Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian

Thứ sáu - 13/01/2023 20:46  770
Chúa Nhật II TN A
Is 49,3.5-61;1Cr 1,1-3; Ga 1,29-34

 
lamb with cross christian symbol 29028 758 jpgPhụng vụ Lời Chúa hôm nay dẫn ta vào giai đoạn mới trong cuộc đời của Đức Giêsu, giai đoạn tỏ mình và hoạt động công khai nhằm cứu độ nhân thế. Thánh Gioan đã giới thiệu Đức Giêsu chính là “Chiên Thiên Chúa” và là “Đấng xoá tội trần gian”. Với danh hiệu “Chiên Thiên Chúa”; ngài muốn nói gì với dân Do thái năm xưa và với chúng ta hôm nay về Chúa Giêsu?

Trước hết, khi giới thiệu Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”, Thánh Gioan Tẩy Giả muốn cho dân Do thái nhận biết Chúa Giêsu chính là con chiên gánh tất cả tội lỗi nhân loại. Ngài là Con Chiên tự hiến tế làm của lễ đền thay tội lỗi muôn dân, thực hiện đúng hình ảnh “Người Tôi Tớ của Giavê Thiên Chúa” như đã được loan báo trong sách Ngôn sứ Isaia: “Người tôi tớ của Giavê đã mang lấy tội lỗi của nhiều người, Ngài đã bị chết vì những sự ngỗ nghịch của chúng tôi, và vì tội lỗi của chúng tôi, Ngài đã bị nghiền nát, bị tra tấn, Ngài đã chịu đựng mà không hé môi, như con cừu bị dẫn đến lò sát sinh, như con chiên ngâm câm không hề mở miệng”.

Tiếp đến, khi giới thiệu “Chiên Thiên Chúa” Thánh Gioan Tẩy Giả muốn nói đến những hình ảnh “Chiên Vượt Qua”, “Chiên đền tội” và “Người Tôi trung đau khổ”, để chúng ta thấy rõ sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu Kitô. Là Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu sẽ hiến thân mình, như Con Chiên ngoan hiền, vô tội, bị điệu đến lò sát sinh để giải phóng và hồi sinh nhân loại tội lỗi qua mầu nhiệm Vượt Qua: Tử nạn và Phục sinh.

Cuối cùng, nhờ mạc khải của Thiên Chúa, Thánh Gioan Tẩy Giả đã nhận ra Chúa Giêsu chính là “Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn” để gánh vác tội lỗi trần gian: “Đấng xóa tội trần gian”. Đó là sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu là người vô tội, nghĩa là Ngài không làm một điều gì ác hại cho ai, không gây ra bất công cho người nào, nhưng Ngài đã mang lấy tất cả hậu quả của tội ác trên thân xác Ngài. Cái chết trên Thập giá là bản án cuối cùng của tội ác, trong đó chất chứa tất cả những hậu quả của bất công, từ cảnh áp bức cho đến nô lệ, bệnh tật, nghèo đói... Ngài đón để xóa bỏ tất cả những hậu quả của tội ác dưới mọi hình thức cho đến tận nguồn gốc của chúng ta là tội lỗi trong lòng con người. Ví như Chúa Giêsu đã nói: “Tự lòng con người phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, tội ngoại tình, tội tà dâm, tội trộm cắp và gian dối...” Đó là những cái  làm đồi bại con người và xã hội.

Khi chúng ta phạm tội, làm những việc xấu xa, ác hại cho mình và cho anh em. Chúng ta phải đền tội, đó là điều phải lẽ. Nhưng chúng ta còn phải liên đới và chia sẻ trong tai họa của sự ác do chính chúng ta đã gây ra hoặc do những kẻ khác gây ra nữa. Chúng ta phải chịu cảnh nghèo đói, bệnh tật, phải chia sẻ thân phận bị áp bức, bóc lột... Chúng ta phải khẳng định rằng, nỗi đau khổ của mọi người, từ nỗi đau khổ cá nhân cho đến nỗi đau khổ của cả loài người, là trách nhiệm của mỗi người Kitô hữu chúng ta.

Tuy nhiên, sự liên đới, chia sẻ, gánh vác của chúng ta không thể nào mang tính cách tiêu cực được. Chúa Giêsu đã liên đới, chia sẻ thân phận con người tội lỗi của chúng ta là để giải phóng, để khử trừ, để tiêu diệt tội lỗi. Còn về tình liên đới của chúng ta trong tai họa tội lỗi, chúng ta hãy cố gắng lật ngược ý nghĩa của tình liên đới này, bằng cách đi sâu vào con đường hiệp nhất với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng ta, để xóa bỏ, khử trừ, tiêu diệt tội lỗi, sống hoà thuận với mọi người và giới thiệu Chúa cho mọi người: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Thật Phúc cho chúng ta, khi chúng ta biết đón nhận Chúa Giêsu Kitô và cùng hiến thân mình với Ngài cho Chúa Cha và cho anh em trong cuộc sống - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập368
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại681,026
  • Tổng lượt truy cập70,708,783
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây