Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Thứ sáu - 16/12/2022 23:20  549
Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm A
Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24

20200826220816 5f46c3c3c2bf74d8ccd89531jpegHôm nay, chúng ta đã bước vào tuần cuối của Mùa Vọng, đại lễ Giáng Sinh đã cận kề. Mặc dù thời tiết lạnh và buốt giá, nhưng mỗi người đang cảm thấy ấm dần lên, vì những công việc tất bật chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Từ bên ngoài, ai ai cũng đang chuẩn bị cho mình những bộ trang phục thật đẹp, làm những hang đá thật xinh, có những dự định, chương trình thật hoành tráng và ấn tượng để mừng đại lễ sắp tới. Nhưng sâu thẳm trong tâm hồn, có lẽ chúng ta đều cảm nhận được niềm vui, hơi ấm của tình yêu của Con Thiên Chúa giáng sinh làm người, nhất là Ngài đã giáng sinh lại trong tâm hồn mỗi người, qua sự chuẩn bị, dọn tâm hồn chu đáo trong ba tuần Mùa Vọng vừa qua. Giáng Sinh mang lại niềm vui, bình an, hạnh phúc và hi vọng cho cả đất trời. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay, cho chúng ta nếm cảm niềm vui khi Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta đang đi vào lịch sử nhân loại.

Bài đọc 1 cho chúng ta thấy, khi vương quốc Giuđa đang bị đe dọa bởi ngoại bang xâm lược. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, vua Akhát lo sợ hoảng hốt, nhưng tiên tri Isaia khuyến khích nhà vua hãy tin tưởng và cậy trông vào Chúa. Dẫu vậy, nhà vua vẫn nghi ngờ. Và để củng cố niềm tin cho nhà vua, tiên tri Isaia loan báo Thiên Chúa sẽ cho nhà vua một dấu chỉ đó là: “Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuen”. Lời tiên tri này, không chỉ được ứng nghiệm ngay trong hoàng cung, qua việc hoàng hậu vợ vua AKhát cưu mang và hạ sinh một thái tử, chứng tỏ Thiên Chúa ở cùng nhà vua. Nhưng lời tiên tri ấy, còn được người Do Thái hiểu về một Đấng Messia sẽ được sinh ra bởi một người trinh nữ, Đấng ấy được gọi là Emmanuen, Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Đấng Emmanuen ấy, đã được ứng nghiệm và thành toàn nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng mà Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta biết rõ về nguồn gốc đích thực của Người. Thánh Mátthêu minh chứng cho chúng ta thấy rằng: Đức Giêsu chính là Thiên Chúa thật và là người thật, qua trình thuật về biến cố truyền tin cho thánh Giuse. Tin mừng cho biết, khi đã thành hôn với bà Maria, trước khi hai ông bà về chung sống, bà Maria đã có thai do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Là người công chính và không muốn tố giác bà, mà định tâm bỏ bà cách kín đáo, nhưng sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho Giuse rằng: “Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai, và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu”. Khi biết được ý định và kế hoạch của Thiên Chúa, thì ông Giuse đã mau mắn làm theo sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà, mà không chút lưỡng lự.

Chúng ta thấy, Đức Maria và thánh Giuse đã từ bỏ ý riêng của mình để vâng theo thánh ý Thiên Chúa. Cũng như Đức Maria biết có thể gặp nguy nan khi chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa, thì thánh Giuse cũng không kể gì đến bản thân mình, khi tiếp nhận Maria về nhà làm vợ. Để Con Thiên Chúa làm người, Thiên Chúa cần tiếng “xin vâng” của Đức Maria, nhưng không thể thiếu tiếng “xin vâng” của thánh Giuse. Đón nhận Maria đang mang thai và đặt tên cho Hài Nhi trong tư cách một người cha, đã khiến cho thánh Giuse có một chỗ đứng đặc biệt trong lịch sử cứu độ, ngài là cha nuôi của Đấng cứu thế. Chính nhờ hai tiếng xin vâng của Đức Maria và thánh Giuse, mà Đấng Emmanuen đã chào đời hơn hai ngàn năm trước. Và cho chúng ta thêm xác tín về căn tính của Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật. Ngài là Con Thiên Chúa, và là Thiên Chúa, bởi Ngài nhập thể trong lòng Đức trinh nữ Maria bởi phép Đức Chúa Thánh Thần. Ngài là người thật, bởi được sinh ra bởi Mẹ Maria và thuộc dòng tộc vua Đavít như thánh Giuse, người cha theo pháp luật. Đức Giêsu xuất thân từ dòng dõi Đavít để ứng nghiệm lời tiên báo xưa của các ngôn sứ, vốn đã là một điều lớn lao rồi; nhưng còn hơn thế nữa, Đức Giêsu còn có một căn tính vĩ đại hơn: đó là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài ở với chúng ta để đồng hành, nâng đỡ sẻ chia và nhất là để ban ơn cứu độ cho chúng ta.

Qua mầu nhiệm Giáng Sinh, Chúa Giêsu ở giữa chúng ta một cách cụ thể và sống động, để chúng ta có thể nhìn ngắm, lắng nghe và cảm nhận tình yêu Chúa dành cho chúng ta. Chúa Giêsu ở cùng chúng ta để cứu chuộc, giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời. Dù ngày nay Chúa không còn hiện diện cách hữu hình, nhưng Ngài vẫn ở giữa chúng ta qua Giáo Hội để ban các Bí tích để đồng hành nâng đỡ, nuôi dưỡng và tha thứ cho chúng ta. Ngài vẫn hiện diện qua Lời Chúa để khích lệ, hướng dẫn chúng ta… giúp chúng ta lãnh nhận ơn thánh của Chúa và tiếp nối sứ mạng của Chúa trong cuộc sống hôm nay. Chính khi chúng ta dấn thân và liên đới với mọi người để xây dựng cuộc sống này ngày càng tốt đẹp trong công bình và bác ái là Ngài đang ở giữa chúng ta. Hơn nữa, Đấng Emmanuel vẫn hiện diện với chúng ta qua các biến cố vui buồn của cuộc sống để giúp chúng ta vượt qua những thách đố với lòng tin tưởng cậy trông. Chính bởi Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người và ở cùng chúng ta, nên trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh phaolô mời gọi chúng ta hãy hãnh diện vì được thuộc về Đức Giêsu là Thiên Chúa cao sang và hãy vui mừng nỗ lực thi hành bổn phận của mình sao cho xứng hợp với ơn gọi làm Kitô hữu.

Đại lễ Giáng sinh đã gần tới, Phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta hãy chiêm ngưỡng mẫu gương đón Chúa của Mẹ và thánh Giuse, để có được tâm tình tốt đẹp đón chờ Chúa đến, và chuẩn bị tâm hồn xứng hợp nhất để mừng đại lễ Giáng sinh: Cả hai đấng đã  “xin vâng” theo thánh ý Chúa, và tích cực chuẩn bị cho ngày Chúa giáng trần. Chúng ta hãy noi gương bắt chước các ngài, để Mùa vọng này, đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay54,146
  • Tháng hiện tại585,854
  • Tổng lượt truy cập70,613,611
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây