Bình an trong năm mới

Thứ bảy - 31/12/2022 04:15  569
Lễ Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời
Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,15-21

our lady queen of angels 905x jpgNăm 2022 đã khép lại, và năm mới 2023 đã mở ra. Hôm nay tòan thể thế giới bước sang một năm mới, với bao ước mơ  hy vọng về cuộc sống an bình và hạnh phúc. Khởi đầu năm mới, Giáo hội cho chúng ta mừng lễ Đức Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, để mỗi người chúng ta được Mẹ bao bọc, chở che dưới bàn tay từ mẫu của Mẹ. Đồng thời, Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Ngày đầu năm mới, chúng ta thường trao gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp trong năm mới, nhưng thường chỉ dừng lại ở những lời chúc cho bản thân, cho gia đình có được những thứ như sức, khỏe, tiền bạc, danh vọng giới hạn ở đời này, mà ít ai chúc cho nhau có Chúa, có được an bình và hạnh phúc vĩnh cửu. Bài đọc I hôm nay, giới thiệu cho chúng ta công thức chúc lành tuyệt hảo mà Thiên Chúa dạy ông Môsê truyền lại ông Aharon và dòng tộc tư tế Israel để chúc lành cho nhau: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em”. Thiên Chúa là nguồn gốc mọi phúc lành, và Ngài hằng chúc phúc cho những ai biết tin tưởng kêu cầu Ngài. Được Thiên Chúa giữ gìn che chở, được Ngài đoái nhìn đến và dủ lòng thương chính là bình an và hạnh phúc cho con người.

Trải qua dòng thời gian, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã thực hiện lời chúc phúc đó “khi sai Con mình tới sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử”. Phúc lành và bình an của Thiên Chúa là chính Thiên Chúa. Và Thiên Chúa bộc lộ cho con người thấy phúc lành đó là một cách cụ thể ở nơi Đức Giêsu Kitô - Con Một Thiên Chúa. Và người đại diện cho toàn thể nhân loại đưa tay ra để đón nhận, để ôm ấp phúc lành và sự bình an của Thiên Chúa, chính là Đức Maria Mẹ của Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu chính là quà tặng cao quí Thiên Chúa trao ban cho nhân loại, qua lời thưa “xin vâng” của Mẹ Maria, để nhân loại được chúc phúc bằng những phúc lành phong phú tuyệt hảo. Nhờ Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa nhập thể làm người, mà chúng ta được nâng lên địa vị làm con Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã trải qua mọi cảnh huống của phận người như nghèo hèn, thống khổ, để đồng cảm với mọi người và để con người được hưởng bình an và ơn cứu độ.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta cho chúng ta thấy: Các mục đồng đã hối hả đến Bêlem theo như lời loan báo của Thiên Thần, “Họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài nhi đặt nằm trong máng cỏ”. Quả thật là một khung cảnh bình an, êm đềm với những con người hiền lành thánh thiện.

Giữa bao biến động xảy đến cho gia đình Thánh Gia, Mẹ Maria vẫn bình lặng bên Hài Nhi bé nhỏ, với tất cả tình thương yêu. Mẹ là hiện thân của yêu thương và bình an giữa lòng nhân thế đang ồn ào, bon chen, tranh giành và bất an. Quả vậy, giữa tất cả những thăng trầm của chuyến đi Bêlem nhiều sóng gió, để rồi sinh con giữa đồng hoang, Mẹ vẫn không hề thốt ra một lời than vãn. Mẹ sống bình an giữa muôn vàn khó khăn. Ở bên Mẹ có thánh Giuse, trong vòng tay Mẹ có Hài Nhi Giêsu và quan trọng hơn, ở trên Mẹ có ân sủng của Thiên Chúa, nên trong lòng Mẹ đầy an bình. Hơn nữa, giữa sự ồn ào và hối hả của các mục đồng đến thăm và loan tin, trước sự ngạc nhiên của những người nghe biết sự việc, Đức Maria chỉ “ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”. Phản ứng của Mẹ thật bình thản và an bình. Mẹ không kêu trách Chúa vì sự thiếu thốn, cũng không tỏ ra vui mừng trước sự kinh ngạc của người ta; Mẹ chỉ lặng thầm suy nghĩ và chắc hẳn Mẹ đã luôn cầu nguyện trong sự tín thác vào Thiên Chúa. Sự thinh lặng trong cầu nguyện mang lại cho lòng Mẹ sự an bình nội tâm. Dẫu Mẹ đã, đang và sẽ tiếp tục đối diện với bao thử thách và khó khăn.

Sự an bình trong lòng Mẹ không phải vì Mẹ được bảo đảm an toàn, không phát xuất từ sự đầy đủ tiện nghi, không phải vì mọi sự đều theo đúng như mong muốn của mình, mà vì Mẹ tin rằng Mẹ được Thiên Chúa yêu thương, chúc phúc và chở che. Tâm Mẹ an bình vì trong tâm hồn Mẹ luôn có Đấng là nguồn bình an.

Thiên Chúa là nguồn bình an, Ngài yêu thương từng người trong chúng ta và luôn muốn chúng ta sống an bình hạnh phúc. Tuy nhiên, chắc hẳn Thiên Chúa không muốn con người chúng ta thụ động chờ đợi bình an, như một thứ ân huệ ban phát tùy lòng hảo tâm, mà bình an phải là kết quả của một tiến trình cố gắng của con người đi về phía Thiên Chúa là nguồn bình an. Bình an không chỉ đơn giản là những lúc ta cảm thấy được an toàn, những khi vui sướng hân hoan bên ngoài, hay lúc sức khỏe dồi dào, hoặc được giàu có sung túc hay mong gì Được đấy. Nhưng bình an đích thực, là lúc chúng ta cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa, thể hiện cách sống động và cụ thể nơi Hài Nhi Giêsu đã giáng sinh vì chúng ta, để rồi chết trên thập giá để hóa giải mọi nỗi thù ghét, ngăn cách chia rẽ bất hòa và trở nên nguồn bình an cho mọi người.

Ngày đầu năm mới, Giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Hòa bình chỉ có được, khi mỗi cá nhân có được tâm hồn bình an, tâm hồn có Chúa. Vì thế, chúng ta hãy bắt đầu xây dựng sự bình an từ trong tâm hồn mình, loại bỏ tội lỗi, những đam mê và những tham vọng ích kỷ để nghĩ đến lợi ích của người chung quanh. Kế đến, hãy vun đắp cho gia đình trở thành cộng đoàn của sự bình an để nơi gia đình chúng ta thực sự là một tổ ấm đầy ắp niềm vui và tiếng cười. Sau đó, chúng ta sẽ trở thành sứ giả đem bình an và niềm vui đến cho những người chung quanh. Khi mỗi người cố gắng nỗ lực như thế, hoà bình sẽ đến trong tâm hồn và trên toàn thế giới này.

Xin Đức Maria là Nữ vương hoà bình, cầu bầu cùng Vua Bình An Giêsu ban cho thế giới, gia đình và cho mỗi người chúng ta có được sự bình an của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập415
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm341
  • Hôm nay74,371
  • Tháng hiện tại734,964
  • Tổng lượt truy cập70,762,721
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây