệp nhất, Giáo xứ yên vui, xóm làng bình yên, xã hội phát triển.

Lạy Chúa, trong ngày đầu năm mới chúng con họp nhau nơi đây để dâng lời chúc tụng Chúa. Cúi xin Chúa mở lượng hải hà, ban cho hết mọi người chúng con trong năm Quý Mão này được bình an mạnh khoẻ, càng thêm tuổi càng thêm nhân đức hầu đáng hưởng phúc lộc dồi dào. Xin cho mọi người trong Giáo xứ chúng con đang vui hưởng mùa xuân, biết sống đoàn kết yêu thương nhau, nhất là các gia đình trẻ biết quảng đại hy sinh, củng cố sự hiệp thông để gia đình được gắn kết, con cái được yên vui hạnh phúc và xin cho các bạn trẻ biết chia sẻ với những anh chị em kém may mắn, để mùa xuân hiệp nhất yêu thương ở trần gian hướng chúng con về mùa xuân vĩnh cửu trên trời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay46,257
  • Tháng hiện tại934,721
  • Tổng lượt truy cập70,962,478
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây