Ngôi sao dẫn đường

Thứ bảy - 07/01/2023 08:57  613
Lễ Chúa Hiển Linh
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12

4Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng lễ Chúa Hiển Linh. Lễ Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra cho muôn dân. Với lễ Giáng sinh, Thiên Chúa đã tỏ mình ra cho các mục đồng người Do thái. Và hôm nay, với việc Thiên Chúa tỏ mình ra cho các đạo sĩ phương Đông, Chúa đã tỏ mình ra với muôn dân, ngay cả với dân ngoại để họ nhận ra Người và được đón nhận ơn Cứu độ.

Đối với các mục đồng, những người quê mùa, ít học, thì Chúa đã sai các Thiên Thần đến báo tin. Còn đối với các đạo sĩ Phương Đông là những người trí thức, khôn ngoan, thì Chúa dùng ánh sao lạ, để soi đường chỉ lối. Với tấm lòng thành, và khát khao tìm kiếm, các đạo sĩ phương Đông đã gặp được vị Vua mới sinh và triều bái Người. Mặc dù Chúa tỏ mình ra với nhiều hình thức như thế, nhưng có những người vẫn không gặp được Chúa.

Chẳng hạn như: các Kinh sư và các luật sĩ ở Giêrusalem, những người này am tường Thánh Kinh. Họ trả lời cho vua Hêrôđê, cho ba đạo sĩ rất rõ là: Đấng Cứu Thế sinh tại Bêlem, nhưng họ chỉ biết Chúa trên lý thuyết, trong sách vở, mà không lên đường, thành ra họ không gặp được Chúa.

Vua Hêrôđê cũng muốn biết Vua Dân Do Thái sinh ra ở đâu, nhưng vì lo sợ ngai vàng lung lay, nên ông muốn tìm Chúa không phải để triều bái, nhưng là để sát hại. Vì thế, ông cũng không gặp được Chúa.

Ba nhà Đạo sĩ là những nhà chiêm tinh chuyên nghiên cứu các vì sao. Cũng như các ngư dân ngày xưa đi biển chưa có cột Hải Đăng, khi nhìn lên bầu trời đầy sao, thấy chòm sao lớn nhất là sao Bắc Đẩu. Người đi biển dù không có la bàn, nhưng nhìn sao Bắc Đẩu để nhắm hướng Bắc, nhờ đó có thể đi biển an toàn, không bị mất phương hướng trên biển cả mênh mông.

Cách đây hơn 2000 năm, trên bầu trời đầy sao, bỗng xuất hiện một ngôi sao lạ ở phương Đông. Các nhà chiêm tinh đã nhận ra là có một vị Vua vừa mới chào đời. Họ lập tức khởi hành, lên đường tìm kiếm theo hướng ngôi sao lạ. Ngôi sao đó đã dẫn họ đến thủ đô Giêrusalem và dừng lại, và các nhà chiêm tinh đã dò hỏi tông tích của vị tân vuơng qua Hêrôđê, các thượng tế và kinh sư, và được biết Đấng Kitô hạ sinh ở Bêlem, theo lời tiên báo các ngôn sứ. Cứ ngỡ rằng khi biết như vậy, vua Hêrôđê và mọi người sẽ cùng đi với họ đến để chiều bái vị vua mới, nhưng chỉ có các nhà chiêm tinh tiếp tục cất bước lên đường đến Bêlem nhờ ngôi sao dẫn đường. Với thiện chí và khát khao tìm kiếm chân lý, họ đã diễm phúc được diện kiến vị Vua mới sinh là Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ. Họ không thất vọng, nhưng đầy lòng tin, liền sấp mình bái lạy, và dâng tiến lễ vật là: vàng, nhũ hương và mộc dược để bày tỏ lòng thành.

Thánh Phaolô cho biết chúng ta được một ân huệ rất lớn lao là được nhận biết Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ. Có rất nhiều người thông thái giỏi giang, nhưng vẫn chưa nhận được ơn tin nhận Chúa, còn chúng ta đã được biết và tin Chúa. Thiên Chúa còn muốn cho tất cả các dân ngoại cũng được nhận biết Chúa, được chung hưởng ơn cứu độ. Vì thế, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đức tin mà chúng ta đã lãnh nhận, biết trân trọng và làm cho đức tin của mình ngày thêm vững mạnh. Đồng thời phải nhiệt thành đem Tin Mừng Cứu độ của Chúa đến cho mọi người chung quanh.

Ba đạo sỹ sẽ không thể gặp được Vua Giêsu nếu không được ánh sao soi dẫn và cất bước lên đường. Mặc dù đã được gia nhập Giáo Hội, chúng ta vẫn cần tìm kiếm Chúa, bởi chúng ta vẫn chưa biết Chúa trọn vẹn và vẫn có thể lạc mất hay xa lìa Chúa. Chúng ta hãy theo gương các đạo sĩ năm xưa: tích cực tìm hiểu và đi theo ngôi sao dẫn đường để đến với Chúa. Chúng ta có thể tìm hiểu Chúa qua vũ trụ vạn vật, trong mọi biến cố vui buồn của cuộc sống, trong những người sống chung quanh, và ngay trong chính lòng mình. Tất cả đều là dấu chỉ của Chúa mời gọi chúng ta.

Ngôi sao dẫn đường sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa: Trước hết là Lời Chúa, bởi vì “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 105,109). Chính nhờ đọc, nghe và suy gẫm Lời Chúa với thái độ kính cẩn và tâm hồn rộng mở, chúng ta được lời Chúa soi sáng và thúc đẩy đem Lời Chúa ra thực hành. Thứ hai là Giáo Hội, bởi Giáo hội là đại diện của Chúa ở trần gian này, sẽ hướng dẫn nâng đỡ chúng ta bằng các bí tích và Giáo huấn để chúng ta sống xứng đáng là con cái Chúa. Thứ ba là gương mẫu đời sống thánh thiện của Đức Maria và các thánh, bởi các ngài đã theo sát Chúa Kitô, khắc họa đời sống của Chúa Kitô trong chính đời sống thường ngày để chúng ta noi theo.

Với lời mời gọi của Chúa Giêsu: “anh em hãy là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian”, mỗi người kitô hữu hãy là một ngọn đèn, nghĩa là một ngôi sao dẫn đường cho người khác. Cha mẹ là ngôi sao dẫn đường cho con cái, ông bà là ngôi sao dẫn đường cho con cháu, và mỗi kitô hữu là ngôi sao dẫn đường cho anh chị em của mình đến với Chúa: qua đời sống yêu thương bác ái và chu toàn bổn phận trong đời sống thường ngày.

Ngày xưa, Ba đạo sĩ khi gặp được Chúa, đã sụp lạy và dâng tiến Chúa lễ vật là Vàng, Nhũ Hương và mộc Dược. Hôm nay, đến với Chúa, chúng ta có gì để dâng lên Chúa? Chúa không đòi chúng ta dâng cho Ngài những lễ vật thiên về vật chất, nhưng Chúa muốn chúng ta dâng cho Ngài tấm lòng vàng nồng nàn tình mến, những trầm hương của kinh nguyện thiết tha, và mộc dược của những hi sinh vất vả từng ngày trong cuộc sống. Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta luôn sống đẹp lòng Chúa và trở nên ánh sao dẫn đưa mọi người đến cùng Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay44,328
  • Tháng hiện tại704,921
  • Tổng lượt truy cập70,732,678
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây