Lời xin vâng của thánh Giuse

Chủ nhật - 18/12/2022 03:28  339
Chúa Nhật IV Mùa Vọng A
Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24
 
tumblr ngcr75myiy1sknvnko1 500Trình thuật về cuộc truyền tin cho Thánh Giuse mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng hôm nay đã làm nổi bật sự cao thượng và sự tinh tế trong việc ứng xử với tha nhân của Thánh Giuse: “Ông Giuse, chồng bà là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19) và “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1,24). Đây chính là vế đối độc đáo trong bài Tin Mừng hôm nay đã làm nổi bật hình ảnh Thánh Giuse - Đấng công chính và luôn vâng theo Thánh ý Chúa.

Thánh Matthêu khởi đầu trình thuật bằng việc kể về gốc tích của Đức Giêsu, những lời thật ngắn gọn nhưng đã thể hiện được nhân tính và thần tính của Đức Giêsu. Ngài là con người thật như chúng ta và là Thiên Chúa thật như Chúa Cha, Ngài giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi. Hai bản tính của Đức Giêsu được Thánh Phaolô triển khai cho chúng ta trong bài Thánh thư: “Xét như một người phàm, Đức Giêsu xuất thân từ dòng dõi vua Đavit, nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Chúa Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng” (Rm 1,3b-4).

Về mặt nhân tính, Đức Giêsu xuất thân từ dòng dõi vua Đavit và được Thiên Chúa đặt để Ngài làm con Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse, nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, Đức Maria đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Nút thắt bắt đầu từ đây đối với Thánh Giuse khi thấy Đức Maria có thai mà không biết từ đâu. Toàn bộ Tin Mừng không hề có lời nào của Đức Maria giải thích về việc mình có thai. Chính sự im lặng này khiến Thánh Giuse phải day dứt, phải làm một chọn lựa: “định tâm bỏ bà cách kín đáo”. Vào thời đó không dễ gì để đưa ra quyết định như vậy, bởi theo lẽ thường người chồng sẽ đay nghiến chửi rủa, tố giác để cho người ta ném đá tới chết. Nhưng Tin Mừng hôm nay cho hay: “Ông Giuse, chồng bà là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19). Chính sự công chính, cũng như lòng bao dung độ lượng đã khiến Thánh Giuse mới có quyết định như vậy. Thánh Giuse không tố giác Đức Maria vì Ngài rất quảng đại, rất yêu thương Đức Maria.

Hơn nữa, việc Thánh Giuse bỏ đi một cách kín đáo, đồng nghĩa với việc thánh nhân chấp nhận tiếng xấu về mình. Dân làng Nazaret nhỏ bé sẽ nói ngài là người chồng vô tâm, vợ mang bầu lại bỏ đi. Ông không “tố giác” vì ông không hiểu, không biết rõ sự việc như thế nào. Bởi một đàng, ông biết rõ thai nhi ấy không phải của mình; nhưng đàng khác, ông cũng không nghi ngờ Đức Maria đã làm điều sai trái. Ông tin tưởng vào đức hạnh và sự trong trắng của Đức Maria, nhưng trước sự việc rành rành xảy ra trước mắt: Đức Maria có thai. Ông bối rối, ông không hiểu. Ông nhận thấy có điều gì đó màu nhiệm, vượt quá tầm hiểu biết, vượt quá năng quyền của ông. Ông biết giới hạn của ông. Ngoài ra, Thánh Giuse là người công chính cũng bởi vì ngài thừa biết, việc “tố giác” Đức Maria sẽ nguy hại cho Đức Maria và con trẻ thế nào. Một việc nguy hại chết người sẽ sảy ra nếu ông tố giác đang khi chưa rõ thực hư thế nào. Ông không thể để mình là duyên cớ đưa đến sự nguy hại cho người khác khi mình còn chưa biết rõ sự việc. Do đó, cách tốt nhất ông nên làm là rút lui, từ bỏ cách kín đáo. Ông là người thận trọng và bao dung. Nhưng nút thắt được mở: khi sứ Thần của Chúa hiện đến báo mộng cho ông Giuse, mọi băn khoan, thắc mắc được khai mở.

Quả thật, khi biết được ý Chúa qua lời sứ thần, Thánh Giuse đã dẹp bỏ ý riêng mà làm theo ý Chúa. Sự vâng phục ý Chúa của Thánh Giuse được thể hiện rõ rệt qua việc: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà”. Qua việc Thánh Giuse đặt tên cho con trẻ khi Đức Maria sinh ra là Giêsu, tên mà sứ thần đã truyền cho ông, chúng ta học được bài học gì qua lời xin vâng của Thánh Giuse – Đấng Công Chính? Đứng trước tình cảnh khó xử, Thánh Giuse luôn tôn trọng và yêu thương Đức Maria. Ngài tìm giải pháp làm sao không gây hại cho bạn của mình.

Thật vậy, trong gia đình, có rất nhiều lần chúng ta rơi vào hoàn cảnh khó xử hoặc hiểu lầm người thân. Chúng ta thường có những dự tính có lợi cho chúng ta, hoặc thiếu lòng tôn trọng đến người thân, có khi đẩy họ đến chỗ không còn đường lui. Noi gương Thánh Giuse, các tín hữu tập suy nghĩ hoặc dự tính với lòng yêu thương và tôn trọng tha nhân, không gây phiền hà, sầu muộn cho tha nhân để khỏi bị trách: “các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa nữa?” (x.Is 7,13).

Cổ nhân có câu: Thuận đạo trời thì hưng, nghịch đạo trời ắt vong. Thánh Giuse định dự tính theo ý riêng, nhưng khi biết ý Chúa thì sẵn sàng từ bỏ ý riêng để làm theo ý Chúa. Biết bao lần chúng ta chỉ hành động theo ý mình chứ không theo ý Chúa. Muốn biết ý Chúa, ta phải khiêm hạ, cầu nguyện để nhận ra ý Chúa và đủ sức mạnh thi hành ý Chúa. Nếu chúng ta có thái độ đón nhận ý Chúa và quyết tâm như vậy, không sớm thì muộn, chính Thiên Chúa sẽ trả lời cho chúng ta và giúp đỡ chúng ta.

Với tâm tình đó, chúng ta hãy xin Đức Mẹ, Thánh cả Giuse cầu cùng Chúa ban cho mỗi người chúng ta có được lòng tin như các Ngài. Vì Chúa, các Ngài đã từ bỏ ý riêng mình. Vì Chúa, các Ngài đã thay đổi toàn bộ đời sống. Thay đổi quyết liệt. Từ bỏ dứt khoát. Vâng lời mau mắn. Nhờ vậy nơi Ðức Maria và Thánh Giuse, hai tâm hồn khiêm nhường và tuyệt đối vâng lời đã được vinh phúc muôn đời và trở nên mẫu gương vĩ đại cho chúng ta.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại612,270
  • Tổng lượt truy cập70,640,027
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây