Vui vì Chúa sắp đến, vui vì được Chúa cứu độ

Chủ nhật - 11/12/2022 02:58  498
Chúa Nhật III mùa Vọng năm A
Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11

1102014621 univ lsr xlChúa Nhật thứ III Mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật mầu hồng hay Chúa Nhật của niềm vui, vì nội dung chính của các bài đọc trong phụng vụ lời Chúa hôm nay là niềm vui, niềm vui vì Chúa sắp đến, niềm vui vì được Ngài cứu độ.

Thật vậy, bài đọc một được trích trong sách ngôn sứ I-sai-a, gợi lên cho chúng ta hình ảnh về dân Israel trong cảnh lưu đày bên Babylon. Họ sống trong cảnh sầu thương tang tóc, bị áp bức, phải đau khổ, dân chúng chán nản và thất vọng. Giữa lúc ấy, ngôn sứ I-sai-a xuất hiện và loan báo cho họ về viễn cảnh tương lai sắp đến, đồng thời khuyên bảo dân chúng hãy can đảm và vui tươi vì: “sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em” (Is 35,4). Hơn thế nữa, ngôn sứ còn cho dân thấy niềm vui sâu xa mà Thiên Chúa mang đến, đó chính là niềm vui vì có sự hiện diện của Chúa trong mỗi tâm hồn: có Ngài, Ngài sẽ ban sức mạnh để chúng ta không còn sợ hãi, Ngài sẽ giải cứu con người khỏi sự ràng buộc của đau khổ bệnh tật và chết chóc, là những thứ vốn gây lo âu buồn sầu cho con người. Ngài sẽ mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, chân người què sẽ được chữa lành, và mọi người sẽ sung sướng hò reo, hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất (Is 35,5-6a.10).

Lời loan báo này của ngôn sứ Isaia đã được thực hiện vào năm 538 trước Công nguyên, khi vua Kyrô của Ba Tư ban sắc chỉ cho dân Do thái được hồi hương và giúp họ tài chính để xây dựng lại Đền Thờ và tái thiết xứ sở. Tuy nhiên, lời loan báo ấy còn hướng tới một tương lai huy hoàng hơn nữa: ngày Đấng Thiên Sai đến giải thoát dân Người, đến ban ơn cứu độ.

Tiếp đến, với bài đọc hai, thánh Giacôbê tông đồ đã mượn hình ảnh nông nghiệp để mời gọi các tín hữu kiên nhẫn trong khi chờ đợi ngày Đức Kitô ngự đến lần thứ hai: “Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá : họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới” ( Gc 5,7). Trong khi chờ đợi Chúa đến, thánh nhân đã khuyên nhủ mọi người hãy ăn ở thuận hòa và noi gương các ngôn sứ. Một cách cụ thể, thánh nhân đã chỉ dạy cách tốt nhất để giúp con người ăn ở thuận hòa là đừng bao giờ phán xét người khác khi không có trách nhiệm, để rồi ta sẽ không bị phán xét bởi Thiên Chúa; vì chúng ta đong đấu nào cho tha nhân, Thiên Chúa sẽ dùng đấu ấy mà xét xử chúng ta. Bên cạnh đó, người tín hữu cần noi gương các ngôn sứ, vì các ngôn sứ dám can đảm nói lên tiếng nói của sự thật, dù phải đối diện với sự ghét bỏ và truy sát của người khác.

Cuối cùng, với bài Tin Mừng, thánh Mát-thêu kể lại sự việc khi ông Gioan Tẩy giả đang bị giam trong tù, ông bị vua Hê-rô-đê tống ngục, vì dám ngăn cản nhà vua lấy người chị dâu là bà Hê-rô-đi-a, là vợ của ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua (x. Mt 14,3). Ông đã nghe biết những việc Đức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?” (Mt 11,3).

Tại sao Gioan đặt câu hỏi này cho Chúa Giêsu? Phải chăng Gioan nghi ngờ hay các môn đệ của ông nghi ngờ Đấng Thiên Sai? Xin thưa, khi đặt câu hỏi ấy với Chúa, có lẽ không phải do ông nghi ngờ, vì chính ông đã chỉ vào Chúa và giới thiệu với các môn đệ của mình khi Ngài đi ngang qua (x. Ga 1,29; Ga 1,35-36); nhưng ông muốn các môn đệ của ông được củng cố niềm tin bằng chính những lời từ miệng Chúa. Trước câu hỏi của Gioan, qua những môn đệ của ông, Chúa Giêsu đã không trực tiếp trả lời câu hỏi, nhưng Chúa Giêsu giới thiệu cho các môn đệ Gioan một cách tìm kiếm câu trả lời: hãy biết nhìn các dấu hiệu, biết giải thích, biết nhận ra chúng như những công việc của Đấng Thiên Sai, biết đối chiếu với Thánh Kinh để nhìn ra ý muốn của Thiên Chúa: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe : Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” (Mt 11,4-6).

Chúa Giêsu đã dùng lại những điều ngôn sứ Isaia đã loan báo trong Cựu ước và khi Ngài nói như thế, Ngài đã xác nhận với Gioan và cả những môn đệ của ông chính Ngài là Đấng Mêsia, Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang trông đợi. Bài Tin Mừng kết thúc với những lời khen ngợi của Chúa Giêsu dành cho ông Gioan Tẩy Gỉa: “Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả” (Mt 11,11). Ông Gioan quả là một con người có tâm hồn thật đẹp, một tâm hồn thanh thoát không bị dính bén lệ thuộc vào của cải vật chất và danh vọng. Ông đã chấp nhận cảnh tù đày và ông đã chết để làm chứng cho chân lý.

Chúng ta đang sống trong một xã hội đang quá ồn ào náo nhiệt, với mọi hình thức vui chơi được bày ra để thu hút nhiều người, từ những trò chơi game show dành cho mọi lứa tuổi, đến các hình thức tụ điểm vui chơi, các khu du lịch, các câu lạc bộ, phải chăng tất cả chúng thực sự đã đem đến cho con người niềm vui? Thưa không, những điều đó chỉ mang lại cho ta một niềm vui chóng qua, trống rỗng và không lưu lại gì trong tâm hồn. Bởi thực tế cuộc sống ngày nay có nhiều điều đang đè nặng trong tâm hồn con người, khiến nhiều người chỉ cười gượng nhưng thật lòng không vui, họ cần một niềm vui thực hơn và ý nghĩa hơn, đó là niềm vui phát xuất từ trong tâm hồn, niềm vui của sự bình an vì có Chúa. Cho nên, lời mời gọi “hãy vui lên” của lời Chúa hôm nay, vẫn còn nguyên giá trị, vẫn mang tính khẩn thiết.

Chúng ta có cảm nhận được niềm vui vì được làm con cái Thiên Chúa hay không? Nếu có, chúng ta đã thể hiện niềm vui ấy như thế nào trong cuộc sống? Những câu hỏi đó xin dành riêng cho mỗi người để tự vấn chính mình. Chỉ khi nào tâm hồn chúng ta thực sự có niềm vui và bình an vì có Chúa, thì chúng ta mới có thể trở thành người đem Tin Mừng bình an đến cho người khác được, bằng không chúng ta chỉ có thể đem bất an và xung đột mà thôi. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,095,087
  • Tổng lượt truy cập71,122,844
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây