Chúa Nhật II TN A: Vô tri bất mộ

Thứ sáu - 13/01/2023 18:30  540
TUẦN 2 TN A
Is 49,3.5-6; 1 Cr 1,1-3; Ga 1,29-34

k77r97Trong cuộc sống thường ngày, nếu muốn kết thân với ai đó, chúng ta phải biết rõ người ấy. Càng biết rõ người ấy bao nhiêu, chúng ta càng có thể kết thân bấy nhiêu. Nếu muốn biết, muốn hiểu sâu sắc một người, chúng ta phải tìm hiểu người ấy. Có nhiều cách để tìm hiểu họ: tìm hiểu qua trung gian, qua sách vở hay trực tiếp gặp gỡ trao đổi. Trong đời sống đức tin cũng vậy, nếu muốn sống đạo tốt, muốn có mối liên hệ chặt chẽ với Chúa, chúng ta phải hiểu biết sâu sắc về Thiên Chúa và về Đức Giêsu. Vậy đối với chúng ta, Đức Giêsu là ai, chúng ta đã làm gì để hiểu biết Ngài một cách sâu sắc và thái độ sống của chúng ta với Ngài ra sao khi đã hiểu Ngài?

1. Đức Giêsu là ai?

Bài đọc thứ nhất nói về người tôi trung của Thiên Chúa, được Thiên Chúa tuyển chọn, có nguồn gốc từ trời cao. Ngài có vai trò đem nhà Giacóp trở về cho Thiên Chúa, quy tụ Israel chung quanh Người. Ngài làm ánh sáng cho muôn dân, đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất. Ngài thi hành sứ mạng bằng sức mạnh của Thiên Chúa, được Thiên Chúa trân trọng và quý mến. Sức mạnh của Ngài không đến từ ai khác, nhưng đến từ Thiên Chúa “Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh tôi.” Người tôi trung ấy không ai khác, không ai xứng đáng cho bằng Đức Giêsu. Nói khác đi, Đức Giêsu chính là người tôi trung của Thiên Chúa vì trong mọi sự Ngài luôn vâng phục thánh ý của Thiên Chúa, vâng phục đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá.

Theo thánh Gioan Tẩy Giả, Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian. Ngài đến sau, nhưng có trước và trổi vượt hơn thánh nhân. Nhờ Ngài, tội lỗi nhân loại được tha thứ và tẩy sạch. Qua Ngài, nhân loại được hòa giải với Thiên Chúa và với nhau, mối liên hệ tốt đẹp giữa Thiên Chúa và con người được nối lại và củng cố. Ân sủng của Thiên Chúa lại tuôn chảy dạt dào trên nhân loại được cứu độ. Chiên Thiên Chúa tự nguyện hiến dâng mạng sống cho Thiên Chúa và đổ máu trên thập giá để đền thay tội lỗi cho nhân loại trong sự vâng phục và tín thác hoàn toàn.

Cũng theo thánh nhân, Đức Giêsu còn là Đấng được xức dầu bằng Thánh Thần, cử hành phép rửa trong Thánh Thần và là Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn. Nhờ đó, muôn dân được thanh tẩy trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa, được thánh hiến và được kêu gọi trở thành dân thánh. Quả là một niềm vinh dự lớn lao cho những ai được Thiên Chúa tuyển chọn nhờ Đức Giêsu Kitô được thánh Phaolô nhắn gửi các tín hữu Côrinthô.

2. Làm thế nào để biết Đức Giêsu?

Thánh Gioan Tẩy Giả là gương sáng cho mọi tín hữu trong việc tìm biết Đức Giêsu. Thánh nhân tìm biết Đức Giêsu bằng nỗ lực của bản thân. Nỗ lực của ngài được thể hiện qua việc sống khắc khổ để chuẩn bị cho sứ mạng và hết lòng thực hiện bổn phận Thiên Chúa trao phó. Ngài tha thiết rao giảng lòng thống hối và cử hành phép rửa để lòng dân sẵn sàng đón Đức Giêsu. Ngài không nghĩ đến mình mà chỉ nghĩ làm thế nào để biết và giới thiệu Đức Giêsu cho dân chúng một cách hiệu quả. Vì thế, khi Đức Giêsu xuất hiện, thánh nhân sẵn sàng rút lui và nhường lại mọi sự “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi.”

Thánh Gioan đã tìm biết Đức Giêsu bằng cách hết lòng cậy dựa vào ơn Chúa. Ngài quan sát các dấu chỉ và lắng nghe tiếng Chúa để biết Đức Giêsu “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

3. Tôi có thái độ nào với Đức Giêsu?

Gioan dậy cho chúng ta phải có thái độ sống nào với Đức Giêsu. Thánh nhân dành tình yêu đạc biệt cho Đức Giêsu. Tình yêu ấy được biểu lộ qua việc rút lui để Đức Giêsu được nổi bật lên. Thật vậy, khi thấy Đức Giêsu cử hành phép rửa và dân chúng đến với Ngài rất đông, đồ đệ của ngài thắc mắc “Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Giođan và được thầy làm chứng cho, bây giờ cũng đang làm phép rửa và thiên hạ đều đến với ông.” Thánh nhân trả lời “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban. Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: tôi đây không phải là Đấng Kitô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người… Người phải lớn lên và tôi phải lu mờ đi.”

Thánh Gioan đã hết lòng giới thiệu và rao giảng Đức Giêsu cho mọi người. Tin Mừng hôm nay kể rằng, khi thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, ông liền nói “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. Chính Người là Dấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: có Người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi.” Ông còn làm chứng rằng Đức Giêsu là “Đấng đầy Thần Khí, Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần, Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn”. Như thế, mỗi khi có cơ hội, ông đều đã tận dụng tốt, thậm chí sẵn sàng chỉ cho các môn sinh đến với Đức Giêsu. Ông không sợ mất uy tín, cũng chẳng sợ mất các môn sinh, nhưng ông phấn khởi vì điều ấy.

Đức Giêsu là tôi trung của Thiên Chúa; là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, là Đấng đầy Thánh Thần và cử hành phép rửa trong Thánh Thần; và là Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn. Thánh Gioan đã nhận ra Đức Giêsu nhờ nỗ lực khám phá của bản thân và mạc khải của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta thì sao? Chúng ta biết gì, xác tín gì về Đức Giêsu, đã tích cực làm cho hiểu biết về Ngài mỗi ngày sâu sắc chưa, đã dành cho Ngài thái độ sống ra sao? Chúng ta có giống thánh Gioan là tận dụng mọi cơ hội, mọi dấu chỉ để biết Đức Giêsu, đã tôn thờ và hết mình giới thiệu, loan báo Đức Giêsu cho người khác không? Nguyện xin Chúa cho chúng ta mỗi ngày một hiểu biết Chúa nhiều hơn, yêu mến Chúa hơn và nỗ lực làm chứng cho Chúa trong từng hoàn cảnh sống của mình. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại674,777
  • Tổng lượt truy cập70,702,534
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây