Phải làm gì trong thời gian chờ Chúa đến?

Thứ sáu - 02/12/2022 21:29  774
BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM A
(Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-11)

imagesMùa Vọng là mùa hướng tâm hồn chúng ta tới ngày lễ Giáng Sinh, vừa khơi lên niềm trông đợi ngày Chúa Kitô ngự đến trong vinh quang. Bởi vậy, có thể nói Mùa Vọng là mùa loan báo: loan báo Đức Giêsu ra đời, loan báo thời của Đấng Thiên Sai, loan báo ngày Chúa Kitô trở lại. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người đặt ra là: vào thời của Đấng Thiên Sai sẽ ra sao? Thời của Ngài đem lại cho ta điều gì? Và chúng ta phải làm gì để đợi chờ Ngài đến? Câu trả lời chúng ta sẽ tìm thấy qua phụng vụ lời Chúa Chúa Nhật II Mùa Vọng hôm nay.

Qua bài đọc một, ngôn sứ Isaia đã loan báo sự xuất hiện của Đấng mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Ngài sẽ xuất thân từ dòng dõi vua Đavít qua hình ảnh tràn trề sức sống: “từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị ấy, thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa” (Is 11,1-2). Ngài sẽ đem đến cho nhân loại một cuộc sống mới, một tương quan mới; Ngài sẽ xây dựng sự công bình cho mọi dân, bênh vực những người nghèo khổ và đem đến hòa bình cho muôn dân muôn nước.

Bên cạnh đó, qua hình ảnh: “đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức tín thành” (Is 2,5), ngôn sứ Isaia còn cho thấy Đấng Cứu Thế sẽ lấy đức công chính làm nền tảng cho thế giới và lòng tín thành là sợi dây liên kết tất cả mọi người lại với nhau. Một thời đại hòa bình được mở ra cho toàn vũ trụ từ loài người đến loài vật: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang” (Is 11,6-8). Điều này, muốn nói rằng: khi triều đại của Đấng Thiên Sai đến, Ngài sẽ đưa vũ trụ trở về tình trạng nguyên thủy tốt lành ban đầu. Thật vậy, kể từ khi phạm tội trong Vườn Địa Đàng, con người càng ngày càng xa cách Thiên Chúa, xa cách tha nhân, và các tạo vật của Ngài, nhưng khi Đấng Cứu Thế đến, Ngài sẽ thiết lập lại trật tự của vũ trụ.

Thế nhưng, không phải ai cũng có thể đón nhận Đấng Cứu Thế. Nếu ai muốn đón nhận Ngài, họ phải chuẩn bị một tâm hồn sẵn sàng và xứng đáng như hình ảnh của ông Gioan Tẩy Gỉa được nhắc đến trong bài Tin Mừng theo thánh Mát-thêu chúng ta vừa nghe. Ông Gioan được sai đến trước để chuẩn bị tâm hồn mọi người sẵn sàng đón tiếp Đấng Cứu Thế. Trước khi dọn đường cho người khác, thì chính Gioan đã chuẩn bị sẵn sàng cho tâm hồn mình bằng một đời sống nhiệm nhặt và thanh thoát, ông không để mình bị lôi kéo hay lệ thuộc vào những của cải vất chất hoặc lối sống hưởng thụ, tức là một cuộc sám hối thay đổi thật sự từ trong tâm hồn đến đời sống bên ngoài: “Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn” (Mt 3,4). Từ nơi con người bình dị thanh thoát ấy, vang lên lời kêu gọi khẩn thiết và mạnh mẽ: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2). Đức Giêsu cũng đã dùng những lời nói này để bắt đầu sứ mệnh của Ngài tại Galilê (x. Mt 4,17); và đây cũng sẽ là lời loan báo mà các môn đệ trong lần ra đi truyền giáo đầu tiên của mình để học tập kinh nghiệm thừa sai, phải tuyên bố cho mọi người biết (x. Mt 10,7).

Từ đời sống và lời rao giảng của Gioan, dân chúng đã lũ lượt đến xin ông làm phép rửa bày tỏ lòng sám hối. Thế nhưng, lòng sám hối phải là một quyết tâm thay đổi sửa chữa lại con người, từ suy nghĩ đến hành động và lối sống, chứ không phải là những hình thức sám hối bên ngoài, càng không phải là một sự tránh né cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Do đó, khi nhìn thấy sự sám hối giả tạo của những người biệt phái, Gioan đã thẳng thắn vạch trần thói giả hình vốn có nơi những người này: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối” (Mt 3,7-8). Bởi vậy, nếu chỉ dọn tâm hồn bằng hình thức bên ngoài, mà không chịu thanh tẩy tâm hồn bên trong, con người sẽ không tiếp nhận được Đấng Thiên Sai, vì Ngài là Đấng thấu suốt tâm hồn con người. Điều mà Thiên Chúa mong muốn ở tâm hồn những con người thành tâm hoán cải không phải là những khóc lóc bên ngoài hay mặt mũi ủ dột, nhưng là sự biến đổi từ bên trong và còn phải tích cực hơn nữa đó là phải trổ sinh những hoa trái tốt lành là những hành động yêu thương, bác ái.

Hơn thế nữa, chính Gioan còn nhấn mạnh và cảnh báo mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về đời sống và hành vi của mình trước mặt Chúa. Mỗi người nếu không biết tận dụng tốt cơ hội và thời gian còn lại Chúa ban để sinh hoa trái tốt, thì sẽ bị tiêu diệt: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10). Điều đó có nghĩa là, đòi hỏi của Nước Trời là một đòi hỏi quyết liệt, không nửa vời. Đấng Cứu Thế sẽ đến, chính Ngài sẽ cầm nia mà rê sạch sân lúa của Ngài. Những hạt lép, hạt xấu sẽ bị loại trừ và bị thiêu đốt.
 
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” là lời mời gọi của ông Gioan Tẩy dành cho những người Do thái năm xưa và dành cho tất cả chúng ta. Chúng ta đang chờ đợi Đức Giêsu Kitô đến giải thoát chúng ta, để giao hòa chúng ta với Thiên Chúa, và làm hòa chúng ta với anh em. Để đón chờ Chúa đến, chúng ta cần phải chuẩn bị một “con đường” cho ngay thẳng, cho thông thoáng. Hãy lấp đầy những chỗ gập ghềnh bởi sự quanh co dối trá bằng những việc làm và cuộc sống ngay thẳng, hãy bạt thấp những thói kiêu căng ngạo mạn để sống khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Hãy lánh xa những trở ngại làm chúng ta xa Chúa, như danh vọng, tiền tài và sắc dục. Đặc biệt, mỗi người chúng ta cũng hãy trở nên những vị “Tiền Hô” cho Chúa Cứu Thế, để qua cung cách sống của chúng ta, người khác sẽ nhận ra tình yêu Chúa và tin vào Ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay34,844
  • Tháng hiện tại566,552
  • Tổng lượt truy cập70,594,309
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây